Đề xuất đầu tư một đoạn tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ bằng vốn ngân sách địa phương
Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa có văn bản phúc đáp Bộ GTVT về việc chấp thuận đầu tư dự án giao thông thuộc tuyến cao tốc Chợ Bến (Hòa Bình) - Yên Mỹ (Hưng Yên).
Căn cứ quy định tại Nghị định 11/2020 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý xây dựng đoạn tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên, tuyến đường từ nút giao Lý Thường Kiệt đến ĐT.378 (đê tả sông Hồng) có hướng tuyến trùng với đoạn tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ trên địa phận tỉnh Hưng Yên đã được Thủ tướng phê duyệt tại quyết định số 1454 ngày 1/9/2021 về quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Vì vậy, tuyến đường trên thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của Bộ GTVT.
Song, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ, tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ dài 45 km, 4 làn xe tiến trình đầu tư sau năm 2030. Theo đó, xác định vai trò quan trọng của đoạn tuyến (từ nút giao Lý Thường Kiệt đến ĐT.378) với việc phát triển kinh tế xã hội, UBND tỉnh Hưng Yên kiến nghị đầu tư đoạn tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ qua địa bàn tỉnh với quy mô 4 làn xe bằng nguồn ngân sách tỉnh.
“Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư sớm tuyến đường, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị Bộ GTVT phối hợp với địa phương đánh giá sự phù hợp của phạm vi, quy mô, hướng tuyến của đoạn tuyến với quy mô quy hoạch của địa phương và quy hoạch mạng lưới đường bộ. Đồng thời, đánh giá khả năng huy động và cân đối, bố trí vốn của tỉnh Hưng Yên trong việc triển khai dự án”, văn bản nêu rõ.
Vì vậy, Bộ GTVT và UBND tỉnh Hưng Yên cũng được đề nghị xem xét thẩm quyền quản lý, duy tu, bảo trì đoạn tuyến cao tốc sau khi địa phương đầu tư xây dựng; Thẩm quyền quản lý, đầu tư đoạn tuyến trong trường hợp hoàn thiện quy mô tuyến đường theo quy hoạch đã được phê duyệt.