Phim Việt loay hoay tìm gương mặt trẻ
Thời gian gần đây, những bộ phim lên sóng khung giờ vàng đều có sự góp mặt của dàn diễn viên trẻ tuổi, điều này góp phần mang đến làn gió mới cho nền điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế khi diễn viên trẻ được thử sức ở những vai trò quan trọng.
Huy động nhiều gương mặt kỳ cựu
Những cái tên đình đám trong “làng” phim Việt một thời xuất hiện dày đặc như: NSND Lan Hương, NSƯT Nguyệt Hằng, NSND Thu Hà… đã thu hút sự quan tâm của phần lớn khán giả truyền hình. Tuy nhiên, điều này cho thấy, phim Việt đang thiếu nhiều gương mặt nổi bật dạn dày kinh nghiệm để đảm đương những vai diễn lớn, quan trọng.
Mới đây, sự trở lại của NSND Lan Hương trong bộ phim “Cây táo nở hoa” đã cho thấy bản lĩnh, kinh nghiệm của thế hệ diễn viên đi trước. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, NSND Lan Hương hóa thân tài tình với vai diễn bà Bông – một chủ tiệm bán hàng tạp hóa.
Khác với hình tượng mẹ chồng cay nghiệt trong “Sống chung với mẹ chồng”, diễn xuất của NSND Lan Hương ở “Cây táo nở hoa” không khiến khán giả khó chịu mà đôi khi có chút cảm thông. Nữ nghệ sĩ đã mang đến một vai diễn vừa cá tính, vừa hài hước với bản tính tọc mạch cố hữu, ẩn phía sau là thông điệp nghĩa tình dành cho nhau…
Cùng trở lại màn ảnh trong “Cây táo nở hoa”, Quốc Trọng là đạo diễn, diễn viên kỳ cựu của điện ảnh Việt. Nam đạo diễn từng tham gia thực hiện nhiều tác phẩm nổi tiếng như: “Hương đất”, “Mùa lá rụng”, “Bí thư tỉnh ủy”...
Về diễn xuất, ông cũng ghi dấu ấn khi hóa thân thành Xuân tóc đỏ trong phim “Số đỏ”, Triều trong “Lời nguyền của dòng sông”, người lính trẻ phim “Thị xã trong tầm tay”,… hay gần đây nhất là vai Phan Sơn trong phim truyền hình “Người phán xử”.
Trở lại màn ảnh sau gần 4 năm vắng bóng, Quốc Trọng nhận vai ông Lân trong “Cây táo nở hoa”tuy không nhiều đất diễn thu hút nhiều khán giả vì tạo được nhiều tình huống lý thú. Nhân vật Lân trong “Cây táo nở hoa” mang đến tiếng cười, sự nhẹ nhõm nhưng đầy ngụ ý về tình cảm gia đình sâu nặng.
NSND Lan Hương và nghệ sĩ Quốc Trọng đã cho thấy kỹ năng hóa thân, diễn xuất “xuất thần” của những thế hệ đi trước. Ông Lân hay bà Bông trong “Cây táo nở hoa” ít nhiều mang lại chiều sâu cho bộ phim, thu hút lượng lớn khán giả đón xem.
Sự trở lại của NSND Thu Hà sau nhiều năm vắng bóng trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trở thành nhân tố thu hút lượng lớn khán giả theo dõi bộ phim. Trong “Hướng dương ngược nắng“, NSND Thu Hà hoá thân vào vài bà Bạch Cúc - một người đàn bà mạnh mẽ và đầy quyền lực.
Từng được mệnh danh là “Nữ hoàng ảnh lịch”, “lá ngọc cành vàng” trên màn ảnh Việt. Có một thời gian, NSND Thu Hà lui về chăm sóc gia đình và chỉ hoạt động ở sân khấu kịch. Bước sang tuổi 52, NSND Thu Hà vẫn giữ được vẻ trẻ trung, không thua kém gì dàn diễn viên trẻ đẹp. Sức hút từ ngoại hình cùng với độ “chín” về diễn xuất đã giúp NSND Thu Hà khẳng định tên tuổi của mình trong lòng khán giả.
Trở lại màn ảnh với vai diễn bà Hoài trong “Hãy nói lời yêu”, nghệ sĩ Nguyệt Hằng đã diễn tả được tâm lý hỗn loạn có phần đáng thương của bà mẹ hết mực yêu con. Sau thời gian nghỉ đóng phim để dành thời gian sinh và chăm 4 người con, diễn viên Nguyệt Hằng gây ấn tượng cho khán giả bởi khả năng diễn xuất “đỉnh cao” của mình. Không ít lần, khán giả Việt dành lời khen khi xem những tập phim Nguyệt Hằng hóa thân vào vai diễn.
Có thể thấy rằng, sự xuất hiện của những diễn viên kỳ cựu trên màn ảnh đã đem lại sự sâu sắc, mạch cảm xúc cho cả bộ phim truyền hình Việt. Tuy nhiên, thực tế phản ánh rằng phim Việt đang thiếu trầm trọng những diễn viên trẻ tiềm năng có thể gánh vác các vai diễn quan trọng. Xu hướng mời các diễn viên thập niên trước tham gia đóng phim đang là giải pháp tạm thời, được các nhà làm phim áp dụng.
Xu hướng làm phim có nhiều thay đổi
Phim Việt thời gian gần đây, xuất hiện nhiều cái tên mới, phải kể đến như: Phan Minh Huyền, Nguyễn Ngọc Huyền, diễn viên Ngọc Anh… Dàn diễn viên trẻ xuất hiện trong các bộ phim lên sóng giờ vàng của VTV góp phần mang đến làn gió mới cho nền điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế khi diễn viên trẻ được thử sức ở những vai trò quan trọng.
Ngoài nỗ lực tìm kiếm những gương mặt mới, nhà sản xuất của “vũ trụ điện ảnh” VTV còn mời các diễn viên miền Nam “Bắc tiến” tham gia đóng phim. Điển hình có trường hợp của diễn viên Xuân Nghị, Nhan Phúc Vinh, Quốc Trường… Mới đây nhất là trường hợp của Khả Ngân, nữ diễn viên ra Bắc đảm nhận vai diễn chính Tuệ Nhi trong bộ phim “11 tháng 5 ngày” hay Ngọc Lan vai bà Diễm trong “Mặt nạ gương”.
Việc nhà sản xuất tìm kiếm các gương mặt mới cho điện ảnh Việt được xem là bước đi khôn ngoan nhằm khỏa lấp sự thút hụt các diễn viên cho thị trường phim. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng đặt ra không ít thách thức cho các nhà làm phim. Có những phim trở thành “thảm họa” vì sự diễn xuất non nớt, yếu kém của các nhân tố mới. Thậm chí, có trường hợp còn gây tranh cãi vì cho rằng nhân tố mới không phù hợp, hoặc chưa đủ kinh nghiệm để đảm nhận các vai diễn mang tính chiều sâu.
Trước đây, phim Việt đa phần chú trọng tuyển chọn diễn viên từ những người nổi tiếng ở các lĩnh vực như hài, ca nhạc... Phim quy tụ một loạt gương mặt quen thuộc, thường là dạng vai nào sẽ tìm diễn viên đấy, đóng hết phim này đến phim khác khiến khán giả nhàm chán. Các gương mặt mới có cơ hội xuất hiện cũng chỉ ở dạng khách mời hay một vài phân đoạn nhỏ.
Thế nhưng, việc các nhà sản xuất phim nỗ lực tìm kiếm gương mặt mới cho thấy xu hướng làm phim ngày nay đã có nhiều thay đổi. Bên cạnh những diễn viên kỳ cựu, phim Việt còn tạo cơ hội cho nhiều diễn viên trẻ tuổi được thể hiện khả năng diễn xuất. Những diễn viên kỳ cựu chỉ đảm nhận vai thứ chính hoặc vai phụ để tạo cú hích cho những nhân tố mới.