Hà Nội: Cần có chế tài mạnh xử lý dứt điểm xe tự chế 'tung hoành' trên đường phố
Dù đã có không ít chỉ đạo từ lãnh đạo TP Hà Nội, song nhiều năm nay, tình trạng xe tự chế, xe quá đát vẫn “tung hoành” trên nhiều tuyến phố, khiến người dân hết sức bất an mỗi khi tham gia giao thông.
Nỗi sợ xe ba bánh
Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết Online, tại quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Hà Đông… tập trung rất đông các xe tự chế hoạt động. Đặc biệt dọc tuyến đường Nguyễn Trãi, không khó để nhận thấy những chiếc xe tự chế hoen rỉ, cũ nát nằm chình ình trên vỉa hè, dưới lòng đường. Phớt lờ quy định cấm cũng như hậu quả của TNGT sẽ xảy ra, hàng ngày họ vẫn thản nhiên điều khiển những chiếc xe tự chế chất đầy hàng hóa cồng kềnh len lỏi khắp phố phường.
Như Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, ngày 23/4, một xe máy tự chế chở theo nhiều thanh sắt dài di chuyển trên phố Kim Ngưu hướng Mai Động - Trần Khát Chân. Khi tới khu vực nút giao cầu Mai Động (quận Hai Bà Trưng), phần đầu phía trước của những thanh sắt xuyên thủng một xe ô tô 7 chỗ đi hướng ngược lại. Cùng lúc, một xe 5 chỗ đi cùng chiều phía sau xe máy cũng đâm vào các thanh sắt này.
Đặc biệt, mới đây ngày 8/5, một chiếc xe ba bánh chở theo bó sắt di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội bất ngờ xảy ra va chạm với xe buýt số 88, thuộc Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội. Cú va chạm mạnh khiến những thanh sắt đâm thủng kính chắn, tài xế may mắn thoát nạn vì có chiếc vô lăng che chắn. Còn chiếc xe ba bánh chở sắt thì bị hư hại nặng phần đầu. Rất may vụ tai nạn không thiệt hại về người.
Dù đã có lệnh cấm, những hình ảnh những chiếc xe 3 bánh tự chế, chở hàng cồng kềnh, vẫn chạy ầm ầm trên các tuyến đường Thủ đô, nhất là những tuyến đường cửa ngõ, khu vực xây dựng, buôn bán vật liệu. Đặc biệt, trên những tuyến đường Nguyễn Trãi, Trường Chinh, Giải Phóng, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy… xuất hiện rất nhiều xe ba bánh tự chế, hoạt động như một loại phương tiện vận chuyển tiện lợi và giá rẻ.
Đa phần các xe này đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao bởi theo quan sát, hầu hết các xe đều không đảm bảo về kỹ thuật, không biển kiểm soát, không gương chiếu hậu, thậm chí còn không có còi xe…
Anh Nguyễn Bá Tuấn Minh trú tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Nhiều lái xe ba bánh, xe tự chế lái rất ẩu, không để ý đến người khác. Có những hôm thấy chiếc xe chở thép dài gần chục mét kéo lê trên đường mà không ai xử lý. Tôi không biết bao giờ Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của phương tiện này”.
Đại diện Đội CSGT số 7, Công an TP Hà Nội cho biết, xe ba gác, xe tự chế dùng để chở vật liệu xây dựng hết sức nguy hiểm, nhất là dùng để chở sắt, thép. Nhiều chiếc xe khi bị bắt giữ, hệ thống phanh, đèn thậm chí là khung xe cũng không đầy đủ.
“Một bộ phận người dân ý thức chấp hành luật giao thông còn hạn chế, phớt lờ các quy định của pháp luật, điều khiển xe tự chế chở hàng cồng kềnh trên đường. Trước thực trạng trên, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm liên quan đến xe tự chế chở hàng cồng kềnh, tạm giữ phương tiện” - vị đại diện này nói.
Cần có chế tài xử lý mạnh
Theo Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh, thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra một số vụ việc vi phạm trật tự, an toàn giao thông liên quan đến xe thô sơ, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh, gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước tình trạng xe ba gác tự chế hoành hành gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, ngày 9/5, UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 1370/UBND-TH về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự ATGT.
Vì vậy, để xử lý triệt để vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh giao Công an thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa.
Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết Online, sau khi UBND TP Hà Nội ra văn bản chỉ đạo, lượng xe tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh vẫn bất chấp hoạt động gây mất ATGT cho nhiều phương tiện khác trên đường.
Nhiều người dân băn khoăn, có phải do chế tài vẫn chưa đủ mạnh nên nhiều xe tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động trên các tuyến phố Thủ đô.
Theo Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, tình trạng xe chở hàng hóa cồng kềnh, không đảm bảo an toàn không chỉ diễn ra tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà còn phổ biến trên khắp các địa phương cả nước.
“Đối với hành vi điều khiển xe tự chế, lắp ráp trái quy định, người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng và còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng, theo quy định tại điểm b Khoản 3, điểm d Khoản 4 Điều 17 Nghị định 100/2019/NĐ-CP”- Luật sư Trần Xuân Tiền cho hay.
Luật sư Tiền cho rằng, chế tài xử phạt tiền đối với những hành vi vi phạm nêu trên vẫn còn khá nhẹ, chưa tương xứng với thiệt hại thực tế mà những hành vi vi phạm này có thể gây ra. Chính vì vậy, thực tế hiện nay còn tồn tại một bộ phận không nhỏ người dân vẫn cố tình vi phạm luật, chấp nhận bị cơ quan chức năng xử phạt để tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển đồ.
Theo Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung, mặc dù đã có chế tài xử phạt nhưng giá trị những chiếc xe này không cao, chủ xe sẵn sàng bỏ lại xe khi bị bắt giữ. Để hạn chế xe ba gác tự chế lưu thông ngoài đường, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm cả chủ xe lẫn người điều khiển.
"Vì vậy, cần có biện pháp mạnh tay, truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây tai nạn hoặc tái phạm nhiều lần. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, phổ biến để nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm của người dân. Kiên quyết tịch thu, tiêu hủy công khai để tạo hiệu ứng răn đe đối với những người cố tình sử dụng xe ba gác tự chế để tham gia giao thông”- Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Vũ Hoàng Chung nhấn mạnh.