Hải Phòng: Thông xe kỹ thuật cầu Rào 1
Ngày 25/1, Hải Phòng tổ chức thông xe kỹ thuật cầu Rào 1, cây cầu kết nối nội thành Hải Phòng với đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, khu du lịch Đồ Sơn.
Cầu Rào 1 được Hải Phòng quyết định đầu tư thay cho cây cầu cũ vượt sông Lạch Tray trên trục đường Lạch Tray (quận Ngô Quyền), kết nối trung tâm Hải Phòng với đường Phạm Văn Đồng (quận Dương Kinh) để ra cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, khu du lịch Đồ Sơn. Cầu Rào 1 được thiết kế hình “cánh sóng vươn xa”, được xác định là biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn xa xủa Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển. Công trình được xác định là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam của “Thành phố hoa phượng đỏ”, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại; từng bước cụ thể hoá các mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Cầu Rào 1 có tổng mức đầu tư 2.265 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 1.020 tỷ đồng, chi phí xây lắp các hạng mục là 1.245 tỷ đồng gồm xây dựng cầu, nút giao; công trình hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray.
Hạng mục cầu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực có cầu chính dài 456,5 m, rộng 30,5 m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 6 làn xe. Các cầu nhánh rộng 9,0 m, 2 làn xe, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray.
Cầu Rào 1 được triển khai xây dựng 13 tháng (từ tháng 12/2020 đến nay) đã hoàn thành xây dựng các hạng mục chính. Hải Phòng làm lễ thông xe kỹ thuật, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.