Quảng Nam: Tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Sáng 5/8, Thanh tra tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở.
Ông Huỳnh Ngọc Tiên, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Phi Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng gần 500 đại biểu đến từ các xã, phường, thị trấn trong tỉnh Quảng Nam.
Trình bày chuyên đề Nghiệp vụ tiếp công dân, ông Trần Hữu Quang, Trưởng phòng Thanh tra tiếp công dân giải quyết, khiếu nại, tố cáo tỉnh Quảng Nam cho biết, về quy trình, kỹ năng tiếp công dân như: Xác định nhân thân của người đến khiếu nại, tính hợp pháp của người đại diện, người được ủy quyền khiếu nại, luật sư, trợ giúp viên pháp lý; nghe, ghi chép nội dung khiếu nại và tiếp nhận thông tin tài liệu; phân loại, xử lý nội dung khiếu nại;…
Về kỹ năng lắng nghe, ông Trần Hữu Quang cho biết: “Trong quá trình tiếp dân, thái độ lắng nghe nghiêm túc, chăm chú của cán bộ tiếp dân sẽ khiến người khiếu nại, tố cáo thấy tin tưởng rằng, vấn đề họ trình bày đang được quan tâm chú ý, hy vọng về việc quyền lợi bị xâm hại được khôi phục, hành vi vi phạm pháp luật mà họ tố cáo sẽ bị ngăn chặn, đẩy lùi bước đầu được nhen nhóm”.
Tại hội nghị, các đại biểu được lãnh đạo Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã trình các chuyên đề như: Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở; Nghiệp vụ xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo...