Hàng trăm chuyên gia giáo dục tham dự sự kiện đầu tiên được tổ chức tại ĐHQGHN trụ sở Hoà Lạc

Nguyễn Hoài 29/07/2022 19:31

Hơn 200 nhà quản lý, nhà giáo dục của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và hàng chục chuyên gia nước ngoài từ Đại học Indiana đã tham dự hoạt động học thuật đầu tiên được tổ chức tại ĐHQGHN ở trụ sở Hòa Lạc trong ngày 29/7.

Hội thảo mùa hè năm 2022 thuộc Dự án Đổi mới giáo dục Đại học (PHER) đánh dấu mốc khánh thành cho tổ hợp giảng đường HT1 - HT2 của ĐHQGHN, trước khi chính thức phục vụ hoạt động giảng dạy và học tập của sinh viên vào tháng 9 năm nay.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn phát biểu khai mạc sự kiện.

Trước đó, Hội thảo mùa hè 2022 đã được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh trong hai ngày 25 - 26/7 với sự tham gia của cả hai đại học: Đại học Quốc gia và Đại học Đà Nẵng.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn đánh giá cao những kết quả đạt được trong Hội thảo PHER tổ chức tại TP Hồ Chí Minh hồi đầu tuần, trong đó có việc xây dựng nền tảng cho PHER, thảo luận và tìm ra giải pháp cho từng trường trong thời gian tới.

Với cơ hội gặp gỡ và thảo luận trong sự kiện ngày hôm nay, Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn hy vọng có thể khởi dậy những ý tưởng mới mẻ, những tinh thần đổi mới để đem lại những giá trị tươi mới cho ĐHQGHN nói riêng và dự án nói chung.

Giám đốc Lê Quân tặng quà lưu niệm cho bà Hannah Buxbaum.

Tại sự kiện, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của Đại học Indiana, Mỹ Hannah Buxbaum bày tỏ sự vinh hạnh khi được trở thành đối tác thực hiện dự án Hợp tác Đổi mới giáo dục Đại học và được tham dự sự kiện đầu tiên diễn ra tại tòa nhà mới khánh thành này của ĐHQGHN.

Trụ sở của ĐHQGHN tại Hòa Lạc có sự tương đồng với cơ sở Bloomington của Đại học Indiana. Bà mong muốn hai cơ sở có thể kiến tạo nhiều cơ hội hợp tác lâu dài, bền vững và mang lại lợi ích chung cho hai bên trong tương lai bởi trong quá trình xây dựng một đại học đẳng cấp quốc tế, rất cần thiết phải có sự hỗ trợ, đối sánh của một đại học đồng cấp quốc tế.

Với sự hợp tác đó, Indiana có thể thấu hiểu hơn về bối cảnh vận hành của ĐHQGHN để có thể hỗ trợ một cách hiệu quả hơn trong khuôn khổ Dự án PHER.

Giám đốc Dự án PHER Arjan Koeslag cũng đánh giá cao vai trò tiên phong của ĐHQGHN trong hệ thống giáo dục Việt Nam. “Thay đổi” và “đổi mới” cũng chính là những mục tiêu cốt lõi mà PHER hướng tới.

Dự án đã quy tụ rất nhiều nhà quản lý, nhà giáo dục và các chuyên gia đầu ngành đến đây đóng góp cho sự phát triển chung của PHER. Ông đánh giá cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam nói chung và các đại học trong nước nói riêng, nhưng việc sử dụng nguồn nhân lực đó như thế nào để tối ưu nhất thì cần phải cải thiện thêm và hy vọng PHER có thể giúp thực hiện điều này.

Nhiều đại biểu đặt câu hỏi cho các chuyên gia từ Đại học Indiana.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hiệu cho biết, ĐHQGHN là Trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ có 35 đơn vị thành viên với hơn 2.500 cán bộ khoa học và gần 55.500 người học.

Dự án PHER được kỳ vọng là sự bổ trợ kỹ thuật cho Dự án Phát triển các đại học Việt Nam, ĐHQGHN hy vọng có thể nâng cao năng lực quản trị, quản lý, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu và kết nối với doanh nghiệp.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã cùng lắng nghe các tham luận từ các giáo sư của Đại học Indiana, tập trung vào các vấn đề vai trò của các Đại học công lập trong thế kỷ 21, Tài chính và tự chủ trong các đại học, Chuyển đổi số, Quản trị chia sẻ.

Trong buổi chiều, các phiên thảo luận theo nhóm được đồng tổ chức tại các cơ sở của ĐHQGHN là Hòa Lạc, Xuân Thủy và Nguyễn Trãi để các đơn vị của ĐHQGHN có cơ hội trực tiếp đối thoại, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia của Dự án.

Các đại biểu tham gia trồng cây lưu niệm tại khuôn viên ĐHQGHN tại Hòa Lạc.

Thông qua sự kiện, sáng cùng ngày, ĐHQGHN đã khánh thành giảng đường đầu tiên thuộc khu vực tổ hợp HT1 - HT2 nằm trong khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc.

Tổ hợp tòa nhà HT1 cao 5 tầng, hơn 14.000 m2 diện tích sàn với 3 giảng đường 120 chỗ, 18 phòng học từ 50 đến 80 chỗ, 10 phòng thí nghiệm, 90 phòng làm việc khác.

Tổ hợp tòa nhà HT2 cao 5 tầng, hơn 20.000 m2 diện tích sàn với 2 giảng đường 120 chỗ, 4 giảng đường 80 chỗ, 22 phòng thí nghiệm, 11 phòng học, khoảng 100 phòng làm việc với công năng khác nhau.

Cả 2 công trình HT1 và HT2 gần tương đương với diện tích của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên hiện nay ở nội thành Hà Nội. Như vậy, 35.000 m2 sàn giảng đường đầu tiên đã sẵn sàng đón sinh viên tới học tập tại Hòa Lạc trong tháng 9 năm nay.

ĐHQGHN ưu tiên cho nhóm sinh viên tuyển sinh mới vào năm 2022 ở một số lĩnh vực đào tạo về kỹ thuật công nghệ, khoa học xã hội và kinh tế, luật… theo mô hình A+B có sự phối hợp đào tạo liên ngành, liên đơn vị sẽ học tập tập chung tại cơ sở Hòa Lạc.

Những năm tiếp theo sẽ căn cứ vào diện tích xây mới thực tế để tăng quy mô đào tạo tại Hòa Lạc nhằm giảm sự quá tải tại nội thành Hà Nội.

Sau chuỗi hội thảo này, ngày 1/8, ĐHQGHN sẽ chủ trì sự kiện khai mạc chính thức của Dự án Hợp tác Đổi mới giáo dục Đại học với sự tham gia của các cơ quan, bộ, ngành của Mỹ và Việt Nam.

Nguyễn Hoài