Thanh Hóa: Đưa ra nhiều kế sách thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch

ANH TUẤN - ĐÌNH MINH 30/11/2021 07:00

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều kế sách, triển khai nhiều chương trình nhằm kích cầu du lịch, góp phần giúp các doanh nghiệp lữ hành vượt qua khó khăn, sẵn sàng hoạt động trở lại trong tình hình mới.

Khách giảm, doanh thu “lao dốc”

Ngược dòng thời gian từ lúc chưa có dịch Covid-19, theo thống kê, năm 2019, toàn tỉnh Thanh Hóa đón được 9.655.000 lượt khách, doanh thu đạt 14.526 tỷ đồng. Theo đánh giá của Bộ VHTTDL, đây là một năm ‘bội thu’ của du lịch Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung.

Tuy nhiên, đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới và lan sang Việt Nam khiến cho ngành du lịch khốn đốn, các chỉ số, doanh thu của ngành tục lao dốc cho đến nay. Theo thông kê, năm 2020, Thanh Hóa đón được 7,3 triệu lượt khách, doanh thu đạt 10.394 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2021, chỉ đón được 3,1 triệu lượt khách, doanh thu chớm đạt 4.617 tỷ đồng.

Sầm Sơn vẫn là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Sầm Sơn vẫn là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Cả năm 2021, gần như các doanh nghiệp du lịch phải đóng cửa, cho nhân viên nghỉ việc. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có 2 doanh nghiệp lữ hành và 16 cơ sở lưu trú đăng ký tạm dừng hoạt động; còn lại đa phần các doanh nghiệp du lịch hoạt động cầm chừng.

Để “cứu” các doanh nghiệp du lịch, ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã mở hội nghị kích cầu du lịch tại TP Hà Nội nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa do Bộ VHTTDL phát động. Tiếp đó, tỉnh tiếp tục đề xuất chủ trương tổ chức Lễ phát động "Tôi yêu Thanh Hóa"; ban hành Kế hoạch liên kết phát triển du lịch 4 tỉnh miền Trung là Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh - Quảng Bình; phối hợp với MobiFone Thanh Hóa phát triển du lịch địa phương thông qua chuyển đổi số và du lịch thông minh.

Chương trình “Người Thanh Hóa đi du lịch Thanh Hóa” nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ các bạn trẻ xứ Thanh.
Chương trình “Người Thanh Hóa đi du lịch Thanh Hóa” nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ các bạn trẻ xứ Thanh.

Đến ngày 18/6/2021, sau khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, chương trình “Người Thanh Hóa đi du lịch Thanh Hóa” được phát động, đã thu hút sự tham gia của đông đảo các sở, ngành, hiệp hội, địa phương và doanh nghiệp.

Ngay sau đó, hàng loạt chuỗi “combo” nhằm kích cầu du lịch như: Lễ hội hoa FLC Sầm Sơn; lễ hội khai mạc du lịch biển với chủ đề “Sầm Sơn cất cánh” và chương trình bắn pháo hóa nghệ thuật đã tạo nên một cơn sốt du lịch, thu hút đông đảo du khách đến với TP Sầm Sơn xinh đẹp.

Thành nhà Hồ là một trong những đơn vị tiên phong của Thanh Hóa đưa công nghệ 3D vào trải nghiệm du lịch.
Thành nhà Hồ là một trong những đơn vị tiên phong của Thanh Hóa đưa công nghệ 3D vào trải nghiệm du lịch.

Hiểu được tâm lý chi tiêu dè dặt của du khách trong thời điểm dịch bệnh, TP Sầm Sơn đã thực hiện nhiều gói khuyến mãi du lịch hấp dẫn như: 500.000 đồng/ngày/đêm cho du khách ở các khách sạn 3 sao trở lên; 950.000 đồng/người/đêm và các miễn phí khác có lợi cho du khách tại quần thể du lịch nghĩ dưỡng FLC Sầm Sơn.

Đưa công nghệ 3D vào trải nghiệm du lịch

Tại hội nghị trực tuyến với Tổng cục Du lịch ngày 7/10 vừa qua, các đại biểu cho rằng, Thanh Hóa cần tập trung đề xuất những giải pháp khởi động du lịch trong bối cảnh "bình thường mới" như: Xây dựng lộ trình liên kết với các thị trường trọng điểm như Hà Nội, Ninh Bình, Nghệ An; dành nguồn lực cho công tác truyền thông, quảng bá du lịch Thanh Hóa đảm bảo hiệu quả nhất; xây dựng các điểm đến an toàn để xây dựng liên kết với các địa phương khác.

Theo kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch 3 tháng cuối năm 2021 và năm 2022, cùng với việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục hồi du lịch trong bối cảnh bình thường mới, Thanh Hóa sẽ đẩy mạnh hoạt động kích cầu du lịch.

Theo đó, du lịch Thanh Hóa sẽ tập trung bổ sung và làm mới các sản phẩm dịch vụ du lịch hiện có; xây dựng và duy trì môi trường văn minh du lịch; củng cố và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực... qua đó mời gọi các đoàn famtrip đến khảo sát, đánh giá sản phẩm, từng bước hình thành liên minh kích cầu du lịch với các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh để có những chương trình kích cầu du lịch có chất lượng dịch vụ, giá cả tốt nhất.

Trong năm 2021, để thích ứng với tình hình mới, một số khu du lịch tại Thanh Hóa đã ứng dụng CNTT mạnh mẽ trong hoạt động tham quan, trải nghiệm. Tiêu biểu nhất, có thể kể đến như Trung tâm Bảo tồn Di sản thành nhà Hồ đã triển khai xây dựng chương trình tham quan tự động 3D. Cụ thể, khi tới tham quan, du khách có thể truy cập để xem ứng dụng tại webite: http://thanhnhaho.vn. Khi truy cập, màn hình sẽ hiển thị các địa điểm du lịch, các di tích lịch sử, nơi tham quan, khách sạn, nhà hàng ẩm thực...

Điều thú vị là người dùng có thể trải nghiệm và khám phá các địa điểm bằng công nghệ ảnh 360 độ, người xem có thể tương tác rất sống động như chọn vị trí, phóng to, thu nhỏ, xoay góc, quay 360 độ. Cùng với các hình ảnh mô tả địa điểm du lịch sẽ có các clip và âm thanh thuyết minh sinh động đi kèm.

Từ các chương trình du lịch miễn phí, các đoàn famtrip sẽ khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình có hiệu quả để thu hút khách du lịch.
Từ các chương trình du lịch miễn phí, các đoàn famtrip sẽ khảo sát, lựa chọn, xây dựng chương trình có hiệu quả để thu hút khách du lịch.

Không chỉ thành nhà Hồ mà các điểm du lịch có tiếng ở Thanh Hóa như Lam Kinh, Pù Luông, Sầm Sơn… cũng đã đưa hệ thống tham quan du lịch 3D và thuyết minh tự động vào vận hành.

Trong "tình hình mới", Thanh Hóa sẽ tiếp tục triển khai chiến lược "hộ chiếu" vaccine, hướng đến miễn dịch cộng đồng; đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa với việc hình thành các liên minh kích cầu du lịch, với các sản phẩm dịch vụ ưu đãi, chất lượng cao; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý và kinh doanh du lịch.

Trước hết, tỉnh sẽ ưu tiên phục vụ khách du lịch nội tỉnh với các "điểm xanh", tiếp đến là khách du lịch nội địa đến từ các "vùng xanh"; tiến tới mở ra đón khách du lịch trong nước và quốc tế khi đạt được "miễn dịch cộng đồng" với độ bao phủ của vaccine phòng Covid-19 trong cả nước và trên thế giới.

ANH TUẤN - ĐÌNH MINH