Đề xuất điều chỉnh phương án triển khai dự án tuyến tránh TP Cao Bằng
UBND tỉnh Cao Bằng vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận một số phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng.
Dự án tuyến tránh TP Cao Bằng trước đây là dự án đường nối QL4A với QL3 tránh TP Cao Bằng được triển khai xây dựng từ năm 2008. Tuy nhiên, đến năm 2014, dự án tạm dừng thi công do khó khăn về nguồn vốn, dự án đã thi công cơ bản hoàn thiện phần nền đường, hệ thống thoát nước theo hồ sơ thiết kế được duyệt.
Theo đó, để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ GTVT đã có quyết định số 578 ngày 5/5/2022 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng với quy mô hướng tuyến, quy mô đầu tư cơ bản giữ nguyên theo phương án được Bộ GTVT phê duyệt trước đây nhằm tận dụng tối đa phần nền đường, công trình đã thi công.
Dự án có mục tiêu từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Cao Bằng theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của tỉnh Cao Bằng, khu vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Đồng thời, hiện thực hoá quy hoạch xây dựng đô thị, cùng với việc triển khai dự án tuyến tránh TP Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng cũng thu hút đầu tư phát triển đô thị các dự án dọc theo hai bên đường Võ Nguyên Giáp.
Dự án phát triển đô thị số 7A đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư từ năm 2018, đến năm 2020 hoàn thành thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng dự án. Hiện, nhà đầu tư đang triển khai công tác bồi thường, GPMB và công tác lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.
Trong phạm vi dự án phát triển đô thị số 7A, đoạn tuyến N5 có phạm vi đầu tư, tim tuyến trùng dự án tuyến tránh TP Cao Bằng từ cọc TĐ16 (Km6+67,94) - cọc 60 (Km6+577,93), chiều dài gần 510 m.
Song, cao độ thiết kế và quy mô mặt cắt ngang tuyến tránh TP Cao Bằng (bề rộng nền đường 23 m; bề rộng mặt đường 15 m; bề rộng vỉa hè 6 m; bề rộng giải phân cách 2 m) hiện tại chưa đồng nhất với cao độ thiết kế và quy mô mặt cắt ngang tuyến N5 theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án 7A đã được UBND tỉnh phê duyệt (bề rộng nền đường 58 m; bề rộng mặt đường chính 23 m; bề rộng mặt đường gom hai bên 14 m; bề rộng vỉa hè 12 m; bề rộng giải phân cách giữa 5 m; bề rộng giải phân cách hai bên ngăn cách đường chính và đường gom 4 m).
Theo đó, để thuận lợi trong việc triển khai đồng thời các dự án, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trong đô thị, tuân thủ quy hoạch, kế hoạch, đảm bảo các yêu cầu về ATGT khi đưa các dự án vào khai thác, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất Bộ GTVT điều chỉnh phương án triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP Cao Bằng.
Cụ thể, đoạn tuyến thuộc dự án tuyến tránh TP Cao Bằng đi trùng dự án 7A được đề xuất tạm thời bàn giao cho UBND tỉnh Cao Bằng để địa phương chỉ đạo đơn vị có liên quan tổ chức thi công. Điều chỉnh cao độ thiết kế đoạn tuyến phù hợp với cao độ quy hoạch được duyệt.
Về quy mô mặt cắt ngang, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất điều chỉnh theo quy mô quy hoạch được duyệt với bề rộng nền đường là 58 m.
Trong đó, dự án tuyến tránh TP Cao Bằng thi công phần mặt đường theo quy mô được phê duyệt với bề rộng nền đường 23 m, lớp K98 theo quy mô bề rộng mặt đường 18 m, dải phân cách giữa là 5 m.
Đối với đoạn tuyến từ cọc 60 (Km6+577,93) đến cuối tuyến, UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang theo quy mô quy hoạch được duyệt với bề rộng nền đường 58 m.
Trong đó, dự án tuyến tránh TP Cao Bằng thi công phần mặt đường, lớp K98 theo quy mô bề rộng mặt đường 18 m, dải phân cách giữa 5 m, thoát nước dọc sử dụng phương án rãnh hở; không đầu tư hệ thống vỉa hè, cống hộp thoát nước để thuận lợi cho việc triển khai các dự án đồng bộ theo quy hoạch xây dựng đô thị TP Cao Bằng.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 7,56 km. Điểm đầu tại Km0+00 giao với QL34B (tại Km53+250) thuộc phường Duyệt Trung, TP Cao Bằng. Điểm cuối tại Km7+558,18 giao với QL3 (tại Km271+500) thuộc phường Sông Hiến, TP Cao Bằng. Tuyến đường được đầu tư với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12 m, bề rộng mặt đường 11 m.
Để phục vụ thi công xây dựng dự án, dự kiến, tổng diện tích thu hồi đất khoảng gần 2 ha. Công tác GPMB sẽ được tách thành Tiểu dự án GPMB riêng, giao UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức thực hiện.
Bộ GTVT giao Sở GTVT Cao Bằng làm chủ đầu tư dự án. Ngoài ra, Bộ GTVT yêu cầu Sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương lập, tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công theo quy định.
Tổng mức đầu tư dự án ước tính gần hơn 221,8 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng ước hơn 173 tỷ đồng được lấy từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2024.