Sơn La tiếp tục đề nghị xây thêm sân bay Mộc Châu 6.500 tỷ đồng
Ngoài việc đề xuất 'hồi sinh' sân bay Nà Sản 3.028 tỷ đồng, tỉnh Sơn La tiếp tục đề nghị muốn xây thêm sân bay Mộc Châu 6.500 tỷ đồng.
Chưa có vị trí cụ thể
UBND tỉnh Sơn La vừa có văn bản gửi Bộ GTVT bổ sung thêm sân bay Mộc Châu vào Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Theo văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, Lê Hồng Minh ký cho biết, việc quy hoạch và đầu tư phát triển Cảng hàng không Mộc Châu là cần thiết, nhằm phục vụ mục đích an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế trong thời gian tới.
Tuy nhiên, theo đề nghị này dù chưa đề xuất vị trí dự kiến đặt sân bay nhưng tỉnh Sơn La mong muốn vị trí cảng hàng không Mộc Châu được lựa chọn tại vị trí thuận lợi, địa hình bằng phẳng, phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo quy mô khai thác, thuận lợi kết nối các tuyến giao thông đường bộ.
Theo vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Sơn La là tỉnh có nhiều tiềm năng về tự nhiên (cảnh quan đẹp, khí hậu tốt, địa hình phong phú) về xã hội với 12 dân tộc giàu bản sắc truyền thống và hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế du lịch phong phú, có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.
Lượng khách đến với Sơn La đạt khoảng 2,5 triệu lượt người năm 2019; tăng trưởng nhanh, ổn định ở mức khoảng 23,2%/năm. Khu du lịch Quốc gia Mộc Châu gồm 2 huyện Mộc Châu, Vân Hồ nằm ở vị trí cửa ngõ đặc biệt quan trọng của tỉnh Sơn La và vùng Tây Bắc, là trung tâm du lịch trọng điểm của tỉnh Sơn La và khu vực Tây Bắc, cũng như cả nước.
Với tiềm năng lợi thế về phát triển du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cùng với sự hình thành và phát triển Khu công nghiệp Vân Hồ, các nhà máy chế biến sản phẩm nông nghiệp, nhà máy chế biến sữa Vinamilk trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ có tác động tích cực, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển; góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo; bảo đảm an sinh, an toàn xã hội và an ninh quốc phòng.
Với vị trí quan trọng, tiềm năng, lợi thế nêu trên và qua thống kê khảo sát cho thấy dự báo nhu cầu vận chuyển hành khách, trọng tâm là khách du lịch bằng đường hàng không trên địa bàn huyện Mộc Châu, Vân Hồ và vùng phụ cận sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.
Theo đề xuất của Sơn La, Cảng hàng không Mộc Châu được xác định là sân bay cấp 4E, đầu tư làm 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 (đến năm 2030), là cảng hàng không dân dụng (thực hiện khai thác các tuyến bay nội địa hàng không thường kỳ và một số tuyến quốc tế) với công suất dự kiến 1 triệu hành khách/năm.
Giai đoạn 2 (sau năm 2030), dự kiến công suất là 2 triệu hành khách/năm. Kết cấu đường băng dự kiến có chiều dài ≥ 1.800 m. Về diện tích, đến năm 2030 khoảng 350 ha; đến năm 2050 khoảng 500 ha.
Dự kiến tổng mức đầu tư Cảng hàng không Mộc Châu khoảng 6.500 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Kết cấu đường băng dự kiến có chiều dài ≥ 1.800m. Về diện tích, đến năm 2030 khoảng 350ha; đến năm 2050 khoảng 500ha.
Ngoài các tuyến đường bay nội địa đi/đến TP HCM, Đà Nẵng, Cam Ranh, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Phú Quốc... Sơn La còn muốn khai thác các đường bay quốc tế đi/đến khu vực Đông Bắc Á (Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông), khu vực Đông Nam Á như: Thái Lan, Malaysia, Indonesia...
Đề xuất cùng lúc xây 2 sân bay
Trước đó, giữa tháng 8/2022, UBND tỉnh Sơn La đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.
Tờ trình do Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh ký đề xuất xây Cảng hàng không Nà Sản tại huyện Mai Sơn, trên nền sân bay cũ với diện tích khoảng 249 ha (mở rộng thêm khoảng 78,5 ha).
Việc đầu tư sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng Cảng hàng không Nà Sản đạt cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp I đạt công suất 1 triệu hành khách/năm.
Trong giai đoạn 2, sẽ mở rộng các hạng mục để đạt công suất 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo phù hợp với quy hoạch sau năm 2030.
Về quy mô, sẽ xây dựng đường cất hạ cánh có kích thước 2.600 x 45 m, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và các máy bay quân sự Su27, Su30MK; Sân đỗ máy bay nằm phía Bắc có khả năng đáp ứng cho 5 tàu bay A320/321; Hệ thống tín hiệu dẫn đường, khí tượng; Nhà ga hành khách có diện tích 3.000 m2; Đài kiểm soát không lưu…
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án theo lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La lên tới 3.028 tỷ đồng, giai đoạn 1 cần 2.560 tỷ đồng.
Theo phương án tài chính sơ bộ được UBND tỉnh Sơn La tính toán, Dự án xây dựng Cảng hàng không Nà Sản có thời gian hoàn vốn là 47 năm 3 tháng.
Thời gian chuẩn bị dự án sẽ kéo dài 1 năm, từ quý II/2022 đến quý II/2023. Tiếp đó, sẽ cần khoảng hơn 2 năm để thi công trước khi vận hành khai thác vào năm 2026.