VCCI đề xuất giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Quang Thành 27/09/2022 16:40

Theo VCCI, việc giảm toàn bộ thuế TTĐB với xăng là điều cần thiết trong bối cảnh thế giới tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn có thể xảy ra thời gian tới.

Theo VCCI, về lâu dài, Bộ Tài chính cần tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng. Ảnh minh họa
Theo VCCI, về lâu dài, Bộ Tài chính cần tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng. Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xăng và tối đa 50% thuế giá trị gia tăng (GTGT) với xăng, dầu.

Góp ý cho dự thảo, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đồng tình với tính cần thiết và cấp thiết của việc ban hành nghị quyết và trao thẩm quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể tùy điều kiện thực tế.

VCCI cho rằng, quy định này sẽ tạo điều kiện để Quốc hội, Chính phủ phản ứng nhanh, kịp thời hơn trong việc hạn chế các tác động tiêu cực của việc tăng giá xăng dầu đối với doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tuy nhiên, VCCI đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục xem xét nghiên cứu, đánh giá tác động của chính sách miễn giảm toàn bộ thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng như VCCI đã nêu tại Công văn số 0915/PTM-PC ngày 21/6/2022 với thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đây có thể là phương án sử dụng trong trường hợp giá xăng dầu thế giới tăng cao bất thường.

“Chính sách giảm 50% thuế TTĐB như đề xuất hiện nay đã tích cực nhưng có thể phương án miễn giảm toàn bộ thuế TTĐB sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới”- VCCI cho hay.

Trước đó, ngày 23/9, tại dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế TTĐB với xăng và tối đa 50% thuế VAT với xăng, dầu.

Cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu hiện có 4 loại thuế: nhập khẩu, bảo vệ môi trường, tiêu thụ đặc biệt và giá trị gia tăng (VAT). Ngoài ra còn có các loại chi phí khác như: lợi nhuận định mức, chi phí định mức, vận chuyển... chiếm khoảng 5 - 6%.

Thuế với xăng dầu đã giảm về kịch khung theo thẩm quyền quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, còn 1.000 đồng với mỗi lít xăng, dầu 500 - 700 đồng một lít (kg) từ ngày 11/7.

Thuế TTĐB trên mỗi lít xăng hiện đang là 10%. Nếu giảm một nửa thuế như đề xuất của Bộ Tài chính, mức thuế suất áp trên mỗi lít xăng là 5%. Các chuyên gia cho rằng, đây là thuế được áp dụng với các mặt hàng xa xỉ, không khuyến khích tiêu dùng như thuốc lá, rượu bia, xe sang... Xăng là mặt hàng tiêu dùng phổ biến, thiết yếu trong sản xuất, tiêu dùng nên cần xem xét lại việc đánh thuế TTĐB với mặt hàng này.

Theo Bộ Tài chính, nếu thời gian có hiệu lực của biện pháp giảm thuế từ ngày 1/11 đối với thuế TTĐB và GTGT thì dự kiến tác động của biện pháp giảm thuế theo phương án này giúp giảm CPI bình quân năm 2022 khoảng 0,15%.

Bộ Tài chính cũng tính toán, số giảm thu ngân sách Nhà nước của 2 sắc thuế này khoảng 2.031 tỷ đồng/tháng. Nếu tính cả việc giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thì tổng giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 6.224 tỷ đồng/tháng.

Quang Thành