Kiểm toán Nhà nước chuyển cơ quan điều tra làm rõ 8 vụ việc

Việt Thắng 12/09/2022 18:13

Trong 8 tháng đầu năm 2022, Kiểm toán Nhà nước đã chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định 8 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua hoạt động kiểm toán.

Chiều12/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác năm 2022 và kế hoạch kiểm toán năm 2023 của Kiểm toán nhà nước. Ông Ngô Văn Tuấn, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, đến 31/8/2022 đã xét duyệt 200 kế hoạch kiểm toán, triển khai 184/231 đoàn kiểm toán; kết thúc kiểm toán 140 cuộc, xét duyệt 202 Dự thảo báo cáo kiểm toán; phát hành 162 báo cáo kiểm toán.

Các cuộc kiểm toán kết thúc đảm bảo đạt mục tiêu, tiến độ và phát hành báo cáo kiểm toán đúng luật định; kiểm toán viên chấp hành tốt quy chế tổ chức và hoạt động đoàn Kiểm toán Nhà nước, Quy tắc ứng xử của kiểm toán viên nhà nước. “Kết quả kiểm toán cho thấy có đơn vị chưa chấp hành đầy đủ quy định trong quản lý, điều hành thu, chi ngân sách; quản lý tài sản, đất đai, tài nguyên khoáng sản; quản lý doanh thu, chi phí; một số chính sách còn bất cập, chậm sửa đổi và chưa sát thực tế, hiệu quả chưa cao” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Sơ bộ kết quả kiểm toán 8 tháng đầu năm 2022 của 162 báo cáo kiểm toán đã phát hành và 6 báo cáo kiểm toán chuyển từ kế hoạch kiểm toán 2021 sang, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý 22.036 tỷ đồng; kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới 102 văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý không phù hợp; kiến nghị chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật nhiều tập thể, cá nhân đối với từng sai phạm.

Ngoài ra, thực hiện quy định của Luật Kiểm toán Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ý kiến về chủ trương đầu tư 5 dự án quan trọng quốc gia; đang chuẩn bị báo cáo ý kiến về dự toán Ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ Ngân sách Trung ương năm 2023 trình Quốc hội.

Đặc biệt, để từng bước chuyển đổi từ phương pháp kiểm toán truyền thống sang phương pháp kiểm toán hiện đại dựa trên dữ liệu số, hướng tới môi trường kiểm toán số bảo mật và tích hợp, Kiểm toán Nhà nước đã tổ chức thí điểm kiểm toán từ xa đối với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

“Việc kiểm toán đã phần nào tiết kiệm thời gian, chi phí kiểm toán; giảm thiểu tác động của yếu tố bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh; góp phần tăng tính minh bạch trong hoạt động kiểm toán”-ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, trong 8 tháng đầu năm 2022, đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định 08 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện qua hoạt động kiểm toán; cung cấp 724 Báo cáo kiểm toán, các tài liệu có liên quan cho các cơ quan có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát và xây dựng chương tình công tác.

Thậm chí tại cuộc kiểm toán chuyên đề “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các chính sách hỗ trợ”, Kiểm toán Nhà nước đã kịp thời chuyển danh sách các đơn vị, địa phương mượn, mua kit test có dấu hiệu bất thường sang Thanh tra Chính phủ để lưu ý khi thanh tra theo chuyên đề tại các bộ, ngành, địa phương.

Thực hiện quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành Kế hoạch phòng chống tham nhũng, tiêu cực của ngành và Kế hoạch của Tổng Kiểm toán nhà nước - Thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Ông Tuấn cũng thông tin, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo trước, trong quá trình kiểm toán, theo đó yêu cầu toàn ngành tăng cường các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ ngành và trong hoạt động kiểm toán; đã lựa chọn ngẫu nhiên 34 trường hợp thuộc 6 đơn vị trong ngành để tiến hành thanh tra việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; chuyển 8 vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện ngay đang trong quá trình kiểm toán sang cơ quan điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, với trách nhiệm thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Kiểm toán Nhà nước đã tích cực phối hợp, tham gia với các cơ quan có liên quan trong việc chỉ đạo rà soát để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tiêu cực. Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước đã xây dựng xong “Đề án quy định về kiểm soát quyền lực để phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán” để phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương xây dựng dự thảo Đề án và quy định của Bộ Chính trị về việc kiểm soát quyền lực trong hoạt động kiểm tra, thanh tra, kiểm toán.

Thẩm tra báo cáo Kiểm toán, ông Nguyễn Phú Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách cho hay, Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách cơ bản nhất trí với đánh giá của Kiểm toán nhà nước; ghi nhận kết quả và những nỗ lực thực hiện kế hoạch kiểm toán năm 2022 của ngành kiểm toán. Kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán đạt tỷ lệ 56,3% (37.924,2 tỷ đồng), có cao hơn so với cùng kỳ năm trước (49,9%), nhưng còn thấp so với yêu cầu.

Ông Cường đề nghị, Kiểm toán Nhà nước tiếp tục kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc kết luận, kiến nghị kiểm toán để nâng cao tỷ lệ thực hiện và thu hồi tiền, tài sản vi phạm về ngân sách nhà nước; công khai danh sách các cơ quan, đơn vị không nghiêm túc thực hiện các kiến nghị, kết luận của Kiểm toán Nhà nước, đồng thời có giải pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng không thực hiện kết luận, kiến nghị kéo dài qua nhiều năm. Đồng thời Kiểm toán Nhà nước cần tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng trong hoạt động kiểm toán.

Việt Thắng