Ứng dụng công nghệ ‘cứu’ cầu Long Biên
KTS Trần Huy Ánh - Hội KTS Hà Nội cho rằng: Cần phải áp dụng giải pháp công nghệ mới có thể “cứu” được cây cầu Long Biên.
Theo KTS Trần Huy Ánh, sau nhiều tham vấn chuyên gia và thảo luận xã hội đều thống nhất là phục dựng nguyên trạng cây cầu thép, gia cường kết cấu móng trụ để khai thác cây cầu bền lâu, đáp ứng nhu cầu giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy. Bởi chỉ khi được vận hành, khai thác, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, công tác bảo tồn mới đảm bảo được tính bền vững đối với di sản sắt thép như cầu Long Biên.
Trong khi chờ đợi cây cầu được hồi sinh nguyên dạng như mong ước thì hàng ngày vẫn có hàng nghìn người xe qua lại và 12 đoàn tàu “bò” qua cầu mỗi ngày. Nhiều ý kiến của ngành giao thông vận tải cho rằng, cần khảo sát toàn diện để sửa chữa những kết cấu hỏng nặng, duy trì cây cầu cho đến khi có phương án cải tạo triệt để.
KTS Trần Huy Ánh thông tin: Việc lập hồ sơ thi công phục dựng cây cầu này không khó khi người Pháp có sẵn hồ sơ lưu trữ, người Việt cũng có thể đo vẽ lại dễ dàng. Thi công cũng đơn giản, kể cả từ nền móng đến gia công lắp dựng cây cầu chế tạo bởi hơn 6.000 tấn thép... với vật tư, thiết bị đã vượt xa 120 năm trước, có thể rút ngắn thời gian thi công với giá thành thấp.
Dù phục dựng cầu rẻ hơn xưa rất nhiều thì Hà Nội chưa đủ giàu để làm cái cầu dạo chơi với chi phí vài trăm triệu USD. Do đó cần giải pháp vừa đáp ứng giao thông đô thị đồng thời bảo tồn được di sản.
KTS Trần Huy Ánh đề xuất: Trước mắt là vừa phục hồi gia cường cầu từng bước, vừa tăng tốc độ tàu chạy lên 30, 50, 70km/giờ... nhằm khai thác ngay12km đường sắt từ Ga Hà Nội tới Yên Viên phục vụ lượng khách đi tàu nhiều gấp 15 - 20 lần đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh. Để đáp ứng nhiều đoàn tàu chạy qua cầu vào Ga Hàng Cỏ thì cần loại bỏ giao cắt đường sắt với 4 đường phố trung tâm Hà Nội (Nguyễn Khuyến, Nguyễn Thái Học, Điện Biên Phủ và Trần Phú).
Giải pháp để không giao cắt đường sắt với đường đô thị thường là làm đường sắt chạy trên cao hoặc đi ngầm. Mặc dù tốn kém hơn rất nhiều nhưng cũng có khả năng giải phóng nhiều đất vàng nội đô có thể nhượng quyền phát triển thu về khoản tiền lớn. Hà Nội cần khẩn trương tìm ra giải pháp tối ưu để vừa gia cố vừa khai thác ngay, không cần chờ nhiều tỉ đô hay các dự án viển vông không hẹn ngày thực hiện.
Thế giới từng chứng kiến Nhà thờ Đức Bà (Paris - Pháp) cháy rụi và ngay lập tức họ có phương án cải tạo và cũng rất nhanh phục dựng lại nguyên trạng. Ít người biết rằng cả thế giới có trò chơi trên máy tính đã vẽ 3D toàn bộ cấu trúc nhà thờ, chính xác tới từng chi tiết viên gạch hay họa tiết trang trí.
Cầu Long Biên cũng có thể ứng dụng công nghệ này để đo vẽ hiện trạng, đưa vào mô hình số, dùng các phần mềm tính toán (có hỗ trợ trí tuệ nhân tạo - AI) để dự báo rủi ro và lựa chọn giải pháp ưu tiên gia cố, tăng cường hay thay thế các cấu kiện sắt thép lẫn nền móng.
Còn đối với tuyến đường sắt đô thị số 1, đã có nhóm chuyên gia hợp tác quốc tế nghiên cứu phương án khai thác cầu Long Biên với 12km đường sắt đô thị nối Ga Yên Viên về Ga Hà Nội với 2 tình huống: Đi trên cao hoặc đi ngầm để so sánh giá thành và hiệu quả đầu tư.
Quá trình nghiên cứu sử dụng mô hình xây dựng kỹ thuật số (BIM - Building Information Modeling) từ giai đoạn sơ bộ đã cho biết giá thành cho đến thiết kế thi công gắn với nhà cung cấp thiết bị, chào giá và phương thức tập hợp vốn, tiến độ xây lắp cho đến vận hành khai thác, bảo trì toàn dự án.
Một quy trình quản trị dự án đầu tư số hóa, đảm bảo sự minh bạch toàn bộ thông tin - chính là sự đảm bảo đại chúng hóa vốn đầu tư ngay từ khi hình thành dự án. Đây là cách làm phổ biến tại các thành phố khắp thế giới.
Với cách triển khai dự án theo mô hình BIM cho 12km đường sắt đô thị vượt cầu Long Biên, không chỉ tối ưu về giải pháp kỹ thuật mà cả giải pháp huy động tài chính cho toàn dự án hay từng hạng mục dự án một cách chính xác, hợp lý.