Nơi quyết liệt, nơi qua loa thì sẽ khó xử lý triệt để

L.Khánh 19/11/2022 08:30

Theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, ngăn chặn xe quá tải không chỉ có Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông mà ngay cả người dân cũng cần đồng hành thì mới có thể xử lý triệt để.

Ông Bùi Danh Liên,

Ông Liên cho rằng, xe quá tải hoạt động là nguyên nhân chính gây nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong thời gian dài hoạt động, xe quá tải không được bảo trì thường xuyên khiến hệ thống an toàn của phương tiện bị suy giảm, thậm chí mất tác dụng trong điều kiện thời tiết xấu hoặc đường xuống cấp, thì việc xảy ra tai nạn là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, xe quá tải hoạt động cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến kết cấu của nhiều tuyến đường trên các địa bàn trong cả nước nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng.

Đặc biệt, xe chở vật liệu xây dựng quá tải thường xuyên làm rơi vãi cát, đá trên đường gây ô nhiễm, bụi bẩn, gây hư hỏng mặt đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường. Mặt khác, nhiều vụ tai nạn đã diễn ra với thiệt hại về người và của. Trong những năm qua, Nhà nước đã phải chi cả nghìn tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo những con đường bị xe quá tải băm nát.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe chở quá tải, có thể xuất phát từ việc các doanh nghiệp tìm cách giảm chi phí đầu tư khi giảm giá thành vận chuyển. Mặt khác, về nguyên nhân khách quan, công tác tuyên truyền, quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý đối với hành vi chở quá tải trong nhiều năm qua bị buông lỏng. Các quy định về nhập khẩu xe kích thước thùng hàng lớn nhưng tải trọng hàng hóa cho phép tham gia giao thông nhỏ, quy định vận hành xe liên quan đến tải trọng xe tại các doanh nghiệp, bến bãi bốc xếp hàng bị bỏ qua.

“Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát và xử lý hành vi chở quá tải trên các tuyến giao thông nhiều năm bị bỏ ngỏ, các lực lượng chức năng chưa được trang bị đủ các phương tiện để kiểm tra tải trọng. Việc thực hiện kiểm tra, xử lý xe quá tải có thời điểm chỉ diễn ra trên một số địa bàn, một số tuyến đường, nơi làm quyết liệt, nơi chỉ làm qua loa, dẫn đến sự thiếu thống nhất, không thể ngăn chặn tình trạng xe quá tải” - ông Liên phân tích và cho biết thêm, bên cạnh đó, nhiều trường hợp, các lái xe bất hợp tác, dừng xe thành hàng dài, khóa cửa bỏ xe tải gây tắc đường đến hàng cây số để phản đối việc kiểm tra tải trọng... đang là một trong những nguyên nhân khách quan cản trở việc thực hiện kiểm soát tải trọng xe.

“Muốn xử lý triệt để tình trạng này, ngoài việc xử phạt nặng các lái xe thì cũng cần phải có chế tài thật nặng với chủ xe chứ không phải chỉ ký vào cam kết và khi vi phạm chỉ cần nộp tiền là xong. Lực lượng chức năng cũng cần quyết liệt hơn trong việc xử phạt, thậm chí là rút giấy phép đối với chủ doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần xử lý những trường hợp tiếp tay cho xe quá tải. Ví dụ, các chủ bến bán vật liệu dù biết trọng tải của xe khách mua nhưng vẫn cố tình bán hơn với số lượng cho phép của xe cũng cần bị xử lý nghiêm” - ông Liên nói.

L.Khánh