Đồng hành vì sự phát triển

ANH TUẤN-QUỐC TRUNG 26/01/2022 14:00

Đồng hành để cổ vũ, động viên các phong trào thi đua. Đồng hành để lắng nghe, kịp thời phản ánh những tồn tại, hạn chế, tiêu cực… nảy sinh trong thực tiễn cuộc sống với mong muốn được đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Xin được kể chút ít tác nghiệp của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết tại Bắc Trung bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Phóng viên Quốc Trung trong một lần tác nghiệp tại Đồng Tháp.

1.Tôi còn nhớ câu chuyện xảy ra vào cuối tháng 10/2017, Văn phòng đại diện Báo Đại Đoàn Kết khu vực Bắc Trung bộ nhận được thông tin phản ánh về tình trạng “đục khoét” lòng biển Cồn Giàu, giáp ranh giữa huyện Hoằng Hóa và TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) lấy đi hàng nghìn mét khối cát. Báo Đại Đoàn Kết vào cuộc điều tra với loạt bài viết “Cát tặc công nhiên mở đại công trường”, phản ánh sinh động về việc đầu nậu cộm cán ngày đêm thách thức pháp luật, bòn rút tài nguyên, khoáng sản, đe dọa sự an toàn đối với vùng kinh tế du lịch ven biển của xứ Thanh. Sự việc được người dân ủng hộ, MTTQ tỉnh Thanh Hóa vào cuộc, mang những kiến nghị, bức xúc của bà con đến thẳng nghị trường của kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm đó để chất vấn lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường cũng như những sở, ngành liên quan. Ngay lập tức, các cơ quan chức năng tập trung xử lý rốt ráo, đoàn quân cát tặc bị truy quét gắt gao, nhiều tàu thuyền bị bắt giữ, cả “công trường” như đàn ong vỡ tổ tháo chạy khỏi Cồn Giàu, trả lại bình yên cho biển cả bao la.

Thêm một chuyện nữa, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu khởi phát vào đầu năm 2020 đã khiến hàng vạn người lao động rơi vào cảnh khó khăn, nhiều gia đình rơi vào bế tắc trong đời sống kinh tế. Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết khu vực Bắc Trung bộ đã đồng hành cùng Mặt trận cũng như ngành chức năng kịp thời chia sẻ những khó khăn, vất vả của những người làm công tác chống dịch. Bên cạnh đó, tìm tòi, phát hiện những nhân vật điển hình có “tấm lòng cao cả” sẵn sàng nhường cơm, sẻ áo cho những hoàn cảnh khó khăn hơn mình để ghi nhận, biểu dương, nhân lên những tấm lòng thiện lương, những tấm gương rất đỗi bình dị, bao dung, độ lượng. Có thể họ không giàu có về của cải, vật chất nhưng luôn rộng mở tấm lòng. Cụ bà Quách Thị Bích - trú tại xã Thành Long, huyện Thạch Thành là một ví dụ điển hình.

Bà Bích thuộc diện hộ nghèo đơn thân. Để sinh kế, bà Bích tích cực nuôi gà, trồng rau, đan rổ rá… đảm bảo nguồn thực phẩm và cuộc sống sinh hoạt tối thiểu hàng ngày. Khi cán bộ của thôn đến rà soát danh sách hộ nghèo được nhận hỗ trợ của Chính phủ, bà Bích đã nhất quyết từ chối. Bởi bà cho rằng bản thân mình tuy tuổi đã cao, lại sống một mình nhưng vẫn có thể làm việc, sản xuất, tự lo được cho bản thân. “Bà xin được gửi lại khoản hỗ trợ, để dành cho người khác còn khó khăn hơn gấp bội phần. Chứ bà tuy già rồi nhưng nhờ Trời còn sức khoẻ nên vẫn tự nuôi thân được”- bà Bích cười móm mém.

Không thể kể hết những câu chuyện hàng ngày đang diễn ra trong xã hội được phản ánh trên Báo Đại Đoàn Kết. Song, có thể khẳng định, những việc làm của PV Báo Đại Đoàn Kết tại các địa phương chính là sự đồng hành, chia sẻ với mong muốn được đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của xã hội.

Phóng viên Anh Tuấn trong một chuyến đi rừng.

2.Ngày 14/6/1995, Báo Đại Đoàn Kết có quyết định thành lập Văn phòng đại điện ở các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long đặt tại TP Cần Thơ. Trải qua một thời gian và di dời địa điểm tháng 4/1999 được sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Cần Thơ cũ nay là TP Cần Thơ, cấp đất để Báo Đại Đoàn Kết xây dựng Văn phòng và chính thức đứng chân tại vị trí số 5A đường 30/4, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Từ khi thành lập đến nay, Văn phòng đã thực hiện hàng nghìn tin bài tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các gương điển hình tiên tiến, trong đó biểu dương nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả của cán bộ hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên. Bên cạnh đó, Văn phòng cũng xử lý nhiều vụ việc theo đơn thư của bạn đọc nhằm giúp người dân bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng theo đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra văn phòng Báo Đại Đoàn Kết tại Đồng bằng sông Cửu Long còn được nhiều người biết đến với các hoạt động từ thiện xã hội như tặng quà, tập, vở nhân các ngày lễ Tết trong năm…

Đánh giá về vai trò và những đóng góp của Báo Đại Đoàn Kết tại địa bàn TP Cần Thơ, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường nhìn nhận: Tờ báo luôn đồng hành cùng địa phương, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tích cực tuyên truyền các thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cùng với địa phương giới thiệu tiềm năng, chính sách kêu gọi đầu tư của thành phố. Phóng viên của Văn phòng Báo tại Đồng bằng sông Cửu Long đóng góp nhiều bài viết tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

“Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, Báo Đại Đoàn Kết còn phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động của hệ thống Mặt trận ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố như “Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh”, nhân rộng những cách làm hay, tấm gương điển hình tiên tiến. Thay mặt UBND TP Cần Thơ, ghi nhận những đóng góp thiết thực của Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết thời gian qua. Nhân dịp kỷ niệm 80 năm thành lập Báo Đại Đoàn Kết, chúc toàn thể lãnh đạo Ban Biên tập, phóng viên, biên tập viên, công nhân viên Báo Đại Đoàn Kết nói chung và tập thể Văn phòng Báo tại ĐBSCL nói riêng thật nhiều sức khỏe, chúc tờ báo luôn luôn phát triển vững mạnh; luôn luôn đồng hành, hợp tác cùng thành phố trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nói.

Trong những dấu ấn nổi bật tạo tiếng vang về vai trò, vị trí của Báo Đại Đoàn Kết ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long phải kể đến loạt bài phản ánh về những sai phạm tại Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường tỉnh Bạc Liêu.

Vụ việc được nhà báo Quốc Trung kiên trì đeo bám từ ngày 26/2/2017 khi ra bài đầu tiên đến ngày 19/8/2017 đã có 11 bài liên quan. Những cố gắng không mệt mỏi của tập thể văn phòng và cá nhân phóng viên đã được đền đáp bằng giải B Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ I.

Chia sẻ thêm về điều này nhà báo Quốc Trung cho biết: “Điều rất thuận lợi của phóng viên khi tiếp cận được nguồn thông tin tin cậy đó là cán bộ công nhân, viên chức tại Trung tâm này hoàn toàn tin tưởng vào phóng viên và Báo Đại Đoàn Kết. Những phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ghi nhận và có nhiều văn bản yêu cầu địa phương và Ủy ban MTTQ tỉnh Bạc Liêu có hướng giải quyết vụ việc dứt điểm tránh kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi của cán bộ công nhân viên chức Trung tâm cũng như hoạt động của Trung tâm. Ngoài ra, trong suốt quá trình phản ánh, phóng viên thường xuyên nhận được chỉ đạo Ban Biên tập Báo Đại Đoàn Kết”…

Các sự kiện diễn ra trên địa bàn, những tấm gương tiêu biểu, những mô hình, cách làm hay được phóng viên Văn phòng khu vực Đồng bằng sông Cửu Long truyền tải kịp thời qua những bài viết được bạn đọc và các cấp chính quyền địa phương đánh giá cao. Những năm qua, tập thể Văn phòng đã nhận được nhiều giải báo chí, Bằng khen của Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trong khu vực. Mới đây UBND TP Cần Thơ đã tặng Bằng Khen cho Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vì đã hoàn thành xuất sắc công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Có được những thành quả như hiện nay, tập thể Văn phòng Báo Đại Đoàn Kết tại Đồng bằng sông Cửu Long luôn nhận được sự hỗ trợ tin tưởng, hợp tác của lãnh đạo các tỉnh, thành tạo mọi điều kiện tốt nhất để hoạt động.

ANH TUẤN-QUỐC TRUNG