Lợi thế từ thị trường, Phân bón Cà Mau (DCM) vượt chỉ tiêu kế hoạch quý I
Nhờ giá bán bình quân sản phẩm phân bón trên toàn cầu tăng mạnh, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán DCM - sàn HOSE) đã ghi nhận kết quả kinh doanh quý I/2022 đầy bất ngờ.
Lợi nhuận quý I tăng trưởng đột biến
Trong quý đầu năm, Công ty mẹ ước tính khối lượng sản xuất Urê quy đổi và NPK lần lượt đạt 236.650 tấn và 26.400 tấn. Về khối lượng tiêu thụ, Urê đạt 186.510 tấn, các sản phẩm từ Urê đạt 7.690 tấn và NPK đạt 12.280 tấn.
Theo đó, tổng doanh thu quý I của DCM ước đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 111% so với thực hiện cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.515 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ năm ngoái. Với kế hoạch mục tiêu đạt 1.629 tỷ đồng doanh thu và 78,12 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong quý đầu năm, DCM đã vượt 147% chỉ tiêu doanh thu và gấp 19 lần chỉ tiêu lợi nhuận.
DCM cho biết, kế hoạch quý I được xây dựng dựa trên dữ liệu thực hiện hàng năm của Công ty và các dự báo về giá nguyên liệu đầu vào, giá bán sản phẩm đầu ra. Do đó, Công ty đã đưa ra kế hoạch tương đối thận trọng. Với thực tế diễn biến của thị trường, DCM cũng lo ngại căng thẳng giữa Nga và Ukraine sẽ tác động tiêu cực đến thị trường tài chính toàn cầu, khiến giá dầu và cước vận chuyển tiếp tục tăng, nguồn cung phân bón và nguyên vật liệu khan hiếm,....
Từ cuối tháng 2 đến nay, diễn biến chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá phân bón trong nước tăng mạnh. Ngoài ra, chính sách hạn chế xuất khẩu của các quốc gia như Nga, Trung Quốc cũng là yếu tố gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung phân bón trên toàn cầu tạo ảnh hưởng lớn đến giá cả mặt hàng này.
Bên cạnh những yếu tố khách quan do giá bán tăng cao, DCM vẫn tiếp tục phát huy nội lực mạnh mẽ, tăng tải và duy trì vận hành ổn định ở 112,3% công suất, tiết giảm tiêu hao nguyên liệu và tìm cơ hội xuất khẩu được các lô giá cao. Việc Công ty thực hiện khai thác hiệu quả các hạng mục cải hoán, tối ưu hóa về mặt công nghệ đã giúp tiết kiệm năng lượng, tiết giảm chi phí giúp DCM có kết quả quý I tăng trưởng mạnh mẽ.
Bước sang quý II, DCM ước tính tổng doanh thu thực hiện đạt 4.847,7 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 748 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 710,67 tỷ đồng. Về các chỉ tiêu khối lượng, với phân Urê, DCM sẽ sản xuất 232.160 tấn và tiêu thụ 217.000 tấn. Với NPK, Công ty đặt chỉ tiêu sản xuất 25.560 nghìn tấn và tiêu thụ 28.500 tấn.
Năm 2022 đẩy mạnh mọi hoạt động
Ngày 26/4 tới đây, DCM sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 và thông tin đến cổ đông nhiều nội dung quan trọng.
Nhìn chung cả năm 2022, Ban lãnh đạo Phân bón Cà Mau dự báo Công ty sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức và cơ hội đan xen. Tuy nhiên, với nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, DCM sẽ phấn đấu mang về hơn 9.060 tỷ đồng tổng doanh thu và vượt 542,1 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế so với kế hoạch đầu năm.
Trong đó, Công ty đặt mục tiêu thực hiện sản xuất 860.100 tấn Urê quy đổi và 80.000 tấn NPK. Về sản lượng kinh doanh, Urê quy đổi dự kiến đạt 770.200 tấn, các sản phẩm phân bón từ gốc Urê đạt 80.000 tấn và NPK đạt 80.000 tấn.
Cũng trong năm nay, DCM sẽ tiếp tục hoàn thiện các dự án chuyển tiếp gồm: hạng mục cải hoán và cung cấp CO2 thô, trung tâm nghiên cứu phát triển và dự án sản xuất phân bón phức hợp từ Urê nóng chảy 300.000 tấn/năm.
Đặc biệt, 5 mũi chiến lược đang được ban lãnh đạo đi vào thực thi từng bước, cùng với đội ngũ đã nắm vững các mục tiêu định hướng, thị trường mặc dù diễn biến khó lường nhưng đều được ban lãnh đạo xây dựng nhiều kịch bản ứng phó, trong tương lai gần, cổ đông nhà đầu tư có quyền hy vọng vào một DCM vững vàng, tăng trưởng bền vững và mang lại giá trị cho xã hội, cho cộng đồng và đặc biệt là cho người tiêu dùng cuối và nỗ lực đến năm 2025, Phân bón Cà Mau sẽ trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong sản xuất kinh doanh phân bón tại Việt Nam và Đông Nam Á.