Đề nghị rà soát tình trạng quốc tịch của cổ đông góp vốn IPP Air Cargo
Bộ KH&ĐT đề nghị rà soát, kiểm tra tình trạng quốc tịch các cổ đông góp vốn tại IPP Air Cargo để xác định điều kiện tiếp cận thị trường, thủ tục đầu tư.
Bộ KH&ĐT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến đề xuất cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo.
Theo đó, Bộ KH&ĐT cho rằng, Bộ GTVT đề xuất thành lập doanh nghiệp hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá là phù hợp với Quy hoạch phát triển giao thông vận tải ngành hàng không đã được phê duyệt.
Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về chủ trương thành lập thêm các hãng hàng không trong tình hình mới, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ GTVT có báo cáo cập nhật tình hình phát triển của ngành hàng không, trong đó lưu ý đánh giá thực trạng thị trường vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không; nhu cầu vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không, sự phục hồi của ngành hàng không Việt Nam...
Về tư cách pháp lý của Nhà đầu tư, theo báo cáo của Bộ GTVT, các cổ đông đều là cá nhân mang quốc tịch Việt Nam, nên phần IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn trong nước.
Bộ KH&ĐT đề nghị rà soát, kiểm tra về tình trạng quốc tịch của các cổ đông: trường hợp có cá nhân mang 2 quốc tịch, thì việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định 31/2021 về hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư.
Hiện, cơ cấu cổ đông của Công ty cổ phần IPP Air Cargo gồm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam. Bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu là công dân Việt Nam nên IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài.
Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.
Bên cạnh đó, Bộ KH&ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT lưu ý, giám sát đảm bảo mức vốn tối thiểu của doanh nghiệp theo quy định, tương ứng với số tàu bay khai thác thực tế.
Được biết, ngoài Bộ KH&ĐT, Bộ Công an, Công Thương cũng đã có góp ý về lập hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hoá IPP Air Cargo.