Bộ Tài chính phản hồi về kiến nghị giảm 100% thuế BVMT với nhiên liệu bay của Vietnam Airlines
Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 100% thuế BVMT với nhiên liệu bay không đảm bảo đúng bản chất của thuế BVMT.
Trong văn bản trả lời kiến nghị của Vietnam Airlines về việc miễn 100% thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với nhiên liệu bay, Bộ Tài chính cho biết: Thuế BVMT nhằm hạn chế việc nhập khẩu, sản xuất, tiêu dùng các hàng hóa khi sử dụng gây ô nhiễm môi trường, khuyến khích phát triển kinh tế đi liền giảm ô nhiễm môi trường. Do đó, Luật thuế BVMT không quy định miễn thuế này.
Để góp phần ổn định giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát và tháo gỡ khó khăn cho ngành Hàng không, thời gian qua, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các nghị quyết giảm thuế BVMT với nhiên liệu bay.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành nghị quyết giảm 30% mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2021, giảm từ 3.000 đồng/lít xuống còn 2.100 đồng/lít.
Ngày 31/12/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục có nghị quyết giảm 50% mức thuế BVMT với nhiên liệu bay từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022, giảm từ 3.000 đồng/lít xuống còn 1.500 đồng/lít.
Đến ngày 6/7/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục có nghị quyết giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn (trong đó có nhiên liệu bay) xuống bằng mức sàn trong khung thuế BVMT (còn 1.000 đồng/lít) từ ngày 11/7/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Theo ông Nguyễn Thành Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), mức sàn trong khung thuế BVMT là mức điều chỉnh tối đa theo thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được Quốc hội giao tại Luật thuế BVMT.
Trường hợp cần giảm hơn nữa mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay thì cần phải trình Quốc hội xem xét quyết định. Tuy nhiên, việc miễn 100% thuế BVMT sẽ không đảm bảo đúng bản chất của thuế BVMT.
Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc giảm thuế BVMT với nhiên liệu bay đã đem lại hiệu ứng tích cực nhất định cho ngành Hàng không nói chung và hãng hàng không nói riêng, góp phần giúp các hãng giảm chi phí nhiên liệu đầu vào, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.
Liên quan đến kiến nghị nới trần giá vé máy bay nội địa và bổ sung quy định cho phép các hãng hàng không Việt Nam được phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa, Bộ Tài chính cho biết vấn đề này thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải.
Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị Vietnam Airlines báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, xem xét giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết phù hợp quy định pháp luật, hài hòa lợi ích các bên.
Bộ Tài chính sẽ phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ khi được Bộ Giao thông Vận tải đề nghị.