Nhiều ý kiến cho rằng đâu đó vẫn còn lợi ích nhóm trong xây dựng luật

Mai Loan 09/06/2022 17:53

Ngày 9/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã trả lời chất vấn. ĐB Cầm Hà Chung, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ chất vấn: Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng đâu đó vẫn còn lợi ích nhóm, cục bộ, ngành chạy theo thành tích trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Chính phủ đánh giá vấn đề này như thế nào và sẽ có giải pháp gì để khắc phục tình trạng này trong thời gian tới?

Trả lời, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết: Có hay không có vấn đề đó, có lẽ cũng phải chỉ ra cụ thể là lợi ích nhóm nào, chỗ nào. Nhưng để bảo đảm chất lượng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì đã có những quy định hết sức chặt chẽ về quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nếu liên quan đến luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đây là những quy định trong luật xây dựng văn bản pháp luật. Cơ quan soạn thảo phải tổng kết, thi hành pháp luật và đánh giá tác động chính sách thì mới đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời chất vấn chiều 9/6- Ảnh: Quang Vinh

Đặc biệt, theo ông Minh: Khi xây dựng phải lấy ý kiến về đánh giá tác động của chính sách trong khi xây dựng. Đây là lấy ý kiến của đông đảo nhân dân, các đối tượng bị tác động nếu như xây dựng các dự thảo luật, pháp lệnh, nghị quyết liên quan đến vấn đề pháp lý thì phải đánh giá tác động. Phải tổ chức các hội nghị, hội thảo để đánh giá, tiếp thu, qua đó cơ quan soạn thảo ngoài việc phải lấy ý kiến tổ chức hội thảo, xây dựng và ý kiến thẩm định cuối cùng là của Bộ Tư pháp và đưa ra Chính phủ tổ chức các phiên họp chuyên đề về luật pháp hoặc các phiên họp thường kỳ của Chính phủ để xem xét các dự thảo về luật, đặc biệt luật trước khi trình Quốc hội. Đó là quy trình hết sức chặt chẽ.

“Với quy định nêu trên của luật, nếu tuân thủ quy trình xây dựng văn bản pháp luật một cách nghiêm túc thì hiện tượng lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng theo quy trình này rất khó xảy ra, bởi vì không thể một cơ quan nào xây dựng luật được mà phải trên cơ sở lấy ý kiến đánh giá tác động cũng như tiến trình hết sức chặt chẽ”- ông Minh cho hay.

Về giải pháp, ông Minh cho biết, Chính phủ đã đề ra những quy định và có những biện pháp, nhóm giải pháp, đó là cần minh bạch hóa và kiểm soát chặt chẽ quá trình xây dựng luật, xây dựng văn bản. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, của các cơ quan Chính phủ, nhất là vai trò của Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan. Trong các cuộc họp Thủ tướng Chính phủ cũng luôn luôn yêu cầu khi xây dựng luật thì các Bộ trưởng phải có trách nhiệm trong việc xây dựng pháp luật, nếu là các cơ quan chủ quản đề xuất dự án luật. Đó là trách nhiệm của Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan phải được giao việc xây dựng, soạn thảo luật. Phát huy vai trò của Ban soạn thảo, soạn thảo theo đúng tinh thần của luật năm 2015. Năm 2015, luật về xây dựng văn bản pháp luật đã yêu cầu thành lập các Ban soạn thảo có thành phần của nhiều cơ quan cùng tham gia vào việc xây dựng luật.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng thẩm định, thẩm tra của Bộ Tư pháp và các cơ quan của Quốc hội trong việc thông qua các luật. Củng cố, kiện toàn và phát huy hiệu quả tổ chức pháp chế của các bộ, cơ quan ngang bộ. Đây cũng là yêu cầu của Chính phủ yêu cầu các bộ đều phải có vụ, đơn vị liên quan đến việc xây dựng pháp luật, thể chế pháp luật.

Mai Loan