Quốc lộ 51 oằn mình 'gánh' xe quá tải, ùn tắc
Quốc lộ 51 là tuyến đường đóng vai trò quan trọng kết nối TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai với Bà Rịa-Vũng Tàu. Tuy nhiên cung đường này đang phải gồng mình “gánh” xe quá tải, ùn tắc giao thông.
Xuống cấp vì xe quá tải?
Hơn 8 năm sau ngày được nâng cấp, mở rộng đưa vào sử dụng, Quốc lộ 51 (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai) đang xuống cấp nghiêm trọng. Là tuyến đường huyết mạch đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông tam giác kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, vì vậy lưu lượng xe đi qua Quốc lộ 51 ngày càng gia tăng rất lớn.
Ngoài xe container, xe tải, thì xe ben chở vật liệu xây dựng, chủ yếu là đất, đá từ cụm mỏ Tân Cang (phường Phước Tân, TP Biên Hòa) cũng đủ làm cho con đường này “nát” như tương.
Ông P.T.D nhà ngay mặt tiền Quốc lộ 51 (KP Miễu, phường Phước Tân , TP Biên Hòa) cho biết: “Từ 5 giờ sáng là đã nghe tiếng xe ben chạy ầm ầm rồi. Tôi thấy xe nào cũng chở đầy ắp. Xe này nối tiếp xe kia chạy cho đến tối bảo sao đường không xuống cấp cho được”.
Còn ông N.V.L cũng có nhà ở Quốc lộ 51 (KP Miễu, phường Phước Tân, TP Biên Hòa) thì bức xúc phản ánh và ví von: “Bằng mắt thường cũng thấy là xe chở quá tải. Mà có phải xe nhỏ đâu, xe ben toàn 4 giò (4 trục-PV) trở lên không. Chở nhiều thì buộc đất, đá rơi vãi, anh không tin thì đến ngã 3 từ đường chuyên dùng ra Quốc lộ 51 mà xem. Xe nó chạy đông hơn Quân Nguyên. Không những xe nhiều mà còn chở quá tải nữa chứ!”.
Theo lời ông D. và L. nói, phóng viên đã dành nhiều ngày để quan sát lưu lượng xe ben chở đất, đá từ cụm mỏ Tân Cang (phường Phước Tân) đi ra Quốc lộ 51.
Qua quan sát, khó có thể xác định được việc xe ben chở quá tải hay không. Tuy nhiên, lưu lượng xe từ ngã ba đường chuyên dùng tỏa ra hướng Quốc lộ 51, đi đường Nam Cao thì phải nói vào dạng “khủng”, nhất là từ khung giờ 7 đến 17 giờ hàng ngày.
Việc chứng minh xe chở quá tải đối với người dân hay phóng viên chắc chắn là điều không thể. Tuy nhiên, dư luận có quyền đặt câu hỏi bởi quan sát bằng mắt thường có thể thấy, nhiều xe ben chở đất đá từ cụm mỏ Tân Cang ra Quốc lộ 51 luôn đầy ắp.
Đó cũng là một trong những lí do khiến đất, đá rơi vãi rất nhiều trên tuyến Quốc lộ 51 đoạn qua một số khu vực ở địa bàn Đồng Nai.
Cũng trong thời gian “nằm vùng” để ghi nhận sau những phản ánh của người dân, phóng viên không thấy bóng dáng của một lực lượng chức năng nào thực hiện kiểm tra xe ben chở vật liệu xây dựng, hoặc các xe tải, xe container có dấu hiệu vi phạm tải trọng.
Trong khi tuyến đường này vẫn ngày đêm gồng mình “gánh” đủ các loại xe có tải trọng lớn lưu thông. Và có một thực tế là Quốc lộ 51 đang từng ngày bị xe tải trọng lớn, xe ben băm nát. Không khó hiểu khi nhiều đoạn trên cung đường này bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng.
"Điểm đen" ùn tắc giao thông
Cùng với việc “oằn mình” gánh đủ các loại xe, cung đường Quốc lộ 51, đoạn qua Đồng Nai cũng đang chịu cảnh ùn tắc giao thông trầm trọng, nhất là đoạn từ ngã tư Vũng Tàu, phường Long Bình Tân đến ngã ba đường chuyên dùng, phường Phước Tân đều thuộc TP Biên Hòa và trạm thu phí T2, xã Long Phước, huyện Long Thành.
Vào các khung giờ cao điểm từ 7-9h sáng, 16-19h tối, các ngày cuối tuần và ngày lễ, cung đường này luôn trong tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.
Có những thời điểm, xe cộ ùn tắc kéo dài cả cây số. Áp lực giao thông là vô cùng lớn.
Ông Nguyễn Minh Thành, tài xế một hãng xe chạy tuyến Vũng Tàu - TP Hồ Chí Minh cho biết, hôm nào mà chạy vào khung giờ chiều tối thì coi như hôm đó xác định về bến trễ không dưới 1 tiếng đồng hồ.
“Cực nhất là vào ngày cuối tuần, nếu đi từ TP Hồ Chí Minh về Vũng Tàu, đoạn Đồng Nai ùn tắc khúc đầu là ở ngã tư Vũng Tàu đến vòng xoay cổng 11, đoạn tiếp theo là trạm thu phí T2 ở huyện Long Thành. Riêng mà tắc hai chỗ đó thôi cũng mất cả tiếng rồi”, ông Thành nói.
Tình trạng ùn tắc giao thông đã trở nên bắt buộc với người dân mỗi khi đi ngang Quốc lộ 51 vào giờ cao điểm hoặc ngày cuối tuần, ngày lễ. Đây là điều khó tránh khỏi vì lượng xe lưu thông qua cung đường này tăng rất nhanh, trong khí hạ tầng sau khi mở rộng, nâng cấp không đáp ứng đủ.
Theo số liệu của Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (chủ đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 51), lưu lượng xe qua các trạm thu phí T1, T2 và T3 trong năm 2021 tiếp tục tăng mạnh.
Đặc biệt, trạm thu phí T2 đạt trung bình trên 40.000 lượt/ngày đêm, gấp 4 lần so với thiết kế, tăng gần 70% so với năm 2015.
Người tham gia giao thông đã quá quen với việc chứng kiến cảnh xe container, xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng xếp hàng nối đuôi nhau kéo dài hàng cây số.
Cùng với đó là cảnh hỗn loạn khi các xe có tải trọng lớn cố “chen chân” vào làn đường dành cho xe máy, khiến tình trạng giao thông ở cung đường này thêm phần lộn xộn.
Ngoài lưu lượng xe gia tăng, Quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai cũng có nhiều điểm giao cắt với các đường nhánh, kết hợp với xe tải ben phóng nhanh, vượt ẩu vô hình chung biến cung đường này thành “điểm đen” giao thông.
Mỗi năm, Quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai trung bình có khoảng 30-40 vụ tai nạn giao thông, làm chết và bị thương hàng chục người.
Xe quá tải, ùn tắc giao thông đã trở thành những “vấn nạn” trầm kha của tuyến đường này. Khi chưa có giải pháp khắc phục hay sự vào cuộc rốt ráo của cơ quan chức năng thì người dân vẫn ngày ngày chứng kiến xe chở vật liệu xây dựng “cày” nát Quốc lộ 51 và người đi đường vẫn tiếp tục len lỏi giữa dòng xe hỗn loạn, ùn tắc.