Bệnh viện đa khoa huyện Mê Linh: Đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh từ khâu 'kiểm soát lâm sàng'

Lương Khánh Linh 23/09/2022 08:00

Phân công cán bộ hướng dẫn sàng lọc toàn bộ người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh trước khi vào Khoa khám bệnh bằng phiếu khám sàng lọc. Tuyệt đối không để người bệnh có dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ vào chung phòng chờ khám bệnh với người bệnh khác là một trong những yếu tố tiên quyết đầu tiên được nghiêm túc thực hiện nhằm đảm bảo an toàn khám chữa bệnh phục vụ nhân dân của BVĐK huyện Mê Linh.

BVĐK huyện Mê Linh được xếp lại hạng II, được giao 280 giường kế hoạch và 371 giường thực kê, có đội ngũ cán bộ chuyên khoa cơ bản có trình độ chuyên môn sâu có trang bị thích hợp đủ khả năng hỗ trợ cho Bệnh viện hạng II.

Với 13 khoa, gồm: Khoa khám bệnh; Khoa Nhi; Khoa Cấp cứu – HSTC và chống độc; Khoa Nội - Truyền Nhiễm; Khoa Y học cổ truyền; Khoa Dược; Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn; Khoa Ngoại tổng hợp; Khoa Phụ Sản; Khoa liên chuyên khoa: Tai Mũi Họng, Răng Hàm Mặt, Mắt; Khoa Xét nghiệm; Khoa Chẩn đoán hình ảnh; Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế. BVĐK huyện Mê Linh cũng đã triển khai thêm kỹ thuật mới là hệ thống chạy thận nhân tạo. Tính đến 6 tháng đầu năm 2022 bệnh viện đã chạy thận nhân tạo cho đối tượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 và bệnh nhân thường với tổng số bệnh nhân Covid-19 chạy thận là 174, số lượt chạy thận là 717.

Theo BSCKII Trần Quang Trịnh, Giám đốc bệnh viện chia sẻ: Đối với đặc thù ngành y thì mọi vấn đề nhằm đảm bảo chuyên môn, khám chữa bệnh cho người dân đều quan trọng, với yêu cầu cao, cần được đảm bảo chính xác và nâng cao. Thực hiện đúng theo những quy chế, hướng dẫn chuyên ngành.

Một trong những tiêu chí được BVĐK huyện Mê Linh chú trọng đầu tiên là công tác Quản lý chất lượng bệnh viện. Bệnh viện đang thực hiện tốt công tác Quản lý chất lương theo Quyết định số 6859/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành nội dung đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016. Bên cạnh đó là thực hiện các đề án cải tiến chất lượng, triển khai tập huấn và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện.

Trong công tác khám chữa bệnh, ngay từ bước đầu, bệnh viện đã tổ chức phân công cán bộ hướng dẫn sàng lọc toàn bộ người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh trước khi vào Khoa khám bệnh bằng phiếu khám sàng lọc. Tuyệt đối không để người bệnh có dấu hiệu lâm sàng, yếu tố dịch tễ vào chung phòng chờ khám bệnh với người bệnh khác.

Đặc biệt trong tình hình phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay, bệnh viện đã bố trí khu vực riêng để tiếp nhận, quản lý, điều trị ca bệnh nghi ngờ/có thể/xác định Covid-19 để có thể xử lý đảm bảo đúng quy trình, quy định. Triển khai hệ thống công nghệ thông tin áp dụng trong khám chữa bệnh giảm thời gian chờ của người bệnh. Tăng cường khám bệnh sớm hơn so với giờ quy định đảm bảo cho người bệnh được khám kịp thời.

Về chuyên môn, bệnh viện tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc tại các khoa, phòng. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát hỗ trợ và học tập cho nên các quy chế chuyên môn đều thực hiện tốt không có sai sót kỹ thuật, không ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân, chất lượng chăm sóc và phục vụ người bệnh ngày càng được nâng cao, quyền lợi của người bệnh được đảm bảo, các chính sách của Đảng và Nhà nước được thực hiện đầy đủ.

Bệnh viện tổ chức bình bệnh án, phiếu chăm sóc hàng tháng tại bệnh viện và tham gia bình bệnh án trực tuyến do Sở Y tế chỉ đạo trực tiếp. Thực hiện quy chế thường trực cấp cứu: Bệnh viện có bảng phân công trực hàng tuần, bố trí trực đủ 4 cấp, đảm bảo đủ số lượng cán bộ trực đúng theo quy chế bệnh viện.

Hàng tháng bệnh viện tổ chức họp hội đồng người bệnh và lắng nghe ý kiến của người bệnh. Các ý kiến được tiếp thu và giải quyết ngay nên đã không gây bức xức cho người bệnh và gia đình người bệnh. Xây dựng các quy trình chuyên môn kỹ thuật, quy trình khám bệnh, phê duyệt danh mục kỹ thuật theo Thông tư 43/2013/TT-BYT ngày 11/12/2013 của Bộ Y tế.

Công tác Dược lâm sàng đã được bệnh viện quan tâm, chú trọng nhằm đảm bảo việc sử dụng thuốc được an toàn, hiệu quả đối với bệnh nhân. Trong các buổi bình bệnh án, các dược sỹ bệnh viện trao đổi cụ thể hóa từng loại bệnh tật, giám sát lại việc kê đơn điều trị thuốc hiệu quả. Một số thuốc vượt tuyến đã được các dược sỹ tư vấn và giám sát việc thực hiện nên không để xảy ra sai sót, tai biến trong điều trị do dùng thuốc.

Cung ứng đầy đủ thuốc, dịch truyền, vật tư y tế tiêu hao phục vụ bệnh nhân và phòng chống dịch Covid -19 không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc. Đảm bảo không để xảy ra các sai sót trong việc cấp phát thuốc cho người bệnh như: thuốc kém chất lượng, thuốc hết hạn sử dụng. Các thuốc hướng thần, thuốc gây nghiện được bảo quản, sử dụng theo quy chế Dược Bộ Y tế quy định.

Một trong những nội dung trong hoạt động khám chữa bệnh được bệnh viện quan tâm nhằm đảm bảo sự tin tưởng, vững tin của người dân khi tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại bệnh viện là việc thực hiện đầy đủ những chính sách theo quy định bởi chính sách BHYT được xác định là quan trọng trong hệ thống chính sách an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm.

Bệnh viện đã không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu đối với người bệnh nói chung và người bệnh có thẻ BHYT nói riêng. Theo thống kê, năm 2021 với gần 128 ngàn lượt khám chữa bệnh thì có tới hơn 112 ngàn lượt là người thuộc diện chính sách BHYT và tính đến tháng 8/2022, tổng số lượt khám đạt hơn 90 ngàn lượt nhưng có tới 81.200 lượt khám chữa bệnh BHYT. Qua đó, có thể nhận thấy sự yên tâm, ý thức và nhận thức được đáp ứng, đảm bảo, thụ hưởng từ chính sách BHYT và sự tin tưởng của nhân dân đối với dịch vụ khám chữa bệnh của BVĐK huyện Mê Linh.

Lương Khánh Linh