Tạo cầu nối gắn kết văn hoá với doanh nghiệp
Chiều ngày 5/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hoá với doanh nghiệp” năm 2021 với chủ đề “Tiếp biến văn hoá – Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế”.
Diễn đàn do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp, trực tuyến và thực tế ảo.
Trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra 2 phiên thảo luận chính là nội dung cốt lõi nhất.
Theo đó, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các lãnh đạo doanh nghiệp sẽ trao đổi, chia sẻ xoay quanh những câu chuyện về tiếp biến văn hóa và vai trò, ứng dụng của tiếp biến văn hóa với việc phục hồi và phát triển bền vững kinh tế.
Cụ thể, phiên 1 của Diễn đàn đi vào khai thác sâu khía cạnh “Tiếp biến văn hoá và những giá trị dẫn dắt trong phục hồi kinh tế từ góc độ văn hoá kinh doanh”.
Tham gia phiên thảo luận này là các diễn giả uy tín như TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; TS Giản Tư Trung, Hiệu trưởng trường doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED); GS.TS Trần Thị Vân Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; GS.TS Từ Thị Loan, nguyên Viện trưởng viện VHNT QG Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam.
Phiên 1 cũng được dẫn dắt dưới sự điều phối bởi ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Le Group of Companies; Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam.
Phiên 2 của Diễn đàn với nội dung “Vaccine văn hoá doanh nghiệp trước đại dịch Covid-19” là câu chuyện mang tính thời đại cấp thiết, nóng hổi về vai trò của văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại chịu nhiều tác động của dịch bệnh.
Diễn giả của phiên 2 đều là các doanh nhân, nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn và được điều phối phiên 2 là ông Lê Tấn Phước, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP Searefico, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam.
Với sự tham dự của lãnh đạo và đại diện các bộ, ban ngành liên quan cùng sự đồng hành của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, văn hoá doanh nghiệp, Diễn đàn là hoạt động thiết thực chào mừng thành công của Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII đồng thời góp phần đưa Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” đi sâu vào cuộc sống.
Diễn đàn cũng đã góp thêm một tiếng nói khẳng định quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong việc coi văn hóa là nền tảng tinh thần, là nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững quốc gia, dân tộc; văn hóa doanh nghiệp trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
Phát biểu tổng kết Diễn đàn, thay mặt Ban tổ chức, ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam bày tỏ, trong gần 3 giờ diễn ra, các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp, các đại biểu đã thảo luận và đóng góp sôi nổi, hiệu quả, thiết thực cho cả 2 phiên.
Có thể nói những mục tiêu, yêu cầu và nội dung của Diễn đàn về cơ bản đã được giải quyết. Sự thành công của Diễn đàn đã góp thêm ý kiến cho việc cần thiết phải nâng tầm văn hóa kinh doanh Việt Nam để hôi nhập kinh tế quốc tế, để phát triển bền vững.
Ông Hồ Anh Tuấn cũng cho biết, thông qua Diễn đàn cũng đã có đề xuất đối với Chính phủ và các Bộ, ngành.
Trong đó, đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành hành Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh “Cuộc vận động xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam trên cả nước; Cho phép thiết lâp Quỹ hỗ trợ phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam; Kiến nghị Chính phủ tập trung chỉ đạo quyết liệt liệt việc xây dựng và thực thi văn hoá công chức, trong đó lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, phụng sự đất nước là trên hết; Văn hoá công chức chính là văn hoá của Bộ máy Nhà nước; Đối với các doanh nghiệp được công nhận đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam, có chủ trương, chính sách phù hợp để khuyến khích, động viên.
Bên cạnh đó, thông qua Diễn đàn cũng đề nghị các Bộ, Ngành, theo lĩnh vực quản lí nhà nước, căn cứ vào pháp luật và thẩm quyền, có các cơ chế quan tâm đến các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam. Quy định đạt chuẩn văn hoá kinh doanh là một tiêu chí để các doanh nghiệp được bình xét/bình chọn các danh hiệu quốc gia khác có liên quan.
Cũng trong khuôn khổ của Diễn đàn, Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành Sơ kết 5 năm Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” và tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam (theo Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các bộ, ngành tham gia) và các doanh nghiệp có hoạt động tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”.