Hà Nội: 5 dự án giao thông lớn sẽ hoàn thành năm 2022
5 dự án giao thông lớn tại Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp đưa vào khai thác trong năm 2022.
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác cuối năm 2022
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km đi trên cao và 4 km đi ngầm. Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn gồm 4 toa, có khả năng chở 944 đến 1.124 người, mật độ khoảng từ 6,6-8 người/m2.
Dự án có tổng mức đầu tư 783 triệu euro, trong đó vốn vay ODA là 653 triệu euro, vốn đối ứng 130 triệu euro. Tuy nhiên, sau đó tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.176 triệu euro, tăng khoảng 10.400 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA và vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội.
Từ 6/12 các đoàn tàu chạy với tốc độ 80 km/h trên chính tuyến, từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy, khoảng 8,5 km) để kiểm tra sự hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển. Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.
Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết Online, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đến nay dự án không kịp đưa vào khai thác trước 8,5 km trên cao vào cuối năm 2021 như dự kiến và phải lùi đến cuối năm 2022.
Hiện, tuyến trên cao đạt 89,5% tiến độ tổng thể (toàn dự án đạt khoảng 74%), với 2/9 gói thầu xây lắp, thiết bị đã thi công xong (đoạn trên cao và hạ tầng kỹ thuật Depot).
Một số gói thầu còn 1 - 8% khối lượng công việc, song vẫn có gói thầu khối lượng công việc khá lớn, trong đó, gói thầu CP05 (kiến trúc Depot) còn 30% khối lượng, gói CP09 (hệ thống thẻ vé tự động) còn tới 49%.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe cuối năm 2022
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư khoảng 2.538 tỷ đồng, được khởi công đầu tháng 1/2021. Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, chịu được động đất cấp 8.
Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3.473 m; điểm đầu tại Km0+840, giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai; điểm cuối tại Km4+312,62, giao với đường Long Biên - Thạch Bàn, đường Cổ Linh. Mặt cắt ngang cầu 19,25 m, tương đương bốn làn xe.
Ông Nguyễn Duy Viết Phương, Tư vấn trưởng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 cho biết, mặc dù thi công trong mùa dịch, tuy nhiên, việc thi công cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khá thuận lợi vì tất cả mặt bằng thi công đã được giải phóng từ trước. Hiện nhà thầu tập trung thi công bệ thân trụ và trụ dưới sông.
Để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, trên công trường được các nhà thầu bố trí gần 500 công nhân làm việc 3 ca mỗi ngày.
Mục tiêu đầu tư xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của TP Hà Nội; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.
Hầm chui Lê Văn Lương dự kiến khai thác cuối năm 2022
Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương được khởi công từ tháng 10/2020, với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng. Hầm chui được xây dựng trục thông hướng đường Lê Văn Lương, đi ngầm qua nút giao Khuất Duy Tiến - Tố Hữu.
Sau khi hầm chui Lê Văn Lương được xây dựng, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay, góp phần giải quyết xung đột giao thông tại nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu.
Hầm chui có kết cấu bê tông cốt thép với chiều dài 475 m, trong đó hầm kín dài 95 m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm kín dài 380 m (mỗi bên 190 m).
Ông Nguyễn Tuấn Nghĩa, Kỹ sư Ban điều hành liên danh nhà thầu Cienco 4 cho biết, dự án thi công hầm chui Lê Văn Lương là một trong những dự án nằm trong danh mục công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020 của thành phố để giải quyết xung đột tại nút giao giữa đường Vành đai 3 với đường Lê Văn Lương.
Ông Nghĩa cho biết thêm, với tiến độ thi công như hiện nay sẽ triển khai đào kết cấu hầm chính vào ngày 20/11. Theo đó, nhà thầu đang đưa ra kế hoạch với tư vấn giám sát, chủ đầu tư, dự kiến tháng 9 đến tháng 10/2022 sẽ bàn giao thông xe tuyến hầm.
Cầu vượt chữ C dự kiến hoàn thành 6/2022
Cầu vượt với kết cấu thép lắp ghép dạng chữ C được gấp rút thi công xây dựng theo hướng từ phố Chùa Bộc nối vòng cung sang phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, TP Hà Nội).
Theo đó tổng mức đầu tư xây dựng cầu vượt thép lắp ghép chữ C tại nút giao Chùa Bộc- Phạm Ngọc Thạch khoảng 147 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội.
Ông Nguyễn Trọng Hưởng, Trưởng ban chỉ huy công trường dự án nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch cho biết, cầu có dự kiến triển khai ban đầu vào tháng 6, tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 thì đến cuối tháng 9 dự án mới được triển khai trở lại, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trong tháng 6/2022.
Tuyến đường Âu Cơ - Xuân Diệu mở rộng 4 làn xe đến cầu Nhật Tân
Tuyến đường từ đường Âu Cơ - Xuân Diệu đến cầu Nhật Tân được mở rộng lên 4 làn xe có tổng chiều dài là 3,7 km, với mức đầu tư 815 tỷ đồng. Hiện công trình đang khẩn trương hoàn thành từng giai đoạn để kịp về đích đúng tiến độ dự kiến hoàn thành năm 2022.
Dự án do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư mở rộng mặt đường đê chính. Bề rộng mặt đường sau khi mở rộng khoảng 20 m đến 25 m (mỗi chiều xe chạy đảm bảo đủ 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ). Đồng thời cải tạo, mở rộng mặt đường gom phía ngoài đê bề rộng 5,0m.
Sau khi dự án hoàn thành sẽ đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và Âu Cơ đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân, đáp ứng nhu cầu cấp bách về giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm Hà Nội; kịp thời phục vụ SEA Games 31, góp phần chỉnh trang đô thị và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.