Ứng phó bão Noru: Thu hoạch nông, thủy sản theo phương châm 'xanh nhà hơn già đồng'
Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đã mạnh lên thành bão số 4 (Noru), sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11.
Trước diễn biến phức tạp của bão Noru, ngày 24/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai (PCTT) và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai (SCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) đã gửi công điện khẩn cho Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận, các bộ, ngành, cơ quan thông tấn báo chí để chủ động ứng phó với bão.
Công điện cho biết, theo bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm ngày 25/9, bão Noru vào biển Đông với sức gió cấp 9-10, giật cấp 13 và đổ bộ vào đất liền khu vực miền Trung trong đêm 27/9, sáng ngày 28/9.
Do ảnh hưởng của bão, từ trưa và chiều 25/9, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, giật cấp 11; cấp độ rủi ro thiên tai trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông: cấp 3. Ngoài ra, khu vực Bắc Trung Bộ hiện đã có mưa lớn từ 100-200 mm và còn tiếp tục mưa trong những ngày tới.
Công điện yêu cầu các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:
Đối với khu vực ven biển các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận: Quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm theo dõi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để kêu gọi, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.
Đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các đảo, các tàu vận tải, hoạt động du lịch, công trình đang thi công trên biển, ven biển.
Đối với trên đất liền các tình từ Thanh Hoá đến Quảng Ngãi: Khẩn trương tổ chức cắt tỉa cành cây; chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, kho tàng, các dự án đang thi công ven biển, các công trình cột tháp cao.
Đảm bảo an toàn các tuyến đê biển, đê cửa sông nhất là các vị trí xung yếu hoặc đang thi công; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu đô thị và khu công nghiệp có nguy cơ ngập lụt; chủ động chỉ đạo thu hoạch nông, thủy sản đến thời kỳ thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.
Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu. Bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.
Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.
Phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão, mưa lũ để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.
Đối với các bộ, ngành liên quan như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Quốc phòng, Công nn, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.
Đồng thời tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT và Uỷ ban Quốc gia SCTT&TKCN.