Nói 'không' với nạn 'chặt chém'
Sắp tới là kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Thời điểm này, nhiều gia đình đã lựa chọn xong những điểm đến. Các địa phương cũng đã sẵn sàng đón khách với nhiều điểm đến hấp dẫn cùng những sản phẩm du lịch mới. Thế nhưng, điều đang khiến nhiều người băn khoăn là liệu tình trạng “chặt chém” du khách có tái diễn?
Băn khoăn này không phải là không có cơ sở. Bằng chứng là gần đây, những câu chuyện có dấu hiệu bán hàng chộp giật, không niêm yết giá công khai tại một số quán cà phê, cơ sở có dịch vụ ăn uống, du lịch đã được du khách phản ánh. Thậm chí video clip cũng được đưa lên mạng khiến cơ quan chức năng đã phải vào cuộc điều tra, xác minh và xử lý.
Điều đó cho thấy, sau 2 năm nhiều địa danh du lịch “ngủ đông”, nay bắt đầu trở lại đón khách đã lập tức “bệnh cũ tái phát”, “chứng nào tật ấy”.
Nhiều chuyên gia đã kỳ vọng, thời gian dịch bệnh vừa qua cũng chính là dịp để các địa phương tự soi, tự siết lại mình, đồng thời làm mới mình để khi dịch qua đi, trở lại với cuộc sống bình thường, sẽ có một khuôn diện mới, và đón khách du lịch trong tâm thế mới, bằng các sản phẩm du lịch mới.
Song những dự đoán này xem ra có vẻ chưa hoàn toàn chính xác.
Tất nhiên, một số hiện tượng “chặt chém” du khách như thời gian gần đây chỉ là cá biệt, là “con sâu làm rầu nồi canh”. Thế nhưng, điều đó cũng phát ra tín hiệu cảnh báo để các địa phương, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở du lịch, lưu trú trước dự đoán sẽ “bùng nổ” du lịch vào dịp nghỉ lễ sắp tới.
Bởi nếu không sớm có những biện pháp tuyên truyền cùng các chế tài xử lý, thì một vài cá nhân thôi cũng có thể làm xấu đi hình ảnh của địa phương.
Sầm Sơn (Thanh Hóa) là một ví dụ khi những mùa du lịch trước tình trạng “chặt chém” diễn ra khá phổ biến. Thế nhưng gần đây, chính quyền địa phương này đã có nhiều biện pháp. Như mới đây, chuẩn bị cho mùa du lịch biển năm 2022, thành phố Sầm Sơn cam kết sẽ xử phạt nghiêm khắc đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi “chặt chém”, chèn ép du khách.
Năm nay, Sầm Sơn thành lập tổ giám sát, kiểm tra các hoạt động du lịch, duy trì 24/24 giờ đường dây nóng để tiếp nhận phản ảnh của du khách, người dân. Đặc biệt, Sầm Sơn đã có Trung tâm điều hành đô thị thông minh, tích hợp 131 camera giám sát khắp thành phố, nên có thể trích xuất dữ liệu trước đó để xử phạt “nguội” bất cứ lúc nào, khi có phản ánh của du khách về hành vi “chặt chém”, ép giá, ép khách của tổ chức, cá nhân.