Chất lượng dịch vụ và sản phẩm là quan trọng

T.GIANG 05/03/2022 06:00

Để đạt mục tiêu đón 65 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, ngành du lịch cần thực hiện nhiều giải pháp.

Trong đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, để mở cửa hoạt động du lịch khoa học, an toàn, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành cần thực hiện rộng rãi các chương trình quảng bá, xúc tiến để du khách quốc tế biết đến chính sách mở cửa trở lại của du lịch Việt Nam.

Có ý kiến cho rằng, Việt Nam cần có cả chương trình giảm giá để thu hút du khách, nhưng điều quan trọng hơn là chất lượng sản phẩm và những tiện ích mà khách quốc tế được hưởng khi đi du lịch Việt Nam. Việc nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến không phải ở giá cả mà là chất lượng dịch vụ và sản phẩm, đó là yếu tố quyết định trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh.

Bên cạnh đó, ngành du lịch nước ta cũng cần đổi mới phương thức truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch thông qua nền tảng số, E-marketing, chuyển đổi số; đảm bảo an ninh an toàn, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh là những nội dung quan trọng mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành để nhanh chóng có được hướng dẫn cụ thể trước ngày 15/3/2022 cho các địa phương, doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối lại thị trường và khai thác được các nguồn khách quay trở lại Việt Nam sớm nhất.

Về thị trường, trước mắt, theo ông Nguyễn Trùng Khánh là cần hướng vào những thị trường khách quốc tế ở những nước không quy định quá chặt chẽ vấn đề cách ly sau khi đi du lịch nước ngoài trở về; các thị trường đã có động thái mở cửa, thu hút khách quốc tế đến, đồng thời tạo điều kiện cho người dân đi du lịch nước ngoài. Từ đó, ngành du lịch sẽ có những nghiên cứu, cập nhật cụ thể để có chính sách, chiến lược thu hút khách từ những thị trường này.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cũng chia sẻ: Nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở vật chất, củng cố nhân lực du lịch là những vấn đề cốt lõi để tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Bởi sau hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, phần lớn doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc đã đóng cửa, nguồn nhân lực du lịch suy giảm, nhân sự rời bỏ thị trường du lịch. Do vậy, các địa phương cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực du lịch, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15/3/2022.

Trước khi có dịch Covid-19, một trong những động lực chính để du lịch Việt Nam thu hút được 18 triệu khách quốc tế đến là nỗ lực quảng bá, xúc tiến và cơ chế chính sách thuận lợi, đặc biệt là chính sách thị thực (visa). Do đó, trong giai đoạn chính thức mở cửa trở lại rất cần thiết phải khôi phục lại chính sách visa như trước thời điểm xảy ra dịch Covid-19. Đó là điều kiện rất quan trọng để chúng ta có thể nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến, thu hút khách trở lại Việt Nam, nhất là khi một số nước trong khu vực đã có một số chính sách cởi mở để thu hút khách quốc tế.

T.GIANG