TP HCM: Vì sao cáp dự ứng lực tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt?
Sau khi xảy ra việc hệ thống cáp dự ứng lực tại công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), TP HCM) bị đứt, các đơn vị chức trách đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các bên liên quan để xử lý theo qui định.
Ngày 28/9, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông TP HCM (Ban Giao thông) cho biết, trong quá trình kiểm tra, khảo sát chuẩn bị cho công tác duy tu sửa chữa định kỳ, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ, Ban Giao thông phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8m-2m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trước đây đã bị đứt.
Nhận định việc này sẽ ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở Giao thông vận tải TP HCM đã chỉ đạo Ban Giao thông, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng.
Trong đó, đơn vị chức trách đang tập trung, khẩn trương tiến hành công tác khảo sát, đánh giá, kiểm định, xây dựng phương án khắc phục tình trạng các bó cáp dự ứng lực bị đứt nêu trên. Mục đích là nhằm đảm bảo khả năng chịu lực, kết cấu, công năng sử dụng, tuổi thọ công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và duy tu, bảo dưỡng, khai thác, vận hành an toàn, hiệu quả công trình này trong thời gian tới.
Trước đó, các đơn vị liên quan cũng đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trong khu vực cầu Nguyễn Hữu Cảnh và bảo vệ kết cấu công trình. Cụ thể, trong ngày 24/9 vừa qua, đã thực hiện việc cấm không cho xe tải và xe khách trên 16 chỗ lưu thông qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để giảm tải cho công trình.
Lực lượng chức năng cũng đã triển khai và duy trì công tác tuần tra, quan trắc theo dõi tình trạng công trình nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến biến dạng, chuyển vị, ... kết cấu công trình.
“Chúng tôi cũng đang tiếp tục làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến việc các bó cáp dự ứng lực bị đứt và xử lý theo qui định”, đại diện Ban Giao thông cho biết.
Theo tìm hiểu, công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (thuộc dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài trước đây) đã được Chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2002, sửa chữa và kiểm định vào năm 2017.
Sau đó, công trình này được Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ bàn giao cho Ban giao thông để thực hiện dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh từ tháng 10/2020 và đến nay chưa bàn giao lại.