Hà Nội: Hơn 750 phương tiện bị xử lý trong tháng cao điểm
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, chỉ trong một tháng đơn vị này thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện, đã lập biên bản 759 trường hợp xe ô tô vận tải hàng hoá vi phạm, phạt tiền hơn 4,13 tỷ đồng, tạm giữ 11 phương tiện...
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, trong một tháng (từ ngày 15/6 - 15/7), đơn vị này thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn thành phố và phát hiện lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 759 trường hợp xe ô tô vận tải hàng hóa vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền hơn 4,13 tỷ đồng, tạm giữ 11 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 127 trường hợp.
Cụ thể, xử phạt 200 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải; 81 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe; 310 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường giao thông (rơi vãi, lôi kéo đất đá)…
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, sau 1 tháng cao điểm, tình trạng phương tiện vi phạm về tải trọng, vi phạm vệ sinh môi trường giao thông trên địa bàn thành phố đã được kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý, các vi phạm đã giảm.
Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân đã thực hiện nghiêm túc việc tự cắt thành thùng xe đã cơi nới. Tình hình vệ sinh môi trường, bụi bẩn trên các tuyến đường giao thông được cải thiện rõ rệt theo chiều hướng tích cực.
Đa số các doanh nghiệp, người lái xe vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng... đã có ý thức hơn trong việc chấp hành nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, bên cạnh kết quả đạt được, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện thời gian qua còn bộc lộ một số tồn tại hạn chế.
Cụ thể, hiện vẫn còn hiện tượng các phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn cầu, đường, quá tải trọng xe, vi phạm kích thước thành thùng hoạt động trên một số tuyến đường, tuyến đê thuộc địa bàn thành phố, đặc biệt vào ban đêm hoặc lợi dụng khi không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra.
Một số phương tiện chở vật liệu, đất phế thải làm rơi vãi gây mất vệ sinh môi trường, mất an toàn giao thông; xe chở bê tông tươi hoạt động sai thời gian quy định tại một số công trình thi công...
Đặc biệt, do địa bàn rộng, trong khi quân số của lực lượng Thanh tra Sở còn mỏng nên không đủ để bố trí dàn trải trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.
Tại một số khu vực, tuyến đường, các chủ phương tiện, đơn vị vận tải còn thuê người theo dõi hoạt động kiểm tra của lực lượng chức năng và thông báo cho một số phương tiện vi phạm trốn tránh, đợi lúc không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ để hoạt động…
Theo đó, để tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ, hạn chế và từng bước giải quyết tình trạng xe chở hàng quá tải trọng quy định trên địa bàn thành phố, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc lắp đặt trạm cân tự động kiểm soát tải trọng phương tiện.
Sở GTVT Hà Nội có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra Sở trong công tác kiểm soát tải trọng và kích thước thành thùng xe.
Đồng thời có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh có phương tiện vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng để phối hợp kiểm tra, xử lý và quản lý phương tiện, người lái vi phạm.