Gỡ khó cho đầu tư đường vành đai 3, 4
Ngày 29/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc làm việc với các địa phương về công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường vành đai 3, vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.
Theo quy hoạch, đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh là đường vành đai liên vùng, điểm đầu của các tuyến cao tốc hướng tâm: TP Hồ Chí Minh-Mộc Bài, TP Hồ Chí Minh-Thủ Dầu Một-Chơn Thành. Việc đầu tư khép kín đường vành đai 3 là điều kiện cần để đầu tư các tuyến cao tốc hướng tâm, hình thành hoàn chỉnh hệ thống mạng lưới cao tốc kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, kéo giảm ùn tắc giao thông khu vực.
Về quy mô đầu tư giai đoạn 1 đầu tư khép kín đường vành đai 3 với quy mô 4 làn cao tốc hạn chế với chiều dài khoảng 76,36 km. Riêng về nguồn vốn, TP Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương hỗ trợ từ nguồn ngân sách Trung ương để đầu tư dự án khoảng 83.290 tỷ đồng bao gồm: Giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô hoàn chỉnh; xây dựng tuyến chính - đường cao tốc 4 làn xe hạn chế và đầu tư đường song hành hai bên. Trường hợp khó khăn, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh kiến nghị Trung ương hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng, khoảng 47.000 tỷ đồng. Đối với phần xây lắp, các địa phương sẽ chủ động nghiên cứu đầu tư phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2026.
Về dự án đường vành đai 4, dự án đi qua 12 huyện của 5 tỉnh, thành phố dài 199 km với quy mô 8 làn xe. Đến nay tỉnh Bình Dương đã đầu tư được khoảng 21 km bằng ngân sách địa phương, hiện đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Bình Dương và Đồng Nai cũng đã hợp tác đầu tư cầu Thủ Biên qua sông Đồng Nai kết nối 2 tỉnh. Long An đã đầu tư và đang khai thác đoạn Hựu Thạnh - Bến Lức dài 17,25km bằng hình thức hợp đồng BOT.
Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, dự án vành đai 3, vành đai 4 có vai trò huyết mạch đối với các địa phương trong vùng. Đây cũng là địa bàn chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Hiệu quả của dự án rất cao, góp phần thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của các địa phương. Từ đó ông Mãi đề xuất sử dụng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư toàn bộ dự án. Nếu ngân sách Trung ương khó khăn thì các địa phương sẽ cùng chia sẻ theo tỷ lệ phù hợp.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng thông tin: Tỉnh đã chuẩn bị sẵn nguồn vốn, đã lập dự toán, triển khai công tác bồi thường bảo đảm có mặt bằng để quý I/2022 có thể khởi công tuyến cao tốc dài 6,3km trên địa bàn tỉnh. Kinh phí cho giải phóng mặt bằng chiếm 80%, phần xây lắp chiếm 20%. Do đó cần đầu tư từ vốn ngân sách thì PPP mới khả thi.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cũng cho biết, dự án đường vành đai 4 đi qua Bình Dương có 48 km thì đến nay tỉnh đã làm 21 km. Do yêu cầu phát triển của Bình Dương, phấn đấu trong nhiệm kỳ này, tỉnh sẽ hoàn thành tuyến này.
Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út cho rằng, các tỉnh không thể đi một mình mà cần kết nối với nhau để cùng phát triển. Do đó, việc sớm đầu tư khép kín đường vành đai 3, 4 hết sức cần thiết. Ông Út kiến nghị, nên tách gói giải phóng mặt bằng riêng ra khỏi dự án đường vành đai 3, giao địa phương là cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Đoạn vành đai 4 đi trên Long An dài hơn 72 km, tỉnh cũng muốn tách riêng gói giải phóng mặt bằng.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, dự án vành đai 3, 4 sẽ mở ra không gian phát triển cho TP Hồ Chí Minh và kết nối với các địa phương. Đối với dự án đường vành đai 3, Phó Thủ tướng giao UBND TP Hồ Chí Minh là cơ quan chủ trì trình dự án này. Theo đó thành phố cần chủ trì làm việc với tư vấn để rà soát kỹ, cả về chi phí đầu tư, kinh phí giải phóng mặt bằng, xây dựng, phương thức đầu tư, để xây dựng dự án có hiệu quả nhất. Quan trọng nhất là vấn đề tiến độ và thực hiện, làm sao phấn đấu trình dự án lên Chính phủ vào tháng 2/2022.
Đối với đường vành đai 4, Phó Thủ tướng yêu cầu, UBND các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện đối với dự án trên địa bàn. Vì vậy, các địa phương cần chủ động thực hiện trên đoạn tuyến của mình, chủ động kêu gọi đầu tư.