Học sinh TP HCM phấn khởi đi làm thủ tục thi vào lớp 10

Đoàn Xá 10/06/2022 14:49

Chỉ tiêu tăng lên, số thí sinh đăng ký tham gia thi giảm nhiều khiến cho kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập ở TP HCM được đánh giá "nhẹ nhàng" hơn trước.

Sáng ngày 10/6, gần 93.000 thí sinh tham dự kỳ thi lớp 10 THPT công lập trên địa bàn TP HCM đã tới các địa điểm thi làm thủ tục, nghe giám thị phổ biến quy chế thi tuyển sinh năm 2022. Theo đó, một số điểm mới sẽ áp dụng so với các kỳ thi lớp 10 trước.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM cho biết kỳ thi năm nay có quy định thí sinh phải để vật dụng cách phòng thi 25 mét, thay vì trước cửa phòng như cũ. Trong khi đó, các vật dụng như giấy than; bút xóa; đồ uống có cồn; vũ khí và chất gây nổ, gây cháy; tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin... đều bị cấm mang vào phòng thi.

Cũng theo ông Quốc, quy chế thi cũng quy định, nếu thí sinh mang vật dụng trái phép vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ hoặc đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hoặc đe dọa thí sinh khác sẽ bị đình chỉ thi.

Bên cạnh đó, nếu thí sinh đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi thì sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo.

Thí sinh tham gia làm thủ tục thi.

Về công tác phòng chống dịch Covid-19, ông Quốc thông tin do dịch ở TP HCM hiện không còn diễn biến phức tạp nên kể cả thì sinh là F0 vẫn có thể được dự thi (bố trí địa điểm riêng). Tuy nhiên, theo ghi nhận thì năm nay không có thi sinh là F0 và toàn bộ thí sinh đều phải đeo khẩu trang tại phòng thi, hạn chế tụ tập trước và sau mỗi bài thi.

Ngoài ra, toàn bộ 150 địa điểm thi cũng không tổ chức lễ khai mạc mà bắt đầu kỳ thi ngay theo thời gian quy định.

Trong khi đó, ghi nhận tại một số địa điểm thi ở TP HCM cho thấy không khí thoải mái, vui vẻ của thí sinh và phụ huynh. Thời tiết ở TP HCM cũng khá mát mẻ, có nắng nhẹ.

Thí sinh Nguyễn Hải Nam ở điểm thi trường THCS Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) cho biết năm nay em có 2 nguyện vọng, vào trường Nguyễn Thượng Hiền và một trường khác bên quận Tân Phú.

“Theo nhận định của em thì năm nay thi đỡ áp lực hơn. Một phần thì thí sinh dự thi ít hơn, phần nữa chỉ tiêu cũng tăng lên. Em thấy mình tự tin có thể đậu nguyện vọng 1 nhưng gia đình nói làm thêm nguyện vọng nữa cho chắc chắn”, học sinh Nam chia sẻ.

Kỳ thi lớp 10 THPT ở TP HCM được đánh giá thoải mái hơn mấy năm gần đây.

Theo ghi nhận, ngoài không khí thoải mái, kỳ thi lớp 10 năm 2022 này cũng giảm nhiều áp lực, không căng thẳng như khoảng 5 năm gần đây. Nguyên nhân là khoảng 15.000 thí sinh học xong THCS (lớp 9) đã không đăng ký dự thi lớp 10.

Ngoài ra, tổng chỉ tiêu các trường THPT cũng tăng đáng kể so với các năm trước. Trong số gần 93.000 thí sinh dự thi thì có gần 73.000 chỉ tiêu. Nghĩa là chỉ có khoảng 20.000 thí sinh sẽ rớt kỳ thi này, thay vì 30.000 như vài năm trước.

Đoàn Xá