Tỉnh Long An kỷ niệm 120 năm ngày sinh nhà cách mạng Võ Văn Ngân

Đoàn Xá 27/10/2022 07:33

Là người chiến sỹ cách mạng xuất sắc, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng, đồng chí Võ Văn Ngân là tấm gương phấn đấu cho nhiều thế hệ trẻ ngày nay.

Chiều 26/10, tại TP Tân An (Long An), Tỉnh ủy Long An đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Võ Văn Ngân (1902- 2022). Tham dự buổi lễ có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia HCM; ông Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy Long An cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết đã hơn 80 năm trôi qua kể từ ngày đồng chí Võ Văn Ngân hy sinh, nhưng tấm gương hoạt động cách mạng kiên trì, bền bỉ, tinh thần dũng cảm, bất khuất của đồng chí vẫn trường tồn với lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ Nam bộ. Trong từng thời điểm lịch sử với những cương vị khác nhau, đồng chí đều thể hiện tài năng, bản lĩnh trong công tác xây dựng, lãnh đạo phong trào cách mạng.

Buổi lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Võ Văn Ngân.

Đồng chí Võ Văn Ngân xứng đáng là nhà lãnh đạo cách mạng xuất sắc, là tấm gương người Cộng sản mẫu mực cho thế hệ hôm nay, mai sau học tập, kế thừa và phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng quang vinh của đồng chí là niềm tự hào, là biểu tượng cho hào khí quật cường và tinh thần bất khuất của đất và người Nam bộ nói chung, của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Chợ Lớn (nay là tỉnh Long An và TP Hồ Chí Minh nói riêng) trong sự nghiệp đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành độc lập cho dân tộc.

Đồng chí Võ Văn Ngân sinh năm 1902, trong một gia đình nông dân yêu nước và có truyền thống cách mạng ở ấp Bình Tả, làng Đức Hòa, quận Đức Hòa, tỉnh Chợ Lớn xưa (nay thuộc xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Đồng chí là em trai của nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng Võ Văn Tần. Trong thời gian tham gia cách mạng, đồng chí từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như Bí thư Tỉnh ủy Gia Định (4/1931); Bí thư Tỉnh ủy Chợ Lớn (4/1932); được Đảng cử đi dự Đại hội lần thứ nhất của Đảng và được bầu Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng (3/1935) và trở về phụ trách Xứ ủy Nam Kỳ, Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ,... Hiện nay, tên của đồng chí được đặt cho nhiều tuyến đường ở TPHCM, Long An và một số thành phố khác.

Đoàn Xá