Ngân hàng ra cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua giao dịch online

Thái Anh 26/11/2021 14:00

Techcombank vừa có khuyến cáo tới khách hàng nâng cao cảnh giác và cẩn trọng khi thực hiện giao dịch online hay thanh toán không tiền mặt trong thời gian này.

Mùa mua sắm cuối năm đã tới, cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao. Techcombank đã có khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác và cẩn trọng khi thực hiện giao dịch online hay thanh toán không tiền mặt trong thời gian này.

Theo Techcombank, khách hàng không đăng nhập trên bất kỳ trang web hay đường link nào để thực hiện chuyển đổi sang ứng dụng Ngân hàng số Techcombank Mobile mới hoặc để thực hiện một yêu cầu hỗ trợ hay tra soát.

Tiếp tục sử dụng ứng dụng F@st Mobile và chỉ thực hiện chuyển đổi sang ứng dụng Techcombank Mobile mới khi nhận được thông báo gửi riêng đến bạn qua ứng dụng F@st Mobile.

Chủ động kiểm tra độ an toàn, uy tín của một trang web trên website chính thức của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục an toàn thông tin (Bộ thông tin truyền thông) https://khonggianmang.vn.

Luôn xác thựcNgười đề nghị thực hiện giao dịch khi nhận được yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền.
Liên hệ ngay Cơ quan Công an nơi gần nhất và liên hệ tổng đài hỗ trợ khách hàng của Techcombank qua hòm thư Call_Center@techcombank.com.vn, Hotline 24/7: 1800 588 822 ( trong nước) hoặc 84-24-39446699 (quốc tế) để được hỗ trợ kịp thời nếu Quý khách có nghi vấn về hành vi lừa đảo trên.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai phù hợp về biện pháp kiểm tra, xác minh thông tin nhận biết khách hàng khi thực hiện giao dịch (thanh toán, chuyển tiền) phù hợp, khớp đúng với thông tin trong hồ sơ mở tài khoản thanh toán tương ứng.

Đối với đơn vị mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC) phải thực hiện đúng theo quy định.

Với việc xác minh lại thông tin nhận biết khách hàng khi có thay đổi thiết bị thực hiện giao dịch, các đơn vị nghiên cứu triển khai trong thời gian sớm nhất có thể biện pháp kỹ thuật, công nghệ về định danh khách hàng bằng eKYC để xác minh lại thông tin khách hàng bảo đảm đúng là chủ tài khoản thanh toán khi có thay đổi về thiết bị nhận mã xác thực OTP, thiết bị thực hiện giao dịch của khách hàng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng đã cảnh báo thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin giao dịch để rút trộm tiền qua ví điện tử.

Theo đó, đối tượng sử dụng hình thức cho vay tiền online để mời gọi khách hàng vay vốn, khách hàng sẽ tự cung cấp các thông tin, hình ảnh gồm: họ tên, CMND, số điện thoại, Số thẻ/tài khoản ngân hàng, mật khẩu OTP… trên website/Internet Banking/Mobile Banking không chính thống của SHB.

Đối tượng sử dụng các thông tin cá nhân của khách hàng để tạo tài khoản ví điện tử (đối với khách hàng chưa có ví điện tử) và liên kết ví điện tử với số thẻ/tài khoản ngân hàng của khách hàng. Sau đó nạp tiền từ tài khoản thanh toán của khách hàng vào ví điện tử và chiếm đoạt số tiền này để mua sắm hoặc chuyển tiền qua ví điện tử khác.

Ngoài ra đối tượng có thể mạo danh cơ quan chức năng, nhân viên ngân hàng, nhân viên ví điện tử để gọi điện, yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân/thông tin giao dịch để xử lý công việc (phục vụ điều tra, xử lý khoản tiền về đang bị treo, nhận quà tặng…) mục đích nhằm chiếm đoạt thông tin, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Các ngân hàng khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân để tránh mất tiền oan.

Thái Anh