Phú Xuyên - Hà Nội: Có hay không việc 'rút ruột' công trình cầu Nội Cói?
Vừa qua, một số báo chí phản ánh Dự án cầu Nội Cói thuộc xã Văn Hoàng, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) vừa mới hoàn thành đã có dấu hiệu xuống cấp. Để giải thích vấn đề này PV Báo Đại Đoàn Kết Online đã cùng Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án dẫn đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường dự án.
Sáng nay (23/12), ông Nguyễn Anh Đức, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra tại dự án. Trước thông tin Dự án cầu Nội Cói vừa hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng công trình đã có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, đặc biệt là lớp trải thảm nhựa đường phía trên bằng tay.
Trong buổi kiểm tra sáng nay, ông Đức cùng các đơn vị nhà thầu cùng tư vấn giám sát tại cầu Nội Cói trước sự chứng kiến của PV Báo Đại Đoàn Kết Online. Sau khi kiểm tra chất lượng cầu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án khẳng định tất cả thông tin cầu Nội Cói vừa hoàn thành đã xuống cấp là không chính xác.
Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, hiện công trình vẫn chưa được đưa vào khai thác, dự kiến đến 31/12/2021 đơn vị nhà thầu cùng chủ đầu tư mới khánh thành bàn giao công trình. Hiện nay, các hạng mục chính của cầu Nội Cói đã được thi công, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của Sở GTVT.
Được biết, Dự án cầu Nội Cói có 2 nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Xây dựng số 18 Thăng Long - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hùng Cường.
Có mặt tại buổi kiểm tra, ông Hoàng Kim Hùng, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hùng Cường cho biết, vừa qua, có thông tin phản ánh chỉ cần dùng tay có thể lột lên cả mảng lớp nhựa đường. Đặc biệt, càng vào phía trong lòng đường thì dễ dàng lột lên thành từng mảng lớn là thông tin chưa đúng sự thật, vị trí báo phản ánh là phần lề đường khi thảm nhựa bị thừa chứ không phải phần kết cấu chính của đường.
“Hiện đơn vị nhà thầu đang triển khai các công việc dọn vệ sinh, vệ sinh toàn bộ bề mặt cầu, ống thoát nước, đường đầu cầu, mái để - mái ta luy gia cố, dọn dẹp, thanh thải phế thải, đá hộc, vật liệu rơi vãi. Cùng đó, di chuyển vật liệu xây dựng (cát xây, gạch xây) của nhân dân đang tập kết trong phạm vi dự án” ông Hùng cho biết thêm.
Trước đó ngày 6/12, Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra thực tế hiện trường giữa đại diện Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án, Tư vấn giám sát và Liên danh Nhà thầu thi công, đối chiếu với các nội dung tồn tại cần sửa chữa, khắc phục tại Thông báo kết quả kiểm tra trong quá trình thi công số 4625/SGTVT-QLCLCTGT ngày 21/9/2020 nhận thấy hạng mục công trình được thi công cơ bản phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt.
Tuy nhiên, liên quan đến tồn tại về GPMB còn ở phần đường điểm cuối của dự án, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu, chủ đầu tư làm việc với UBND huyện Phú Xuyên về tiến độ GPMB cụ thể đối với 2 thửa đất đã đấu giá nằm trong phạm vi ngã ba cuối tuyến thuộc chỉ giới phải GPMB của dự án để khẩn trương hoàn thiện phần khối lượng còn lại chưa triển khai thi công.
Trường hợp thời gian GPMB kéo dài hết thời gian thực hiện của dự án dẫn tới chưa thể thi công được, Chủ đầu tư phải đề xuất giải pháp, báo cáo với UBND Thành phố và các Sở ngành liên quan để đưa công trình vào khai thác sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư.