Bố trí vốn đầu tư xây dựng đường Vành đai 5 qua tỉnh Hòa Bình từ đâu?
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Hòa Bình về việc bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5, vùng Thủ đô, đoạn qua địa phận huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Theo đó, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định, đường Vành đai 5 thuộc hệ thống đường vành đai đô thị Hà Nội.
Tổng chiều dài dự án Vành đai 5 khoảng 272 km được đầu tư với quy mô 6 làn xe. Trong đó, chiều dài qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 35 km, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Đặc biệt, trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT đã xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách Trung ương khoảng 462.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do nguồn lực quốc gia khó khăn nên chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỷ đồng.
Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước. Khoảng 157.000 tỷ đồng còn lại để triển khai các dự án mới. Trong đó, tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới.
“Như vậy, chỉ còn khoảng 39.500 tỷ đồng để đầu tư cho một số dự án ưu tiên, cấp bách, động lực, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm nên chưa được bố trí nguồn vốn để triển khai dự án Vành đai 5 (đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình) bằng vốn ngân sách Trung ương trong nhiệm kỳ này”- Bộ GTVT thông tin.
Ngoài ra, để sớm triển khai xây dựng đường Vành đai 5 đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình theo quy hoạch, tại Quyết định số 1831 ngày 1/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 - 2025.
Theo đó, đường Vành đai 5 qua địa phận tỉnh Hòa Bình được kêu gọi đầu tư theo phương thức PPP hoặc ODA, đơn vị đầu mối là Sở GTVT Hòa Bình.