'Sử dụng hàng Việt là thể hiện lòng yêu nước, là nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp'
Sáng ngày 11/8, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau”.
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối; ông Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối; ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cùng đại diện lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối.
Chuyển biến rõ nét về thói quen dùng hàng Việt
Báo cáo tại Hội nghị ông Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng ủy Khối các doanh nghiệp Trung ương cho biết, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối triển khai hiệu quả thiết thực, làm chuyển biến rõ nét về việc tạo thói quen dùng hàng Việt, kích thích mở rộng sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng tỷ lệ nội địa hóa, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu; mở rộng thị trường, đặc biệt các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thể hiện tốt vai trò quan trọng trong việc bảo đảm cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, điện, xăng dầu, bưu chính viễn thông, tiền tệ, tín dụng chính sách xã hội... Với những kết quả đạt được thông qua cuộc vận động đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong những năm vừa qua.
Từ 2020 đến nay, toàn Khối có 170.820 công trình, sáng kiến, giải pháp từ các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, trị giá gần 711.400 tỷ đồng; tiết kiệm, làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị hàng nghìn tỷ đồng. Đã có 191.331 dự án, công trình, sản phẩm, dịch vụ thuộc 20/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối sử dụng vật tư, nguyên liệu trong nước trong mua sắm, đầu tư trang thiết bị, nguyên liệu đầu vào, với tổng giá trị hơn 944 nghìn tỷ đồng.
“Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, trong 3 năm (2020-2022), có 24/38 doanh nghiệp, đơn vị trong Khối đã ký kết 149 lượt thỏa thuận, hợp tác sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau, với 1.543 hợp đồng đã ký kết, tổng giá trị hợp đồng khoảng 1.403 tỷ đồng”, ông Hồ Xuân Trường thông tin.
Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trong Khối đã chia sẻ những kết quả đạt được và đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động và chủ trương các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối ưu tiên sử dụng dịch vụ, sản phẩm của nhau.
Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Agribank Trần Văn Thịnh, bám sát chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Đảng ủy Khối, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Đảng ủy Agribank thường xuyên quán triệt, tuyên truyền trong Đảng bộ và toàn hệ thống tổ chức triển khai Cuộc vận động với nhiều giải pháp được áp dụng phù hợp đặc thù hoạt động kinh doanh.
Theo ông Trần Văn Thịnh, trong tổng số gần 1,4 triệu tỷ đồng dư nợ Agribank cho vay nền kinh tế, vốn đầu tư “Tam nông” chiếm tỷ trọng khoảng 65% và cao nhất toàn hệ thống tổ chức tín dụng đầu tư nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam. Các chương trình tín dụng ưu đãi của Agribank tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp sạch, nông nghiệp chất lượng cao, hàng hóa, lương thực, thực phẩm, nông, lâm, thủy hải sản... đã góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và đóng góp lớn trong tổng GDP hàng năm, hỗ trợ tích cực phát triển thị trường nội địa theo hướng bền vững.
Để nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động trong thời gian tới, Đảng ủy Agribank đề nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương xem xét đề nghị Chính phủ và các cơ quan, Bộ, ngành quan tâm, ưu tiên Agribank làm ngân hàng phục vụ các dự án uỷ thác đầu tư đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; ưu tiên ngân hàng được nhận vốn nhàn rỗi từ các quỹ của nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước, quỹ hỗ trợ sắp xếp đổi mới doanh nghiệp... qua đó để đơn vị có điều kiện tăng dư nợ tín dụng cho khách hàng, nhất là hỗ trợ các đối tượng chính sách, vùng đặc biệt khó khăn, thực hiện các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, giảm tác động tiêu cực do đại dịch Covid-19 đối với các đối tượng yếu thế, thực hiện nhiệm vụ cấp bách phục hồi kinh tế - xã hội.
Kiến nghị các giải pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đề xuất Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương thường xuyên tổ chức những Hội nghị, diễn đàn với chủ đề vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; đánh giá việc ưu tiên sử dụng hàng hóa giữa các đơn vị trong Khối và khen thưởng các đơn vị tích cực thực hiện Cuộc vận động, có cách làm thiết thực, mang lại hiệu quả.
Để các đơn vị trong Khối triển khai mạnh mẽ, triệt để chương trình sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nội bộ, ông Lê Hồng Hà cho rằng, Lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng Công ty cần chỉ đạo quyết liệt và yêu cầu thực hiện thống nhất từ cấp Tổng hành dinh đến các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, các đơn vị thành viên để thúc đẩy sử dụng tối đa sản phẩm của nhau, làm hình mẫu cho việc triển khai người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động nhấn mạnh, sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền và các cơ quan chức năng, sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, Cuộc vận động tiếp tục đạt được một số kết quả quan trọng.
Thay mặt Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến ghi nhận và biểu dương những kết quả Đảng ủy Khối đã đạt được trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng trong Khối thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và triển khai thực hiện Cuộc vận động bài bản, căn cơ và tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối tiếp tục được duy trì và phát triển, năng lực quản trị doanh nghiệp và sức cạnh tranh được nâng lên; vốn, tài sản Nhà nước được bảo toàn và gia tăng; đảm bảo việc làm, thu nhập cho trên 700 nghìn người lao động; đóng góp lớn cho công tác an sinh xã hội hàng năm, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Để phát huy tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp Nhà nước góp phần thúc đẩy, dẫn dắt đối với các thành phần doanh nghiệp khác trong thực hiện Cuộc vận động, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, Đảng ủy Khối tiếp tục chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, của Chính phủ về Cuộc vận động; đặc biệt là Chỉ thị 03-CT/TW, ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Chỉ thị số 28/CT-TTg, ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới.
“Với tư cách là Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, mong rằng các tập đoàn, tổng công ty sẽ đề xuất những kiến nghị cụ thể, mang tính khả thi và vì lợi ích chung của doanh nghiệp về những chính sách cần thiết để Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tập hợp và báo cáo, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ.
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị, Đảng ủy Khối cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, người lao động và toàn thể đoàn viên công đoàn trong toàn Khối ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân. Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công, trang thiết bị văn phòng, văn phòng phẩm trong nước sản xuất…coi đó là thể hiện lòng yêu nước, là nét đẹp trong văn hóa doanh nghiệp.
”Phải xác định, Cuộc vận động muốn thành công thật sự thì chất lượng hàng hóa, dịch vụ phải được nâng lên, phù hợp với thị hiếu người Việt. Cùng với đó, giá cả phải cạnh tranh tương đương với hàng hóa dịch vụ khác, chính sách hậu mãi phải tạo tiện lợi cho người tiêu dùng”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gợi mở đồng thời nhấn mạnh, MTTQ Việt Nam luôn ủng hộ các doanh nghiệp, các doanh nhân kiên quyết đấu tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng.
Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng lưu ý, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương quan tâm triển khai các chương trình hợp tác, trao đổi với các đơn vị trong và ngoài Khối, đồng thời thường xuyên cập nhật và công bố thông tin về tiêu chuẩn, giá cả, chất lượng sản phẩm sản xuất trong nước đến công chúng, cán bộ, công nhân viên, nhất là những loại hàng hóa, sản phẩm liên quan trực tiếp đến đời sống người lao động như: lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.
Cùng với đó, Đảng ủy Khối cần xây dựng các điển hình tiên tiến, đề xuất biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ở các mức độ khen thưởng khác nhau; suy tôn, tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân có nhiều thành tích để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và tạo nên sức mạnh của toàn dân.
Trong khuôn khổ Hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã dự và cắt băng khai trương trưng bày, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp trong Khối.
Nhân dịp này, để tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động, các doanh nghiệp trong Khối đã ký kết thỏa thuận hợp tác. Đây là minh chứng cụ thể để các doanh nghiệp Nhà nước thể hiện vai trò gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Cuộc vận động.