Vun đắp cho sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc

ANH VŨ 28/10/2022 09:18

Qua 15 lần tổ chức Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã khẳng định được vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống các giải báo chí của cả nước. Qua các lần tổ chức, Giải không ngừng được đổi mới, nâng tầm vị thế, thu hút ngày càng nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, qua đó tiếp tục lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc đến với người dân.

Hội đồng Chung khảo thảo luận lựa chọn các tác phẩm xứng đáng vinh danh tại Lễ trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV. Ảnh: Hương Diệp.

Khẳng định vị thế giải báo chí mang bản sắc Mặt trận

Kể từ mùa đầu tiên được tổ chức vào năm 2003, Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” đã ghi dấu mốc quan trọng trong công tác tuyên truyền, cổ vũ, phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo trong nhân dân, xây dựng, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài. Ảnh: Quang Vinh.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV khẳng định, với sự vào cuộc của Hội Nhà báo Việt Nam, Giải báo chí “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV đã nhận được sự quan tâm tích cực của các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương. Với tinh thần trách nhiệm cao, Hội đồng đã làm việc, thảo luận kỹ lưỡng và thẩm định chính xác, thể hiện sự công tâm, khách quan đối với các tác phẩm vào vòng chung khảo, đảm bảo sự thuyết phục khi được vinh danh tại Lễ công bố và trao giải.

Sau 10 năm được tổ chức liên tục, đến Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XI (2013 - 2014), Ban Chỉ đạo Giải quyết định 2 năm tổ chức giải một lần và từ đó đến nay, mỗi kỳ Ban Tổ chức Giải đều nhận được hơn 1.100 tác phẩm của các cơ quan báo chí tham dự.

Đánh giá về những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài khẳng định, trải qua gần 20 năm tổ chức Giải, Ban Tổ chức Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ và sự quan tâm chỉ đạo tích cực của lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí và cơ quan báo chí như: Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân dân và nhiều các cơ quan báo chí trên cả nước tích cực tham dự.

Trong những năm gần đây, các tác phẩm báo chí gửi về dự Giải không chỉ tăng về số lượng mà chất lượng đã được đầu tư công phu, ấn tượng, hấp dẫn, phản ánh phong phú, sinh động, toàn diện về nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt tập trung vào chủ đề xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, về cuộc chiến chống Covid-19, về chương trình hỗ trợ nhà ở cho đồng bào nghèo, những gương điển hình về sự hy sinh, cống hiến tận tâm tận lực cho cộng đồng. Điều này, thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm rất cao của báo chí và những người làm báo đối với sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, với công tác Mặt trận và các hoạt động do Đảng đoàn, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam xây dựng, phát động và triển khai.

“Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” mang ý nghĩa rất đặc biệt, chứa đựng bản sắc riêng của MTTQ Việt Nam, là cầu nối để lan tỏa tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc đến với người dân. Giải được tổ chức thành công trong thời gian qua chính là nhờ vào sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết được truyền tải qua các tác phẩm báo chí, từ đó góp phần củng cố, lan tỏa để mỗi người Việt Nam tiếp tục vun đắp cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài chia sẻ.

Vinh danh 80 tác phẩm báo chí xuất sắc

Thông tin về Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, đây là lần đầu tiên Giải có sự tham gia của Hội Nhà báo Việt Nam với tư cách là cơ quan đồng tổ chức. Sự đổi mới quan trọng này đã góp phần lan tỏa, huy động được nhiều hơn sự vào cuộc của các nhà báo trong phản ánh các nội dung gắn với chủ đề của Giải.

Sau 2 năm triển khai, tính đến hết ngày 20/9/2022, Ban Tổ chức Giải đã nhận được 2.090 tác phẩm dự thi hợp lệ của 5 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình và ảnh báo chí của trên 100 cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, trong mùa giải năm nay, nhìn chung các tác phẩm tham gia có chất lượng tương đối đồng đều, bám sát chủ đề, thể lệ của Giải, phản ánh khá phong phú, sinh động, toàn diện về lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt tập trung vào chủ đề xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các tác phẩm báo in, báo điện tử được nhiều hội viên của các chi hội Hội nhà báo tích cực tham gia như: Báo Quân đội nhân dân, Báo Nhân dân, Báo Bắc Giang, Báo Đại Đoàn Kết, Báo Công an nhân dân, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam… Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu và chất lượng như các tác phẩm: Tác phẩm “Ánh sáng vùng cao”, Báo Quảng Nam; tác phẩm “Hành trình đưa người lạc lối trở về” - Báo Quân đội Nhân dân; tác phẩm “Những điều giản dị nhưng thấm đẫm giá trị trong “ngôi nhà trí tuệ” - Báo Đại Đoàn Kết; tác phẩm “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” - Báo Lào Cai…

Các tác phẩm phát thanh, truyền hình nhìn chung được đầu tư công phu, tìm tòi các nhân vật, vấn đề và phản ánh sâu đậm rõ nét các vấn đề nêu ra, quy tụ được rất nhiều cơ quan báo chí lớn, chuyên nghiệp tham gia với số lượng trên 100 tác phẩm phát thanh, trên 200 tác phẩm truyền hình của các đơn vị báo chí trong cả nước. Tiêu biểu như tác phẩm: “Kiều bào và hải trình đến Trường Sa và nhà dàn DK1 năm 2022” - Đài Truyền hình Việt Nam; tác phẩm “Vượt qua cơn binh lửa” - Đài Tiếng nói Việt Nam; tác phẩm “Như cánh chim không mỏi” - Đài PT-TH tỉnh Đắk Lắk; tác phẩm “Giữa lằn ranh sinh tử” - Truyền hình Công an nhân dân…

Từ trên 2.000 tác phẩm dự thi, Hội đồng sơ khảo đã tuyển chọn 115 tác phẩm của các loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh và ảnh báo chí (40 tác phẩm báo in; 30 tác phẩm báo điện tử; 20 tác phẩm truyền hình; 15 tác phẩm phát thanh; 10 tác phẩm ảnh báo chí) đề nghị đưa vào chung khảo. Trên cơ sở đó, Hội đồng Chung khảo đã lựa chọn ra 80 tác phẩm xuất sắc của 5 thể loại để vinh danh tại Lễ trao giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022.

Lễ công bố và trao Giải báo chí “Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc” lần thứ XV, năm 2021-2022 được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h10 ngày 29/10 trên kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam - Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2022).

ANH VŨ