Chỉ số giao thông đáng mơ ước của phân khu đô thị sông Hồng
Tỷ lệ đất diện tích dành cho giao thông tại Hà Nội nói chung hiện mới chỉ đạt dưới 10% trong khi phân khu đô thị sông Hồng dự kiến sẽ đạt trên 19%.
6 tuyến đường sắt đô thị đi qua
Theo Quy hoạch vừa được phê duyệt, Phân khu đô thị sông Hồng (từ cầu Hồng Hà - cầu Mễ Sở) sẽ có 532,16ha đất dành cho giao thông, tính đến đường cấp khu vực, đạt tỷ trọng 19,12%, mật độ khoảng 7km/km2.
UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 1045/QĐ - UBND ngày 25/3/2022, phê duyệt Quy hoạch Phân khu đô thị sông Hồng với tổng diện tích 10.996,16ha
Trên cơ sở đó, mạng lưới giao thông của Phân khu cũng đã được quy hoạch chi tiết, phù hợp với các Quy hoạch quốc gia về mạng lưới đường bộ, đường sắt, kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và các đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch GTVT Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khớp nối thống nhất với các quy hoạch phân khu đô thị có liên quan ở xung quanh.
Các tuyến đường sắt quốc gia hiện có (gồm tuyến xuyên tâm Yên Viên – Ngọc Hồi và tuyến vành đai Hà Đông – Bắc Hồng) sẽ dỡ bỏ, thay thế bằng các tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 6. Xây dựng mới tuyến đường sắt vành đai đi dọc theo đường vành đai 4, cắt qua sông Hồng tại cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Việc bố trí đường sắt đi chung hoặc đi riêng với các cầu đường bộ sẽ được xác định trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Qua phạm vi lập quy hoạch có 06 cầu đường sắt đô thị kết nối các khu vực Bắc với Nam sông Hồng, cụ thể: tuyến số 1 đi qua sông Hồng tại vị trí cầu Long Biên mới cách cầu hiện có 75m về phía thượng lưu; tuyến số 2 đi qua sông Hồng tại vị trí cách cầu Nhật Tân khoảng 1,3km về phía thượng lưu.
Tuyến số 4 qua sông Hồng tại vị trí các cầu Vĩnh Tuy khoảng 1,2km về phía hạ lưu; tuyến số 6 qua sông Hồng tại cầu Thăng Long; tuyến số 7 qua sông Hồng tại cầu Thượng Cát và tuyến số 8 qua sông Hồng tại vị trí cách cầu Thanh Trì khoảng 1,4km về phía hạ lưu (đối với các tuyến số 4, số 8 việc bố trí đường sắt đô thị đi chung hoặc đi riêng với các cầu đường bộ sẽ được xác định trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng trình cấp thẩm quyền phê duyệt).
Khuyến khích xây dựng giao thông xanh
Xây dựng mới 06 cầu đường bộ qua sông Hồng gồm: cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở trên đường vành đai 4 (quy mô 6 làn xe cao tốc, 2 làn hỗn hợp); Cầu Thượng Cát và cầu Ngọc Hồi trên đường vành đai 3,5 (quy mô 6 làn cơ giới 2 làn hỗn hợp); Cầu Tứ Liên kết nối các tuyến đường trục chính đô thị dọc hành lang 2 bên sông Hồng (quy mô 6 làn cơ giới 2 làn hỗn hợp); Cầu Trần Hưng Đạo kết nối đường Trần Hưng Đạo sang khu vực quận Long Biên (quy mô 6 làn cơ giới 2 làn hỗn hợp).
Ngoài ra xây dựng bổ sung giai đoạn 2 của cầu Vĩnh Tuy và nghiên cứu bổ sung, mở rộng cầu Thăng Long và cầu Bắc Cầu qua sông Đuống trên tuyến đường trục chính đô thị dọc sông Hồng. Tại các cầu cho phép bố trí kết hợp hệ thống hạ tầng đường dây, đường ống hạ tầng kỹ thuật qua sông theo quy hoạch.
Bên cạnh đó, Sông Hồng là tuyến vận tải thủy cấp I, II, đoạn qua khu quy hoạch bố trí 06 cảng đường thủy nội địa gồm: 02 cảng chính Hà Nội và Khuyến Lương; 04 cảng địa phương Chèm – Thượng Cát, Bắc Hà Nội, Thanh Trì và cảng Bát Tràng.
Đường bộ kết nối chính Phân khu với bên ngoài gồm hai tuyến trục chính đô thị dọc sông Hồng sẽ được xây dựng mới là: Trục bờ hữu Hồng, từ cầu Hồng Hà - cầu Thanh Trì; và trục bờ tả Hồng từ cầu Thượng Cát - đê Tả Hồng - cầu Vĩnh Tuy - cầu Thanh Trì.
Các tuyến đường chính đô thị khác gồm các tuyến đê đoạn qua khu vực nội đô: đường Âu Cơ, Nghi Tàm, Yên Phụ, Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư, Nguyễn Khoái. Đường đô thị kết nối phân khu được xác định sẽ có quy mô từ 4 - 10 làn xe, đường trục chính, liên khu vực quy mô từ 6 - 8 làn xe.
Một số tuyến đường chính Phân khu đô thị sông Hồng được xây dựng trên cơ sở nâng cấp các đoạn tuyến đê hiện có như: đê tả Hồng, đê hữu Hồng đoạn Liên Mạc - Thượng Cát, đoạn phía nam cầu Thanh Trì… quy mô từ 2 - 4 làn xe. Đường nội bộ Phân khu được nghiên cứu với quy mô 2 làn xe. Một số đoạn tuyến qua khu vực dân cư làng xóm hiện có, có thể nghiên cứu giảm cục bộ vỉa hè.
Theo đó, phân khu sẽ bố trí khoảng 72ha đất để làm bãi đỗ xe công cộng, đảm bảo bán kính phục vụ trong phạm vi từ 400 - 500m, tiếp giáp với khu vực làng xóm hiện có, khu vực đông dân cư. Quá trình triển khai tiếp theo cho phép nghiên cứu bổ sung bố trí bãi đỗ xe cao tầng hoặc ngầm trong điều kiện cho phép. Nghiên cứu bãi đỗ xe kết hợp trong các khu đất cây xanh, công cộng, đảm bảo đáp ứng chỉ tiêu diện tích đỗ xe.
Song, tại các bãi đỗ xe công cộng cho phép bố trí kết hợp các tiện ích đô thị như: trạm nạp điện cho phương tiện, nhà vệ sinh công cộng, điểm tập kết rác thải sinh hoạt, trạm xăng…. Vị trí, hình thức, quy mô, các tiện ích đô thị kết hợp của các bãi đỗ xe tập trung sẽ được xác định chính xác trong các đồ án quy hoạch ở các giai đoạn tiếp sau hoặc theo dự án đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Quy hoạch yêu cầu việc xây dựng các công trình giao thông ngoài bãi sông phải đảm bảo không ảnh hưởng đến không gian thoát lũ, tuân thủ theo các yêu cầu quản lý được cơ quan chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải thỏa thuận theo quy định.
Đây sẽ là trục không gian đặc trưng hành lang xanh với các yếu tố: cây xanh, mặt nước, văn hóa, lịch sử, cảnh quan chủ đạo của đô thị trung tâm, với các chức năng chính là công trình công cộng, công viên cây xanh, văn hóa, dịch vụ, du lịch, giải trí biểu tượng của Thủ đô, phục vụ các hoạt động lễ hội, du lịch. Bởi vậy, mạng lưới giao thông của Phân khu đô thị sông Hồng được xác định sẽ phát triển theo hướng hiện đại, an toàn và khuyến khích các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao ngoài trời như đi bộ, xe đạp…