Bộ GTVT thống nhất chủ trương mở rộng đường Nghi Sơn - Bãi Trành
Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi UBND tỉnh Thanh Hóa về việc đầu tư mở rộng quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến nút giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tỉnh Thanh Hóa.
Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa về chủ trương đầu tư mở rộng đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ cầu Hổ đến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong dự án đường nối cao tốc Bắc - Nam, QL1A đi cảng Nghi Sơn từ nguồn kinh phí của dự án (ngân sách địa phương).
Bộ GTVT đề nghị trong bước tiếp theo, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ban QLDA 2 rà soát, khớp nối về phạm vi đầu tư đối với dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, tránh chồng lấn; Thống nhất về bề rộng mặt đường của các đoạn tuyến.
Để đảm bảo quy trình đầu tư theo đúng quy định pháp luật, Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với đơn vị liên quan nghiên cứu phương án phân kỳ đầu tư.
Theo Bộ GTVT, trước mắt, chủ động thực hiện đầu tư phần mặt cắt ngang nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của tuyến Nghi Sơn - Bãi Trành hiện hữu.
Sau khi hoàn chỉnh thủ tục chuyển đoạn tuyến Nghi Sơn - Bãi Trành qua Khu kinh tế Nghi Sơn về địa phương quản lý sẽ thực hiện đầu tư đối với phần mặt cắt ngang mở rộng đường hiện hữu.
Về phía cơ quan thuộc Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao nhiệm vụ phối hợp, hướng dẫn Sở GTVT Thanh Hóa và các cơ quan liên quan của tỉnh Thanh Hóa về các thủ tục cần thiết liên quan đến việc tiếp tục chuyển đoạn tuyến qua Khu kinh tế Nghi Sơn về địa phương quản lý trước khi thực hiện đầu tư trên phần mặt cắt ngang quốc lộ Nghi Sơn - Bãi Trành hiện hữu.
Được biết, trước đó, cuối tháng 6/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án đầu tư mở rộng QL Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ Cầu Hổ đến nút giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Nhận định thời gian tới, khi dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Thanh Hóa được đầu tư hoàn thành, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên đường Nghi Sơn - Bãi Trành sẽ rất lớn để phục vụ vận chuyển hàng hóa từ Khu kinh tế Nghi Sơn và cảng nước sâu Nghi Sơn, cấp chức năng địa phương cho rằng, việc đầu tư mở rộng đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ Cầu Hổ đến nút giao với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cần thiết.