Doanh nghiệp 'tái mặt' vì phí cảng biển

Đoàn Xá 01/04/2022 17:31

Bên cạnh các loại thuế phí hải quan cửa khẩu, doanh nghiệp sẽ phải đóng thêm phí cảng biển với mức giá cao nhất là 4,4 triệu đồng/container loại 40 feet.

Ngày 1/4, TP HCM chính thức áp dụng việc thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.

Việc thu phí này không sử dụng các trạm, chốt như thông thường mà thông qua việc khai báo ở cảng và nộp tiền qua tải khoản ngân hàng, không sử dụng tiền mặt.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TP HCM cho biết, hệ thống thu phí không hề có chốt chặn hay cửa ngõ nào ở ngoài các khu vực cảng.

Các cảng vẫn hoạt động bình thường, hàng hóa lưu thông bình thường và khi hệ thống thông báo đã nộp phí thì khách hàng được đưa hàng ra khỏi cảng.

Mỗi container ra và cảng biển ở TP HCM sẽ chịu mức phí cao nhất lên đến 4,4 triệu đồng. Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết sẽ tốn thêm hàng tỉ đồng mỗi tháng vì loại phí mới này và tìm cách dịch chuyển sang khu vực cảng lân cận như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu để "tránh phí".

Trong khi đó, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, nguồn thu này sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để tập trung xây dựng 14 công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng biển giai đoạn từ 2021 tới 2025.

Cũng theo ông An, theo tính toán từ nay tới năm 2025, hệ thống cảng biển ở TP HCM sẽ mang lại cho thành phố ngân sách khoảng 16.000 tỉ đồng, chiếm 17% nhu cầu xây dựng, cải tạo đường sá, cầu ở khu vực cảng biển.

Trước đó, TP HCM đã công bố mức thu phí dịch vụ cảng biển đối với các doanh nghiệp sử dụng. Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container loại 40 feet và 2,2 triệu đồng/container 20 feet.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài địa bàn TP.HCM, mức phí là 500.000 đồng/container 20 feet; 1 triệu đồng/container 40 feet và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Nhiều tài xế xe tải cho biết đường vào các cảng lớn ở TP HCM như Cát Lái, Hiệp Phước... hiện thường xuyên bị ùn tắc kéo, cấm đường theo khung giờ khiến chi phí di chuyển tăng cao, khó khăn.
TP HCM cam kết sẽ sử dụng nguồn thu phí từ cảng biển để tái đầu tư, xây dựng các công trình khu vực cảng biển. Hiện địa bàn TP HCM có nhiều khu cảng nước sâu là nơi trung chuyển hàng hóa của doanh nghiệp không chỉ trên địa bàn thành phố mà còn ở Bình Dương, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai...

Đoàn Xá