Nhiều chiêu trò lừa đảo mạo danh ngân hàng

Quang Lộc 21/10/2021 07:00

Thời gian gần đây, nhiều thủ đoạn lừa đảo mạo danh ngân hàng được các đối tượng phạm tội liên tục thay đổi phương thức, nhằm chiếm đoạn tiền của người dân “nhẹ dạ cả tin” đi vào bẫy.

Giả mạo ngân hàng chiếm đoạn tài sản

Vừa qua, Công an quận Tân Phú (TP HCM) đã đăng thông tin khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác trước tin nhắn lừa đảo qua mạo danh ngân hàng.

Nhằm tạo sự chú ý của người dùng, các đối tượng tội phạm thường xuyên nhắn tin giả mạo thương hiệu từ các ngân hàng về thông báo biến động liên quan đến tài khoản đang được sử dụng….

Bên cạnh đó, các đối tượng liên tục thay đổi các hình thức lừa đảo khiến các nạn nhân không kịp đề phòng.

Người dân cần nâng cao cảnh giác trước tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng. Ảnh minh họa

Đặc biệt, trong giai đoạn giãn cách xã hội tại nhiều địa phương, các đối tượng lợi dụng nhu cầu mua sắm online tăng cao, tạo ra những trang web giả mạo các sàn thương mại điện tử Việt Nam, đã liên kết thanh toán trực tiếp từ các ngân hàng.

Chỉ cần một đường link truy cập vào các trang web lừa đảo bằng hình thức tin nhắn SMS, Facebook, Zalo… nhằm mục đích đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập từ người dùng, để lấy mã số OTP để thực hiện các giao dịch chiếm đoạt tài sản.

Hình thức tội phạm tinh vi

Nhiều đối tượng tự xưng mình là nhân viên ngân hàng để dễ dàng thực hiện lừa đảo. Các đối tượng gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn gửi từ đầu số lạ hoặc mạo danh thương hiệu ngân hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, đang bị trừ phí hoặc đăng ký một số dịch vụ mà khách hàng không hề hay biết...

Lợi dụng lòng tin của khách hàng, các đối tượng chớp thời cơ, hướng dẫn khách hàng nhấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Ngay sau khi gửi đường link giả mạo để khách hàng tin tưởng tiết lộ thông tin của dịch vụ ngân hàng điện tử để chiếm đoạt.

Hoặc một số đối tượng tinh vi hơn khi tự tay chuyển một số tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, rồi mạo danh ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn cho khác hàng thông báo chuyển tiền đã bị treo hoặc có người chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng truy cập vào các đường link giả mạo do nhóm đối tượng lập ra nhằm chiếm đoạt tài sản.

Mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng. Theo đó, sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ATM, các đối tượng sẽ tiếp tục yêu cầu khách hàng đọc các dãy số còn lại để xác nhận chủ thẻ. Sau đó ngân hành sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc 6 số trong tin nhắn, thực chất đây là mã số OTP của các ngân hàng khi thực hiện giao dịch trực tuyến.

Công an khuyến cáo người dân

Để không trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo qua mạng, Công an quận Tân Phú (TP HCM) khuyến cáo người dân lưu ý một số nội dung sau:

Các trang web chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top), (.cc), (.com)... có thể là giả mạo.

Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của ngân hàng để kiểm tra lại thông tin; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

Khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ, có dấu hiệu nghi vấn, phải bình tĩnh, không làm theo yêu cầu hoặc làm theo dẫn dụ bấm các phím số trên máy điện thoại hoặc ấn vào các đường link trong tin nhắn. Không được cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, thẻ tín dụng...

Không công khai các thông tin cá nhân như: ngày tháng, năm sinh, số CMND hoặc CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng... lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng thủ đoạn lừa đảo; khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội cần chọn lọc những thông tin có thể chia sẻ công khai.

Người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, SmartBanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Tuyệt đối không tiết lộ thông tin đăng nhập dịch vụ SmartBanking (như mật khẩu, mã OTP….) cho người khác trong mọi trường hợp. Không truy cập vào các đường dẫn (link) giả mạo ngân hàng. Xác minh kỹ các thông tin trao đổi trên mạng xã hội, đặc biệt với các giao dịch liên quan đến tài chính.

Quang Lộc