Khám phá không gian ‘bí mật’ trên máy bay dân dụng
Có một số khu vực bí mật trên máy bay thân rộng, nơi các phi công và tiếp viên nghỉ ngơi trong chuyến bay dài, nơi hành khách không thể lui tới trong bất kỳ trường hợp nào và được “nguỵ trang” khiến không ai phát hiện.
Chúng được gọi là Kho lưu trữ phi hành đoàn và vị trí của chúng trên các loại máy bay cũng khác nhau. Trên các máy bay đời mới, chẳng hạn như Boeing 787 hoặc Airbus A350, những căn phòng này được đặt phía trên cabin chính, ở thân trên. Nhưng trên các máy bay đời cũ, chúng cũng có thể nằm trong hầm hàng hoặc đơn giản là trong cabin chính.
Không gian bí mật này thường đi theo cặp: một cho phi công, thường được thiết kế phía trên buồng lái và bao gồm hai giường và một ghế tựa. Phòng còn lại cho phi hành đoàn, thường chứa sáu giường hoặc nhiều hơn và được đặt phía trên buồng lái phía sau, phần ở mặt sau của máy bay, nơi đồ ăn và thức uống được chuẩn bị và lưu trữ.
“Khách sạn con nhộng”
Các hãng hàng không có thể có yêu cầu riêng về cấu hình khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn khi họ mua máy bay, nhưng các thông số chính do các cơ quan quản lý như Cục Hàng không Liên bang thiết lập. Ví dụ, họ yêu cầu các khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn phải ở "vị trí mà tiếng ồn khó xâm nhập, mùi và độ rung có ảnh hưởng tối thiểu đến giấc ngủ" và chúng phải được kiểm soát nhiệt độ và cho phép phi hành đoàn điều chỉnh ánh sáng.
Các giường tầng (hoặc bề mặt khác cho phép tư thế ngủ bằng phẳng) phải có kích thước 78 x 30 inch (198 x 76 cm) và có ít nhất 35 mét khối không gian xung quanh. Cũng phải có một khu vực chung để thay đổi, ra vào, cung cấp không gian ít nhất 65 mét khối.
Nhìn chung, nó hơi giống với một khách sạn con nhộng của Nhật Bản: không gian ngủ không cửa sổ, chật chội nhưng ấm cúng, có ổ cắm điện và đèn - cũng như tất cả các thiết bị an toàn cần thiết như mặt nạ dưỡng khí, đèn dây an toàn và hệ thống liên lạc nội bộ.
"Họ có thể khá thoải mái", Susannah Carr, một nữ tiếp viên của United Airlines, người làm việc trên các máy bay Boeing 787, 777 và 767 cho biết.
"Họ có một tấm đệm lót, một lỗ thông hơi để lưu thông không khí và kiểm soát nhiệt độ để bạn có thể giữ cho nó mát hơn hoặc ấm hơn. Căn phòng được cung cấp các loại khăn trải giường, thường tương tự như loại được sử dụng ở hạng thương gia trên các chuyến bay quốc tế”, cô Carr nói.
Với thắc mắc liệu những căn phòng này có tốt hơn ghế hạng thương gia hay thậm chí hạng nhất không?, cô Carr nói: “Theo một số cách thì có, một số cách thì không. Các giường tầng có thể rộng hơn khoang hạng nhất và tùy thuộc vào máy bay. Nhưng đó là giường tầng, vì vậy bạn sẽ không có đầy đủ không gian khi ở trong khoang, cũng không có sự riêng tư”.
Yếu tố bí mật
Cô Carr cho biết: “Các khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được thiết kế để không thu hút quá nhiều sự chú ý của hành khách, bất kể họ đang ở đâu. Một hành khách đi ngang qua có thể nghĩ rằng đó là một tủ quần áo”.
Phía sau cánh cửa thường có một chiếu nghỉ nhỏ và thang dẫn lên tầng trên, ít nhất là trên những chiếc máy bay đời mới nhất.
Carr nói: “Các giường tầng chỉ mở ở một bên hoặc một đầu, vì vậy bạn chỉ có thể chui vào - đôi khi tôi gọi đùa chúng là 'hầm mộ'”.
Trên các máy bay cũ hơn một chút, chẳng hạn như Airbus A330, khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn cũng có thể nằm trong hầm hàng, vì vậy sẽ có một cầu thang dẫn xuống. Nhưng trên những chiếc máy bay đời mới hơn như Boeing 767, khu vực nghỉ ngơi nằm ngay trong cabin chính và chỉ là những chiếc ghế tựa có rèm che xung quanh.
"Đó là những tấm rèm rất nặng, chúng cản ánh sáng và một lượng âm thanh tốt, trừ phi có một đám đông năng động trên máy bay hoặc một đứa trẻ đang buồn bực".
Không có gì đáng ngạc nhiên khi hầu hết các tiếp viên hàng không thích ghế trên cao hơn ghế có rèm che, nhưng việc nâng cấp này cũng có lợi cho các hãng hàng không, những người không phải chia sẻ không gian cabin quý giá có thể được sử dụng cho ghế hành khách.
Thâm niên tỷ lệ thuận với quyền hành
Các thành viên phi hành đoàn trên các chuyến bay đường dài thường dành ít nhất 10% thời gian bay dự kiến ở các khu vực nghỉ ngơi.
Cô Karoliina Åman, tiếp viên của hang Finnair, người làm việc trên máy bay Airbus A330 và A350, cho biết: “Trung bình, chúng tôi có khoảng 1,5 giờ cho mỗi chuyến bay đường dài. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào hãng hàng không và thời gian bay - thời gian nghỉ ngơi có thể kéo dài đến vài giờ”.
Cô Åman nói: “Vì chúng tôi không có bất kỳ khu vực riêng tư nào trên máy bay để ăn trưa hoặc nghỉ giải lao nên khoảng thời gian nghỉ ngơi này cực kỳ quan trọng và hữu ích đối với chúng tôi.
"Đây là thời điểm trong suốt chuyến bay khi chúng tôi không trả lời cuộc gọi của hành khách hoặc làm bất kỳ nhiệm vụ nào khác mà nghỉ ngơi, đồng thời để cho đôi chân và trí óc của chúng tôi được nghỉ ngơi. Mục đích của việc nghỉ ngơi này là duy trì một tư duy tỉnh táo và sẵn sàng khi cả chuyến bay để nếu có điều gì bất ngờ xảy ra, chúng tôi sẵn sàng hành động”, cô Åman chia sẻ.
Các khu vực nghỉ ngơi được đóng cửa trong quá trình cất cánh và hạ cánh, chúng được sử dụng theo ca và được giám sát bởi người quản lý tiếp viên. Người này thường được sử dụng một giường tầng đặc biệt gần lối vào của các khu vực nghỉ ngơi và có quyền truy cập vào hệ thống liên lạc nội bộ, để liên lạc với phi công và những người còn lại trong phi hành đoàn.
Cô Carr giải thích: “Tất cả mọi thứ trong ngành của chúng tôi đều dựa trên thâm niên, từ lịch trình bay đến các tuyến đường bạn có thể nắm giữ, cho đến những ngày nghỉ của bạn. Càng có thâm niên làm việc, các đặc quyền càng tốt và một trong những đặc quyền đó là chọn thời gian nghỉ ngơi cho phi hành đoàn.
Đặc quyền riêng biệt
Khu vực nghỉ ngơi dành cho phi công, tách biệt với khu vực dành riêng cho tiếp viên, nằm sát buồng lái. Tùy thuộc vào thời gian của chuyến bay, có thể có tối đa bốn phi công trên máy bay, nhưng hai người sẽ luôn ở trong buồng lái, do đó, khu vực nghỉ ngơi của phi công chỉ có hai giường tầng (hoặc thậm chí chỉ một trên các máy bay cũ) nhưng nó bao gồm một chỗ ngồi đôi khi được trang bị các thiết bị giải trí trên chuyến bay, điều mà phi hành đoàn không có đặc quyền sử dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng giường tầng để ngủ.
"Trên chuyến bay đi từ Helsinki, tôi thường dành phần còn lại của mình để nghe kể chuyện Online hoặc đọc sách vì tôi đã được nghỉ ngơi đầy đủ ở nhà của mình. Nhưng trên một chuyến bay từ một địa điểm nào đó đến Helsinki, tôi thường ngủ thiếp đi trong giờ nghỉ ngơi vì đã có những đêm mất ngủ trước đó, do không quen với múi giờ, ví dụ như ở châu Á. Thức dậy từ những giấc ngủ đó đôi khi có thể là một trải nghiệm thực sự khắc nghiệt nếu não của bạn chuyển sang chế độ ngủ ban đêm", cô Åman nói.
Ngược lại, anh Aleksi Kuosmanen, một Cơ phó tại Finnair, cho biết: “Tôi thường ngủ rất ngon ở đó”. Anh Kuosmanen thường bay với các máy bay A330 và A350 và cho biết, anh thích khu vực nghỉ ngơi của máy bay đời mới, nằm phía trên khoang phía trước hơn là trong cabin chính.
"Nó có rèm cửa rất tốt, bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ linh hoạt, có hệ thống thông gió tuyệt vời và cách âm tốt hơn, nó thực sự yên tĩnh và thoải mái", anh Kuosmanen nói.
“Lần tới, khi bạn ở trên một chuyến bay đường dài, bạn có thể muốn để mắt đến một cánh cửa kín đáo ở phía trước hoặc phía sau máy bay. Nếu bạn thấy phi công hoặc tiếp viên biến mất trong đó, bạn có thể đã phát hiện khu vực nghỉ ngơi của máy bay. Nhưng hãy nhớ rằng, các thành viên phi hành đoàn sẽ không nhất thiết phải vui vẻ cho bạn tham quan xung quanh vì hành khách ra vào các khu vực nghỉ ngơi là điều bị cấm", cô Carr chia sẻ.