Xuyên đêm bảo dưỡng tàu Cát Linh

Lê Khánh 06/03/2022 06:15

Tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đi vào hoạt động từ đầu tháng 11/2021 đã vận chuyển hàng vạn lượt khách. Hàng ngày, các chuyến tàu hoạt động từ 5h30 đến 22h.

Ít ai biết, khoảng 22h10 đoàn tàu đầu tiên sẽ trở về khu depot tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tại phường Phú Lương, quận Hà Đông. Sau đó, các kỹ sư bắt đầu tiếp nhận những đoàn tàu về kiểm tra, bảo dưỡng sau một ngày vận hành. Mỗi ca làm việc thường có 9 kỹ sư sửa chữa bảo dưỡng. Kỹ sư Nguyễn Thanh Hóa - Trưởng nhóm kiểm tra, sửa chữa tàu cho biết: “Mỗi ngày các kỹ sư đều phải kiểm tra hàng trăm công đoạn, nếu phát hiện lỗi nhỏ, sẽ tiến hành khắc phục ngay, những lỗi lớn hơn thì cả nhóm sẽ bàn bạc, trao đổi và đưa ra phương thức xử lý”.

Trung bình, mỗi đoàn tàu thường mất 1 tiếng để kiểm tra. Do chuyến tàu đầu tiên phải xuất phát từ 5h30 để đón khách tại các ga, nên các kỹ sư phải làm việc xuyên đêm để kịp bàn giao tàu.

Bên cạnh lịch kiểm tra hàng ngày, các đoàn tàu còn được bảo dưỡng kỹ hơn theo chu kỳ 2 tuần/lần, tháng và năm. Việc bảo trì cũng có thể căn cứ theo số km đã chạy, tùy vào điều kiện nào tới trước.

Trước khi chuyến tàu Cát Linh – Hà Đông đầu tiên về ga nghỉ, những kỹ sư sửa chữa bảo dưỡng tàu đã có mặt tại khu depot để phân công công việc.
Hệ thống hãm, giá treo, trục bánh xe... được các kỹ sư kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt.
Tất cả các hệ thống điện, lịch sử chạy tàu, nút bấm trong khoang lái. Các tính năng như nước rửa kính, cần gạt nước, đèn trước, rèm che… cũng đều được các kỹ sư kiểm tra kỹ.
Ngay sau khi tàu về depot, kỹ sư đón tàu sẽ đứng ở đầu depot kiểm tra lúc tàu còn chuyển động nhằm phát hiện xem có bộ phận nào có mùi khét, tiếng động lạ hay không.
Hệ thống phòng cháy, chữa cháy cũng được kiểm tra theo ngày.
Sau khi kiểm tra xong phần điện, các kỹ sư chuyển sang vệ sinh lau chùi để chuẩn bị ngắt điện kiểm tra phần cơ của tàu.

Lê Khánh