Cùng nhau vượt khó

Tiến Đạt 25/10/2021 06:20

Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục hành trình thiện nguyện, hành trình thương yêu và trách nhiệm. Hành trình ấy đã và đang lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, tiếp sức để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Khi Đoàn thiện nguyện của Báo Đại Đoàn Kết và Bếp ăn 0 đồng của chị Nguyễn Hoài Sương vận chuyển những thùng cháo, bánh, sữa đến cửa hàng cháo dinh dưỡng Bin Bống (gần Bệnh viện Nhi Trung ương) của anh Vũ Văn Thọ và chị Trần Thị Ngọc Anh thì trời đã về chiều. Cửa hàng vẫn đông khách ra vào mua bán. Họ không lấy những suất ăn miễn phí mà nhường cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

“Tại sao một cửa hàng cháo lại cho người khác đến phát cháo miễn phí?”. Câu hỏi chợt thoáng qua trong ý nghĩ chúng tôi khi lần đầu đến địa điểm phát cháo từ thiện.

Bán hàng cho khách xong, chị Ngọc Anh lại tất bật phụ giúp mọi người trong đoàn từ thiện đóng gói, phân phát đến tay người dân. “Khách không mua hôm nay thì ngày mai họ sẽ mua. Còn phát cháo từ thiện là việc cần làm, giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đang phải điều trị bệnh hiểm nghèo có thêm được một bữa ăn, đó là việc nên làm”, câu trả lời của chị Ngọc Anh đã giải đáp cho những thắc mắc của chúng tôi.

Bán hàng cùng anh Thọ tại cửa hàng cháo đã 3 năm nay, chị Ngọc Anh chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh, nhiều hoàn cảnh đáng thương. Theo chị, phần lớn những bệnh nhi đến điều trị tại đây đều mắc bệnh nặng, đến từ những tỉnh xa xôi, chỉ có bố mẹ đưa con ra chữa bệnh, ít khi có người thân đi cùng hỗ trợ.

Không ít lần, anh Thọ và chị Ngọc Anh đã trực tiếp vào bệnh viện hỗ trợ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, phụ giúp mua quần áo, nấu nướng, chăm lo cho các em nhỏ để vơi bớt phần nào nỗi khó nhọc cũng như sự cô đơn của những người cha, người mẹ đang xa quê, chăm con nơi đất khách quê người.

Cùng nhóm thiện nguyện trao đến tay người bệnh những suất ăn miễn phí, chúng tôi bắt gặp hai mẹ con chị Dậu Thị Sửu, người dân tộc Thái. Hỏi chuyện mới biết, chị Sửu quê ở Yên Bái lặn lội đưa con xuống Hà Nội chữa trị. Đây là đứa con thứ 3 của chị, mới 5 tháng tuổi nhưng đã mắc bệnh u nguyên bào gan, căn bệnh quái ác đã xuất hiện khi cháu còn đang trong bụng mẹ.

Trong khi hai mẹ con bồng bế chăm nhau ở bệnh viện thì ở quê nhà, chồng chị phải vất vả mưu sinh hàng ngày để kiếm tiền gửi xuống chữa chạy cho con, họ hàng, người thân trong gia đình chị cũng nghèo, đa phần không biết chữ nên cũng không giúp được gì. Vì vậy khi nhận được những suất ăn miễn phí từ Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19”, chị Sửu cảm động nói lời cảm ơn tới chúng tôi.

Hai mẹ con chị Sửu cảm động khi nhận suất ăn từ chương trình.

Cùng cảnh ngộ, anh Vũ Văn Doanh (quê ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) cùng con gái đầu lòng xúc động đón những suất ăn từ chương trình. Chia sẻ với chúng tôi, anh Doanh cho biết, con gái mình bị u ác tuyến hốc xương chậu, mới được phát hiện vào tháng 5 vừa qua.

“Ban đầu cháu kêu đau chân, đau tay, khi kiểm tra mới phát hiện u ác tuyến hốc xương chậu giai đoạn 4, bây giờ cháu đang phải điều trị bằng hóa chất. Quá trình điều trị của cháu đang tiến triển tốt, tuy nhiên, chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện đắt đỏ, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Ở quê nhà, mẹ cháu đang phải chăm sóc 2 cháu nhỏ nữa”- anh Doanh tâm sự.

Để vừa chữa chạy cho con, vừa cáng đáng việc gia đình, cứ 4 tháng một lần, vợ chồng anh lại “đổi ca”. Người thì chăm con gái lớn tại bệnh viện, người về nhà với công việc đồng áng và chăm sóc 2 con nhỏ. Nhìn thấy con gái cười vui vẻ khi nhận được quà của nhóm thiện nguyện, anh Doanh như nhân đôi niềm vui, cùng con chơi đùa như chưa hề có những nỗi đau, vất vả mà cả gia đình anh đang phải trải qua…

Chúng tôi rời đi, hòa chung vào dòng xe tấp nập trên đường phố sau những ngày dài giãn cách. Đâu đó vẫn còn những lo toan, bộn bề của những người cha, người mẹ đang ngày đêm dõi theo sức khỏe của con em mình trên giường bệnh.

Một nhà văn người Anh từng nói rằng “Cho một đứa trẻ một ít tình thương, bạn sẽ nhận lại rất nhiều”. Thật vậy, thế giới trẻ thơ vô cùng hồn nhiên, trong sáng. Trao gửi yêu thương đến trẻ em cũng là cách để nuôi dưỡng tâm hồn các em từ nhỏ, để khi lớn lên các em có thể nghĩ và làm những điều lớn lao và tốt đẹp cho xã hội.

Chia sẻ về những điều này, chị Nguyễn Hoài Sương, Trưởng nhóm Bếp ăn 0 đồng cho biết: Tôi rất cảm ơn Báo Đại Đoàn Kết đã tiếp sức và đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình thiện nguyện này. Chỉ mong rằng, từ những suất cơm nhỏ ấm tình người sẽ giúp các em và gia đình có thêm nghị lực để vượt qua nỗi đau bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Gần 2 tháng qua, bên cạnh những hoạt động thiện nguyện khác, Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” đã phối hợp với Bếp ăn 0 đồng của chị Nguyễn Hoài Sương trao hàng ngàn suất ăn cho người nghèo, người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Hiện nay, Hà Nội và nhiều địa phương trên cả nước đã bắt đầu từng bước trở lại với nhịp sống bình thường mới, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết sẽ tiếp tục hành trình thiện nguyện, hành trình thương yêu và trách nhiệm của mình. Hành trình ấy đã và đang lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, tiếp sức để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về: Toà soạn Báo Đại Đoàn Kết, 66 Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Đường dây nóng tiếp nhận hiện vật: 0988185528. Tài khoản tiếp nhận: 112000132970, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh TP Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Đại Đoàn Kết.

Tiến Đạt