Tăng tốc các siêu dự án
Chỉ còn 2 tháng là đến Tết Dương lịch 2022, tuy nhiên nhiều công trình giao thông đô thị tại TP HCM đã đồng loạt tái khởi động để tăng tốc sau thời gian tạm ngưng do giãn cách xã hội.
Theo ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, cùng với việc mở cửa nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, các công trình đầu tư xây dựng nằm trong kế hoạch ưu tiên tăng tốc của thành phố để đuổi kịp tiến độ sau thời gian tạm ngưng thi công.
Hiện nay, hơn 10 dự án đầu tư lớn như: Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); cầu Thủ Thiêm 2 (công trình vượt sông Sài Gòn, nối quận 1 và TPThủ Đức); Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); Dự án đường Vành đai 2; Vành đai 3;…đều đã được khôi phục hoạt động.
Về tiến độ của các “siêu dự án” trên, ông Phan Công Bằng cho biết, tuyến metro số 1 do Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM làm chủ đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện khoảng 88% khối lượng. Công trình này theo kế hoạch dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, nhưng buộc phải kéo thêm thời gian do giãn cách xã hội. Đối với công trình cầu Thủ Thiêm 2 được khởi công năm từ 2015, với quy mô vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng đã được hợp long từ tháng 9 năm nay. Dự kiến công trình sẽ được đưa vào sử dụng vào đúng dịp kỷ niệm giải phóng miền Nam 30/4/2022.
Dù có nhiều tín hiệu thuận lợi, tuy nhiên một số công trình xây dựng của TP HCM cũng đối diện với các thách thức, khó khăn rất lớn khi tái khởi động trở lại. Theo đại diện Ban Điều hành Dự án đường bộ số 4, công trình Hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) qua giai đoạn 1 mới đạt hơn 27% tổng khối lượng và đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành nhánh hầm HC2 vào cuối năm nay.
Tương tự, các dự án xây dựng cầu vượt trước Bến xe miền Đông (mới); Dự án nâng cấp, cải tạo đường và kênh Nước Đen (quận Bình Tân);… cũng đang được Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM đẩy nhanh tiến độ trước 31/12 năm nay.
Một số “siêu công trình” như Vành đai 2, Vành đai 3 của TP HCM đã nhiều lần trễ hẹn cũng được Sở Giao thông – Vận tải TP HCM yêu cầu tăng tốc. Trong đó, dự án Vành đai 2 (dài 54km) thi công đã 14 năm và còn nhiều vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Theo đại diện chủ đầu tư dự án này, việc chi trả bồi thường đến nay mới đạt gần 79%. Tương tự, dự án đường Vành đai 3 (dài 90 km) nối TP HCM và Bình Dương đã được phê duyệt 10 năm qua. Dự án có vai trò đặc biệt quan trọng để kết nối đại đô thị TP HCM với các địa phương Đông Nam Bộ, nhưng cũng còn nhiều bất cập, khó khăn khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM Phan Công Bằng cho biết, các dự án rất quan trọng đối với TP HCM nên cả hai dự án xây dựng đường Vành đai 2 và Vành đai 3 sẽ được ưu tiên đẩy mạnh tiến độ trong thời gian tới. Các khó khăn về vốn, nhân lực,…đang được ngành này nỗ lực tháo gỡ.