Cuộc đua giảm giá kích cầu mùa Tết

Thanh Giang 07/01/2022 07:26

Theo các nhà bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh, thời điểm này, thị trường hàng hóa Tết đang đón nhận lượng khách mua sắm tăng cao, đặc biệt đối với sản phẩm đồ khô, bánh mứt Tết. Dự báo, sức mua nhóm thực phẩm tươi sống sẽ tăng trưởng hơn cùng kỳ năm ngoái. Lý do, năm nay rất nhiều người ở lại thành phố đón Tết để an toàn với dịch bệnh.

Các nhà bán lẻ kỳ vọng vào sức mua dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tại thời điểm này, các nhà bán lẻ đã tung hàng loạt chương trình đặc biệt hấp dẫn, nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng và người tiêu dùng cũng đang rục rịch mua sắm, săn giảm giá, khuyến mãi chuẩn bị đón Tết.

Nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi

Nhiều nhà bán lẻ lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho hay, thị trường hàng hóa Tết đang đón nhận lượng khách mua sắm tăng cao, đặc biệt đối với sản phẩm đồ khô, bánh mứt Tết. Dự báo, sức mua nhóm thực phẩm tươi sống sẽ tăng trưởng hơn cùng kỳ năm ngoái. Lý do, năm nay rất nhiều người ở lại thành phố đón Tết để an toàn với dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Hậu (Quận 7) cho biết: “Không như mọi năm, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như năm nay, người dân đã mua sắm sớm để phòng dịch bệnh”.

Tương tự, bà Bạch Kim Thoa (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Mọi năm cứ gần Tết gia đình tôi mới mua sắm nhiều. Tuy nhiên, hiện nay nhiều siêu thị có các chương trình khuyến mãi lớn nên tôi tranh thủ mua sắm ngay. Mua sắm sớm để khỏi chen lấn, chờ đợi lâu trong những ngày cận Tết. Ngoài ra, với tôi an toàn dịch bệnh được đặt lên hàng đầu”.

Hiện nhiều hệ thống siêu thị đã chạy chương trình giảm giá, khuyến mãi lớn cho cao điểm mua sắm Tết. Hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã bắt đầu khởi động giai đoạn kinh doanh cao điểm. Tổ chức giảm giá khuyến mãi 8 tuần liên tục đối với các ngành hàng đồ dùng, may mặc, hóa phẩm, thực phẩm công nghệ… kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh người dân đang thắt chặt chi tiêu. Cơ cấu hàng hóa trong dịp Tết năm nay cũng được đơn vị này chọn lọc phù hợp theo hướng thiết thực, tiết kiệm nhất.

Bên cạnh các mặt hàng truyền thống đặc trưng cho ngày Tết, còn có hơn 200 mặt hàng thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ dưỡng để tăng cường sức khỏe cho người tiêu dùng trong mùa dịch với giá bán mỗi sản phẩm chỉ từ 200.000 đồng.

Tại hệ thống Tops Market, các sản phẩm bày bán trong mùa Tết năm nay vừa đáp ứng được nhu cầu mua sắm Tết, vừa tối ưu chi tiêu với những chương trình mua sắm giá đặc biệt với hóa đơn từ 300.000 đồng.

Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm cao điểm Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022, hệ thống siêu thị GO!/BigC triển khai đồng loạt các chương chương trình “Giá luôn luôn thấp”, áp dụng với hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu.

Song song đó, chính sách khóa giá cũng được áp dụng. Nghĩa là cam kết không tăng giá bán Tết đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng như: bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí Tết, quần áo thời trang...

Đảm bảo thuận tiện cho khách hàng khi mua sắm Tết, các đại siêu thị GO!/BigC dành riêng một khu vực ở mỗi cửa hàng tập trung trưng bày hàng trăm sản phẩm Tết với giá hấp dẫn nhất.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam nhận định: “Nhu cầu mua sắm của của người dân đang tăng cao, không chỉ đối với các sản phẩm tươi sống như rau củ quả, thực phẩm tươi sống thịt, dòng sản phẩm mùa vụ Tết: đồ khô, kẹo mứt Tết cũng tăng trưởng vượt trội”.

Kỳ vọng sức mua gia tăng

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart cho biết, đồng hành cùng những khó khăn của người tiêu dùng sau dịch, hệ thống bán lẻ cố gắng giữ và giảm giá trong giai đoạn cuối năm. Đặc biệt, thực hiện chuỗi chương trình giảm giá trực tiếp đến 50% cho hơn hàng ngàn sản phẩm Tết.

Mười ngày cận Tết có thể tiếp tục giảm giá sâu hơn để giảm áp lực mua sắm cho người dân. Vẫn theo ông Thắng, để chuẩn bị tốt nguồn hàng phục vụ Tết, Saigon Co.op đã có kế hoạch phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp chuẩn bị kế hoạch tăng cường lượng hàng thiết yếu lên từ 2 – 3 lần. Cụ thể, đơn vị đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa thiết yếu, với tổng giá trị lên đến gần 6.000 tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm trước.

Đánh giá về xu hướng thị trường tiêu dùng, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cao cấp Công ty Nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam cho rằng, người tiêu dùng đang chú ý nhiều hơn đến giá cả sản phẩm và các chương trình khuyến mãi. Vì vậy, áp dụng tốt các chương trình này chính là lợi thế để kích cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, 78% người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho các loại thực phẩm lành mạnh, 70% thường xuyên kiểm tra xuất xứ sản phẩm, 68% thích sản phẩm có thêm thành phần: vitamin, nhân sâm, canxi... tốt cho sức khỏe. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chú ý xu hướng mua sắm để có hướng điều chỉnh phù hợp.

Nhận định sức mua dịp Tết Nguyên đán, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TPHCM cho rằng sức mua năm nay sẽ không bằng những năm trước. Thế nhưng, khả năng người dân, công nhân sẽ ở lại thành phố đón Tết nhiều hơn các năm trước. Hơn nữa, việc không đi du lịch cũng là một lý do tạo đà gia tăng tiêu dùng tại thành phố. Vì vậy, kỳ vọng sức mua thị trường sẽ tốt dần lên trong những ngày cuối năm.

Thanh Giang