Nghệ sĩ PR sản phẩm bằng chiêu trò: Tự đá chân mình
Cuộc chiến truyền thông khiến sản phẩm âm nhạc, bài hát của nghệ sĩ Việt dễ dàng đến gần hơn với công chúng, thế nhưng phải chăng họ đang tự đá vào chân mình khi chính những chiêu trò đó lại khiến sự nghiệp của họ ít nhiều điêu đứng, tổn thất.
An Nguy – Kiều Minh Tuấn
Năm 2018, An Nguy hợp tác cùng Kiều Minh Tuấn trong phim điện ảnh “Chú ơi, đừng lấy mẹ con”. Sau đó, loạt hình ảnh cho thấy An Nguy và Kiều Minh Tuấn thường xuyên xuất hiện cùng nhau, dấy lên tin đồn tình cảm giữa hai người.
Cuối tháng 9/2018, An Nguy gây sốc khi thừa nhận có tình cảm với ''đàn anh'', trong khi nam diễn viên chưa chia tay Cát Phượng. Điều này khiến cô bị chỉ trích nặng nề, mọi ấn tượng tốt đẹp về nữ vlogger 8x bỗng chốc tiêu tan.
Trong đoạn video ghi lại cuộc phỏng vấn của An Nguy và Kiều Minh Tuấn, nữ diễn viên vừa khóc vừa thừa nhận cô cảm thấy có lỗi khi đã lỡ nảy sinh tình cảm.
Về phía Kiều Minh Tuấn, anh cho biết mình mới là người có lỗi khi đưa An Nguy vào những rắc rối ấy. Vụ ồn ào khép lại bằng động thái im lặng và trở về Mỹ sinh sống của An Nguy.
Ngày 14/10, Cát Phượng và Kiều Minh Tuấn có cuộc trò chuyện thân mật với truyền thông để chia sẻ về các vấn đề không hay vừa xảy ra. Xuất hiện cùng nhau, Cát Phượng lên tiếng xin lỗi ê-kíp làm phim “Chú ơi, đừng lấy mẹ con” và khán giả. Nữ nghệ sĩ cho biết lý do im lặng là vì không muốn làm mọi chuyện trở nên quá ồn ào khi phim đang chiếu, khiến công chúng hiểu nhầm rằng cô và Kiều Minh Tuấn đang cố tình để PR cho dự án này.
Vụ việc khiến mạng xã hội bùng nổ với những lời chỉ trích dành cho cả hai người. Bên cạnh những khán giả phẫn nộ vì An Nguy, Kiều Minh Tuấn không màng đến danh dự cũng như sự tổn thương của Cát Phượng khi công khai trả lời phỏng vấn theo hướng thừa nhận có tình cảm trong quá trình đóng chung phim. Một số khán giả lại giận dữ vì cho rằng câu chuyện này chỉ là chiêu PR rẻ tiền.
Sơn Tùng MTP
Sơn Tùng được xếp vào hàng nghệ sĩ có chiêu trò theo hướng thứ hai hiệu quả nhất nhì showbiz. Đơn cử, năm 2019, trước khi Sơn Tùng M-TP “gây bão” với MV “Hãy trao cho anh”, dân mạng sốt sắng với một tin nhắn có nội dung “Hãy trao cho anh” cộc lốc được gửi tới nhiều thuê bao điện thoại. Kế đó, MV ra mắt gây xôn xao khi Sơn Tùng có cú bắt tay với rapper nổi tiếng Snoop Dog. Sau đó, MV tiếp tục “nóng” trên các diễn đàn khi gây tranh cãi bởi nghi vấn đạo “Every day” của Winner.
Chưa hết, anh còn nhờ người nổi tiếng (Hoa hậu H’hen Niê, nhạc sĩ Khắc Hưng…) làm rection (phản ứng) về MV của mình. Kết quả, “Hãy trao cho anh” lập hàng loạt kỷ lục như: Hơn 635.000 người xem cùng thời điểm công chiếu, top 1 MV được xem nhiều nhất thế giới, MV cán mốc 100 triệu views nhanh nhất V-pop (sau hơn 15 ngày).
Dễ thấy, mọi chiêu trò của Sơn Tùng đều là chủ động tạo ra những thông tin hay ho để truyền thông nhảy vào mổ xẻ, phân tích. Nam ca sĩ được đánh giá là nghệ sĩ luôn có chiến lược truyền thông bài bản trong mỗi lần sắp sửa ra dự án.
Phí Phương Anh
Teaser ca khúc “Mập mờ” của Phí Phương Anh nhanh chóng tạo nên luồng tranh cãi mạnh mẽ và vấp phải chỉ trích gay gắt khi dựa hơi scandal để nổi tiếng.
Cụ thể, không biết vô tình hay cố ý, cô nàng lại lần nữa mang đến sản phẩm gây sốc khi chiếc bánh kem trà xanh có dòng chữ "Be Happy Sister" xuất hiện ở phần cuối đoạn teaser.
Đây chính là câu chuyện về chiếc bánh kem "trà xanh" gây nên drama tình cảm giữa Thiều Bảo Trâm - Sơn Tùng - Hải Tú hồi đầu năm 2021. Có thể thấy, Phí Phương Anh đã có màn đu trend theo cách không một ai ngờ đến, đưa hẳn chiếc bánh kem gây ra 1001 drama trên MXH suốt 11 tháng qua lên thẳng MV của mình. Ngay lập tức phản ứng của netizen vô cùng gay gắt với sản phẩm này.
Đa số đều cho rằng, Phí Phương Anh đang cố tình lợi dụng hình ảnh chiếc bánh kem trà xanh để tạo nên sự tranh cãi, là một "chiêu trò" giúp Phí Phương Anh thu hút sự chú ý nhờ lợi dụng câu chuyện của người khác đưa vào MV.
Nhiều người cũng chỉ ra: khi câu chuyện về chiếc bánh kem đã gần như đã lắng xuống thì phía ê-kip của nữ ca sĩ Phí Phương Anh lại một lần nữa "chơi không đẹp", cố tình đào lại quá khứ nhằm kéo view về sản phẩm mới của mình thật sự vô cùng kém duyên.
Đàm Vĩnh Hưng
Đàm Vĩnh Hưng là một trong những nghệ sĩ dùng chiêu trò để truyền thông cho sản phẩm. Mang chuyện tình cảm truyền thông rầm rộ nghi vấn Mr. Đàm và Dương Triệu Vũ “làm đám cưới” từ tấm thiệp mời lấp lửng (nhưng hóa ra chỉ là tổ chức tiệc tri kỷ), mai lại thấy anh khoe show diễn lấp lánh tiền bạc, kim cương.
Có thể nói, Mr. Đàm luôn tạo cho mình những điều khác người để truyền thông chú ý. Tuy nhiên, anh phủ nhận mình “chiêu trò”. Theo Đàm Vĩnh Hưng, mọi thứ anh nói hay muốn truyền tải đều có trong các sản phẩm của mình.
Nam ca sĩ quan điểm, muốn có thông tin và kết quả tốt, bản thân phải làm ra điều gì đó trong nghề. “Sản phẩm phải chỉn chu, sạch, hấp dẫn, hiện đại và có cái kích thích được truyền thông. Nhà báo là những người biết nhiều, mình phải có gì khác biệt và ấn tượng, họ mới chú ý và đánh giá cao”, anh nói.
Nhờ đó, tên tuổi anh lúc nào “nóng hổi” trên các mặt báo và mạng xã hội. Trong khi các ngôi sao cùng thời đều yên ắng phần nào thì Mr. Đàm vẫn đều đặn xuất hiện ở các giải thưởng, gameshow, làm khách mời, giám khảo…