Thu phí khi cấp lại mật khẩu VssID
Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ thu phí khi cấp lại mật khẩu VssID.
Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, để giảm tải cho hệ thống, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dân, BHXH Việt Nam triển khai dịch vụ tin nhắn tới đầu số 8079 để lấy lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID với mức phí 1.000 đồng/tin nhắn. Mức thu phí này do nhà mạng thu, cơ quan BHXH không thu tiền dịch vụ này.
Cụ thể, theo BHXH Việt Nam, thời gian qua, khi người dùng đăng nhập ứng dụng “VssID- Bảo hiểm xã hội số” hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam bằng tài khoản giao dịch điện tử cá nhân đã đăng ký mà quên mật khẩu, sẽ sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy mật khẩu mới.
Khi sử dụng chức năng “Quên mật khẩu” để lấy mật khẩu mới, cá nhân sẽ nhận lại mật khẩu mới, với nội dung tin nhắn Brandname như sau: “Cap lai mat khau thanh cong. Mat khau moi: 279419”. Tiện ích này cung cấp hoàn toàn miễn phí, do vậy có nhiều người dân không có thói quen ghi nhớ mật khẩu của mình, nên mỗi lần sử dụng thay vì tìm mật khẩu đã được cấp, lại thao tác quên mật khẩu.
“Trong khoảng thời gian từ ngày 29/9/2021 đến ngày 15/10/2021, cả nước có 1.791.924 người quên mật khẩu, tăng 200% so với bình quân các tháng trước. Đặc biệt, có những người trong một tháng báo quên mật khẩu tới hơn 40 lần. Ví dụ: Tháng 8/2021, số điện thoại 0327xxx686 quên 43 lần; tháng 9/2021, số điện thoại 0377xxx835 quên 47 lần; tháng 10/2021, số điện thoại 0366xxx286 quên 45 lần...” - đại diện BHXH Việt Nam cho biết.
Trước thực trạng trên để giảm tải cho hệ thống, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người dân, từ ngày 22/10/2021, BHXH Việt Nam triển khai dịch vụ tin nhắn tới đầu số 8079 để lấy lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID hoặc Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam với cú pháp gửi tin nhắn như sau: BH MK {Mã số BHXH}. Nhà mạng thu phí 1.000 đồng để gửi tin nhắn trả về mật khẩu cho cá nhân, cơ quan BHXH không thu tiền dịch vụ này.
Để giảm tải chi phí cho người dân, tới đây BHXH Việt Nam sẽ điều chỉnh phần mềm, ứng dụng để cá nhân có thể thông qua ứng dụng VssID hoặc Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam thực hiện cấp lại mật khẩu miễn phí qua email. Trường hợp cá nhân chưa có thông tin email khi đăng ký giao dịch điện tử, có thể bổ sung email để nhận thông báo, OTP khi thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH tại chức năng “Thông tin tài khoản” trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam.
“Chỉ trường hợp quên mật khẩu (thực hiện cấp lại mật khẩu bằng cách nhắn tin đến đầu số 8079), thì cá nhân mới phải trả phí dịch vụ tin nhắn cho nhà mạng, còn trường hợp chủ động đổi mật khẩu thì không mất phí. Để tiết kiệm chi phí, cá nhân nên tìm lại mật khẩu đã được cấp (trong tin nhắn hoặc email) và chủ động đổi mật khẩu dễ nhớ. Người dân có thể sử dụng chức năng đăng nhập bằng vân tay, nhận dạng khuôn mặt hoặc tìm lại trong email đã đăng ký với BHXH Việt Nam”- BHXH Việt Nam lưu ý.