Làm thế nào để lấy lại mật khẩu VssID?

Lan Hương 24/10/2021 11:59

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, khi người dùng đăng nhập ứng dụng VssID hoặc Cổng DVC của BHXH Việt Nam bằng tài khoản giao dịch điện tử đã đăng ký mà quên mật khẩu, có thể sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy mật khẩu. Tiện ích này cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Thực tế, trong quá trình sử dụng, nhiều người dân bị quên mật khẩu tài khoản VssID của mình. Vì vậy, mới đây Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) đã có văn bản số 2138/CNTT-PM về việc bổ sung cú pháp tin nhắn để lấy lại mật khẩu tài khoản giao dịch điện tử đối với ứng dụng này.

Theo Trung tâm CNTT, hiện nay, khi người dùng đăng nhập ứng dụng VssID hoặc Cổng DVC của BHXH Việt Nam bằng tài khoản giao dịch điện tử đã đăng ký mà quên mật khẩu, có thể sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy mật khẩu mới với nội dung tin nhắn Brandname như sau: “Cap lai mat khau thanh cong. Mat khau moi: 279419”.

Tiện ích này cung cấp hoàn toàn miễn phí. Do vậy, có nhiều người dân không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình, nên mỗi lần sử dụng thay vì tìm mật khẩu đã được cấp lại thao tác quên mật khẩu

Hiện nay để tiết kiệm kinh phí, giảm tải cho hệ thống và nâng cao trách nhiệm của người dân, Trung tâm CNTT đã bổ sung thêm cú pháp tin nhắn tra cứu tới đầu số 8079, nhằm hỗ trợ người dân đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH có thể chủ động lấy lại được mật khẩu để đăng nhập ứng dụng VssID hoặc Cổng DVC của BHXH Việt Nam.

Cụ thể, người dân có thể làm theo các bước sau để lấy lại mật khẩu VssID của mình:

  1. Cú pháp gửi tin nhắn: BH MK {Mã số BHXH} gửi đến 8079. Ví dụ: Anh Nguyễn Văn A có mã số BHXH là 0123456789 bị quên mật khẩu đăng nhập VssID, cần lấy lại mật khẩu thì soạn tin nhắn: “BH MK 0123456789” rồi gửi đến 8079.
  2. Kết quả trả về:

- Trường hợp hệ thống kiểm tra số điện thoại gửi tin nhắn là của đúng mã số BHXH trong nội dung tin nhắn và đã đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hệ thống sẽ trả về nội dung tin nhắn: “Cap lai mat khau thanh cong. Tai khoan: 0123456789/Mat khau: 223999”.

- Trường hợp hệ thống kiểm tra số điện thoại gửi tin nhắn không khớp đúng với mã số BHXH trong nội dung tin nhắn hoặc chưa đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, hệ thống sẽ trả về nội dung tin nhắn: “So dien thoai va ma so BHXH khong khop hoac chua dang ky giao dich dien tu vơi co quan BHXH”.

Thời gian triển khai chính thức: Sẽ bắt đầu từ ngày 22/10/2021. Với đầu số 8079, nhà mạng sẽ thu phí 1000 đồng/1 tin nhắn cho số điện thoại gửi tin.

Trung tâm CNTT đề nghị BHXH các địa phương tổ chức triển khai, tuyên truyền để người dân hiểu rõ nội dung tin nhắn nêu trên trong phạm vi quản lý. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố phản ánh về Trung tâm để được hỗ trợ.

Lan Hương