Hà Nội: Nhiều xe đi vào làn dừng khẩn cấp tại vành đai 3 bị xử phạt
Sáng 20/9 Cục CSGT phối hợp cùng Phòng CSGT Công an TP Hà Nội ra quân xử lý nhiều chủ phương tiện ngang nhiên đi vào làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường vành đai 3 trên cao gây mất an toàn giao thông.
Biết sai nhưng vẫn “nghênh ngang” đi vào làn dừng khẩn cấp
Sáng 20/9, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Công an TP Hà Nội triển khai kế hoạch tuần tra trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, ghi hình phương tiện đi vào làn dừng xe khẩn cấp để xử lý.
Song, chỉ trong khoảng 10 phút, PV Báo Đại Đoàn Kết Online đã phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm trên đường vành đai 3 (TP Hà Nội). Tình trạng tài xế điều khiển xe di chuyển trên làn đường dừng khẩn cấp diễn ra phổ biến. Hàng loạt những xe vi phạm này, ngay sau đó đã bị lực lượng chức năng xử phạt.
Sau khi phát hiện lái xe mang BKS 30F 668.61 đi vào làn dừng khẩn cấp, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra lập biên bản phương tiện. Tương tự, xe ô tô mang BKS 30E 578.58 cũng ngang nhiên di chuyển vào làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường vành đai 3 và đã bị xử phạt.
Theo anh Đinh Văn Sáng, trú tại Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) cho biết, dù biết đi vào làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường vành đai 3 là vi phạm pháp luật. Nhưng lý do là các phương tiện phía sau lấn làn buộc phải lánh tạm vào làn dừng khẩn cấp. Đúng lúc đó thì bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.
“Nếu tôi không lấn vào làn dừng khẩn cấp thì sẽ bị mắc kẹt ở giữa do xe phía sau vượt lên trước. Vì vậy, tôi rẽ vào để tránh gây va chạm với những phương tiện ở phía trước” - anh Sáng cho hay.
Theo anh Sáng, hàng ngày di chuyển trên tuyến đường vành đai 3 trên cao anh đều bắt gặp nhiều phương tiện cũng đi vào làn dừng khẩn cấp vì tình trạng ùn tắc trên tuyến đường này thường xuyên xảy ra. Nhưng sau khi bị lực lượng chức năng xử lý anh cũng đã tự rút kinh nghiệm và cũng cam kết không vi phạm luật giao thông đường bộ nữa.
Tượng tự, anh Nguyễn Hải Trung (Mễ Trì, Hà Nội) chia sẻ: “Bản thân đã nắm được việc đi vào làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường cao tốc là vi phạm luật giao thông. Tuy nhiên, do hôm nay tôi có công việc khá gấp nên phải đi vào làn dừng khẩn cấp. Song, để đảm bảo an toàn giao thông trước khi đi vào làn dừng khẩn cấp, tôi cũng có bật đèn bảo để đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác và chính mình”.
Mật độ phương tiện tăng cao
Theo Đại úy Đinh Văn Đạt, Cán bộ Đội CSGT số 7 cho biết, thực hiện ý kiến của lãnh đạo, đơn vị được phân công làm nhiệm vụ tại khu vực Nguyễn Trãi, Nguyễn Xiển, có làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông và phối hợp ưu tiên cho tuyến đường vành đai 3 trên cao.
Theo vị Đại úy này, nguyên nhân khiến các phương tiện di chuyển vào làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường vành đai 3 là do, vào giờ cao điểm mật độ phương tiện tăng cao vì người dân đi làm, đi học.
“Do đó, để giảm tình trạng các phương tiện ùn tắc di chuyển vào làn dừng khẩn cấp chúng tôi đã chia thành các tổ ứng trực phân luồng từ xa để giảm bớt lượng phương tiện lên đường trên cao, tránh ùn ứ kéo dài” - Đại úy Đinh Tiến Đạt cho biết.
Đại diện Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, đơn vị vừa ban hành Kế hoạch tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3.
Theo đó, từ ngày 20/9, lực lượng thuộc Cục và Phòng CSGT (Công an Hà Nội) sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3. Lực lượng chức năng sẽ sử dụng mô tô, cơ động di chuyển dọc tuyến để phát hiện và kịp thời giải quyết các điểm nút gây ùn tắc tại cả đường trên cao và các nhánh đường xuống.
Bên cạnh đó, phân luồng hợp lý để hạn chế xung đột giữa các luồng phương tiện, chỉ huy điều khiển giao thông tránh ùn tắc trên các luồng đường chính, hạn chế xung đột các luồng giao thông.
Đồng thời, Cục CSGT sẽ sử dụng thiết bị nghiệp vụ quay phim, ghi hình các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ vi phạm các hành vi là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông như: Dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định, điều khiển phương tiện vào làn khẩn cấp, không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn… để làm căn cứ xử lý vi phạm.
Theo đại diện Cục CSGT, các xe mô tô làm nhiệm vụ sẽ chạy đảo chiều nhau, liên tục khép kín tuyến đường trong giờ cao điểm. Lực lượng làm nhiệm vụ sẽ phối hợp nhịp nhàng với các Đội CSGT trên đường cao tốc để giải quyết ùn tắc ở các nút giao cao tốc với đường Vành đai 3. Thời gian thực hiện kế hoạch sẽ bắt đầu từ ngày 20/9 đến 20/10.
Cũng theo đại diện Cục Cảnh sát Giao thông, sau thời gian thí điểm thực hiện kế hoạch này, lực lượng chức năng sẽ tổng kết đánh giá, nếu phát huy hiệu quả sẽ nhân rộng ra các tuyến đường ra vào cửa ngõ Thủ đô và các tuyến thường xuyên xảy ra ùn tắc tại các thành phố lớn.
Ngoài ra, Lực lượng CSGT đưa ra khuyến cáo với người tham giao thông trên tuyến phát huy tinh thần nâng cao văn hóa giao thông, nhường nhịn nhau khi đến các điểm giao cắt lên xuống đường Vành đai 3 và tuân thủ theo chỉ huy điều khiển giao thông của lực lượng Cảnh sát Giao thông để tránh xung đột gây ùn tắc, không điều khiển phương tiện chuyển hướng rẽ xuống đường nối dành cho các phương tiện từ dưới đi lên.