Chuyến bay bị delay trong tháng 7 chiếm hơn 18%
Số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 7 là 6.053 chuyến, chiếm 18,2%; tăng so với cùng kỳ và giữ nguyên so với tháng trước đó.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu tổng hợp tình hình khai thác chuyến bay đúng giờ của 6 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Vasco, Bamboo Airways, Vietravel trong tháng 7/2022.
Theo đó, các hãng hàng không khai thác 33.238 chuyến bay, tăng 781,2% so với cùng kỳ 2021 và tăng 7,9% so với tháng trước.
Cụ thể, Vietnam Airlines khai thác 11.610 chuyến; VietJet Air khai thác 13.284 chuyến; Pacific Airlines khai thác 2.091 chuyến; Vasco khai thác 771 chuyến; Bamboo Airways khai thác 4.914 chuyến; Vietravel khai thác 568 chuyến.
Đáng chú ý, số chuyến bay bị chậm chuyến trong tháng 7 là 6.053 chuyến, chiếm 18,2%; tăng 16 điểm phần trăm so với cùng kỳ và giữ nguyên so với tháng trước đó.
Trong đó, chuyến bay chậm chuyến do máy bay về muộn chiếm tới 77,7% số chuyến bay bị delay và do hãng hàng không chiếm 12,1%. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân như: Thời tiết; trang thiết bị và dịch vụ tại cảng; quản lý, điều hành bay... cũng khiến chuyến bay của các hãng hàng không bị muộn.
Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines có tỉ lệ số chuyến bay cất cánh chậm giờ cao nhất với 2.748 chuyến, chiếm 23,7% tổng số chuyến bay của hãng này trong tháng 7.
Lần lượt ở các vị trí sau là Vietjet (19%), Vasco (15,2%), Pacific Airlines (9,9% và Bamboo Airways (8,3%).
Đáng chú ý, Vietravel có 46 chuyến chậm, chiếm 8,1%. Như vậy, hãng hàng không này có tỉ lệ số chuyến bay cất cánh đúng giờ cao nhất toàn ngành hàng không trong tháng qua với 91,9%.
Trước đó, cuối tháng 6/2022, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không về việc có giải pháp xử lý chậm, hủy chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong dịp cao điểm hè.
Tại văn bản này, Bộ yêu cầu khắc phục tình trạng quá tải tại một số sân bay, tình trạng chậm, hủy chuyến có xu hướng tăng cao, sản lượng vận chuyển vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ hành khách, giao thông tiếp cận nhà ga ùn tắc, gây bức xúc cho hành khách cũng như dư luận xã hội...
Bộ yêu cầu các đơn vị trên tiến hành một loạt biện pháp để khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến.
Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện công tác điều phối slot (giờ cất, hạ cánh) chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật; giám sát, quản lý sử dụng slot của các hãng hàng không, thu hồi slot theo quy định; tăng cường kiểm tra. Các hãng hàng không thực hiện nghiêm slot đã được xác nhận theo đúng quy định pháp luật; tăng cường xây dựng kế hoạch bay vào khung giờ thấp điểm, ban đêm...