Công trình 20 tỷ đồng, vừa quyết toán đã xuống cấp

Điền Bắc 23/12/2021 07:54

Tuyến đường có chiều dài 450 m theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 33 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng công trình hơn 21 tỷ đồng.

Năm 2014, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3082/UBND-ĐT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng tuyến đường giao thông nối từ Nghĩa Đàn - Đông Hồi vào cảng Đông Hồi theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Tuyến đường có chiều dài 450 m do liên danh 2 nhà thầu gồm Công ty TNHH Thanh Thành Đạt và Công ty CP XD&TVTK đường bộ Nghệ An thi công; theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 33 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng công trình hơn 21 tỷ đồng.

Điều đáng nói, với hình thức BT, nhà đầu tư được khấu trừ tỷ lệ 100% tiền sử dụng đất phải nộp từ các dự án khác mà nhà đầu tư đang thực hiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trường hợp giá trị xây dựng tuyến đường nhỏ hơn tỷ lệ giá trị tiền sử dụng đất phải nộp, nhà đầu tư sẽ phải nộp số tiền chênh lệch còn thiếu của các dự án đầu tư nêu trên vào ngân sách nhà nước. Trường hợp giá trị xây dựng tuyến đường lớn hơn giá trị tiền sử dụng đất phải nộp, nhà đầu tư sẽ tiếp tục thực hiện đầu tư dự án khác để được khấu trừ hết số tiền còn lại. Với dự án BT này, sau khi nhà đầu tư thực hiện xong sẽ được khấu trừ tiền sử dụng đất tại mảnh đất có giá trị “vàng mười”, là khu đất rộng hơn 4,3 ngàn m2 tại phường Quán Bàu (thực hiện dự án Khu biệt thự Thanh Thành Đạt).

Sau gần 7 năm triển khai, vào tháng 9/2020, dự án này được UBND tỉnh Nghệ An quyết định phê duyệt quyết toán hạng mục thi công. Cụ thể, số tiền được quyết toán bao gồm, chi phí xây dựng hơn 16,5 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án hơn 307 triệu đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng hơn 1,7 tỷ đồng và các chi phí khác hơn 635 triệu đồng, ngoài ra còn có chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1 tỷ đồng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường chính đô thị thứ yếu, công trình trên tuyến thiết kế vĩnh cửu tải trọng H30 – XB80. Nền và vỉa hè đắp đất đồi cấp III, K>=0,98. Chiều dày 80 cm lớp đất tính từ đáy áo trở xuống phải đảm bảo các yêu cầu sau như 30 cm trên cùng phải đạt độ chặt K98 đảm bảo sức chịu tải CBR=5. Trước khi đắp nền vét bùn và hữu cơ theo số liệu địa chất dọc tuyến…

Dù được thiết kế theo chuẩn của công trình đường đô thị. Tuy nhiên, thực tế tại tuyến đường, chúng tôi ghi nhận công trình đã có nhiều hạng mục xuống cấp. Đơn cử, vỉa hè theo thiết kế được phê duyệt lát đá tự nhiên có kích thước dày 6 cm, nhưng trên thực tế lại thi công gạch block có chiều dày không đến 6 cm và đang có dấu hiệu bị lún sụt, hạng mục bồn cây thì bị bong tróc, cây xanh chết khô trơ gốc, cột đèn hoen rỉ… Để rõ hơn vấn đề, chúng tôi liên hệ với ông Trần Quang Luận, Tổng Giám đốc Công ty Thanh Thành Đạt, tuy nhiên không thể liên lạc được với đại diện đơn vị này.

Điền Bắc